Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Nhà nước có thể thu 3,6 tỷ USD khi bán vốn Vinamilk

  Thứ Tư, Ngày 4 Tháng 11, 2015, 8:1
Nhà nước có thể thu 3,6 tỷ USD khi bán vốn Vinamilk

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa có văn bản gửi Thủ tướng và Ủy ban Kinh tế và Tài chính & Ngân sách của Quốc hội, kiến nghị về quá trình bán vốn Nhà nước khỏi doanh nghiệp.

Vinamilk cho rằng với tiềm lực hiện tại, công ty nhất thiết không phải có nhà đầu tư chiến lược. Việc đấu giá công khai, minh bạch sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư có năng lực tham gia.

Trong bản đề xuất này, Vinamilk cho biết giá trị cổ phiếu Vinamilk đang được các tổ chức tài chính định giá dao động vào khoảng 120.000-150.000 đồng/cổ phiếu.

Theo ước tính, nếu giá cổ phiếu vào 120.000 đồng/cổ phiếu thì Nhà nước thu được 64.900 tỷ đồng, nếu cổ phiếu có giá 150.000 đồng thì giá trị lên đến 81.150 tỷ đồng, tức tương đương 2,9 đến 3,6 tỷ USD.

Như vậy,  giá “tin đồn” chào mua 4 tỷ USD của F&N cao hơn hắn, lên đến 167.000 đồng/cổ phiếu.

Chính bởi lý do này, Vinamilk đề xuất Nhà nước sớm công bố lộ trình rõ ràng để nhà đầu tư chuẩn bị. Ngoài ra, không nên chia quá nhỏ số lượng cổ phần bán mỗi lần thoái vốn, chỉ nên chia số lượng cổ phần của Nhà nước thành không quá 3 đợt, mỗi đợt tối thiểu 10% vốn điều lệ của Vinamilk.

Vinamilk cũng đề xuất nâng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100% (thay vì 49% hiện nay) do sữa không phải là ngành nghề kinh doanh nhạy cảm. Việc các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu đa số tại Vinamilk không đồng nghĩa với việc xóa sổ thương hiệu Việt mà ngược lại sẽ góp phần hỗ trợ Vinamilk trong quá trình tiến ra thị trường quốc tế.

Vinamilk cũng nếu ý kiến rằng đấu giá là phương thức tốt nhất để đảm bảo công khai, minh bạch và không gây biến động thị trường do số lượng cổ phiếu SCIC đang sở hữu tại Vinamilk lớn.

Theo Tuoitre

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng