Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Cà phê Mê Trang: Thương hiệu từ trái tim

  Thứ Bảy, Ngày 13 Tháng 5, 2017, 9:49
Cà phê Mê Trang: Thương hiệu từ trái tim

Sau 17 năm khởi nghiệp (20/10/2000) tại mảnh đất Khánh Hòa, bằng nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả của mình, doanh nhân Lương Thế Hùng đã từng bước làm rạng danh cà phê Việt Nam trên trường quốc tế bằng thương hiệu cà phê Mê Trang. Để hiểu thêm về hành trình “góp lửa đam mê” để đi đến thành công của cà phê Mê Trang, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng ông Lương Thế Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cà phê Mê Trang. Hàn Lương thực hiện.

Là thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thị trường hiện nay, Cà phê Mê Trang đã trải qua nhiều giai đoạn đáng nhớ. Ông có thể chia sẻ rõ hơn điều này?

Từ một cơ sở sản xuất cà phê mang tên Thế Hùng ra đời những năm 1990, 8 năm sau Công ty TNHH Mê Trang thành lập, rồi năm 2007 được đổi tên thành Công ty CP cà phê Mê Trang. Và đến hôm nay không chỉ trở thành 1 trong 100 thương hiệu nổi tiếng khắp cả nước, Mê Trang còn xuất hiện rộng khắp trên thế giới, đặc biệt là Nga, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, các nước Đông Nam Á… Tiếp nối thành công đó, Công ty đã quyết định xây dựng nhà máy sản xuất với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng, đưa các dây chuyền hiện đại bậc nhất vào hoạt động. Cùng với lực lượng lao động dồi dào, Công ty đã không ngừng tập trung nghiên cứu sản phẩm mới, đổi mới mẫu mã, kiểu dáng bao bì, nhãn hiệu để trở thành thương hiệu cà phê tốt nhất của Việt Nam. Chính bằng sự cố gắng đó, trong 3 tháng đầu năm 2017 này, Mê Trang đã liên tiếp nhận được nhiều tin vui. Phải kể đến là trong Hội chợ-Triển lãm chuyên ngành cà phê được tổ chức trong khuôn khổ của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 năm 2017, Mê Trang là một trong 20 sản phẩm đạt “Cúp vàng cà phê chất lượng vì sức khỏe cộng đồng”. Cũng trong tháng 3 vừa qua, cà phê Mê Trang vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu mạnh Asean 2017” tại Singapore. Đặc biệt, Mê Trang còn là sản phẩm cà phê duy nhất đồng hành cùng Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm 2017 – Điều này đã phần nào khẳng định chất lượng vàng của sản phẩm Mê Trang ở trong nước và cả trên trường quốc tế. 



Mỗi một thương hiệu ngay từ khi bắt đầu đều có những khó khăn riêng trong quá trình xây dựng và phát triển. Mê Trang cũng không ngoại lệ. Và sự thành công của Mê Trang hôm nay chính là nhờ vào sự giúp sức của chính quyền địa phương đã luôn theo sát và quan tâm kịp thời những ước muốn thiết thực của đơn vị; cũng như nhờ vào sự hợp nhất, đồng lòng từ lãnh đạo đến toàn thể nhân viên của Công ty.

Có rất nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thị trường, trong đó có những thương hiệu được đầu tư quảng bá rất mạnh. Tuy nhiên, Mê Trang vẫn tạo được dấu ấn riêng trong lòng người tiêu dùng. Vậy đâu là giá trị cốt lõi để Mê Trang có được thành công đó?

Trong từng hoạt động, Công ty luôn đề cao những giá trị niềm tin vững chắc “Cà phê là người bạn tin thần vô giá - Cà phê mang lại niềm hứng khởi cho ngày mới - Cà phê làm cuộc sống tốt đẹp hơn…”. Luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng, Mê Trang đã trở thành “cầu nối” tinh thần cho tất cả những người đam mê cà phê trên thế giới. 

Để cà phê không chỉ là nét đẹp văn hóa đặc sắc, Mê Trang còn phấn đấu lưu giữ những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam “lá lành đùm lá rách” bằng nhiều hoạt động thiết thực như tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa…. Đặc biệt, để thể hiện tình yêu và lòng tự tôn dân tộc, nhờ sự giúp sức của toàn thể CBCNV, Công ty đã thực hiện tấm bản đồ Trường Sa lớn nhất ghép bằng hạt cà phê Việt Nam trưng bày tại dịp Festival biển Nha Trang 2011, xác lập kỷ lục Việt Nam; và năm 2013, tại tuần lễ Festival biển Công ty đã thực hiện Không gian Trường Sa thu nhỏ, trong đó Sa bàn đảo Trường Sa lớn đã được tặng cho Viện Hải Dương học để du khách cùng chiêm ngưỡng. 

Giữa một thị trường cà phê với rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ, cạnh tranh gay gắt, là một nhà sản xuất, để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, Mê Trang đã coi trọng chữ “Tâm” ra sao?

Nói về chữ “Tâm” thì quan điểm của mỗi người khác nhau, đối với Mê Trang chữ “Tâm” nằm ở việc ngày càng hoàn thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ làm sao thỏa mãn được người tiêu dùng. Là một nhà sản xuất, cũng là một người đam mê cà phê, tôi luôn hướng Mê Trang đến mục tiêu quan trọng chính là tạo ra một sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy, trong năm 2008, Công ty đã dày công nghiên cứu ra sản phẩm cà phê sạch – và đây cũng là dòng cà phê tiên phong mở đường cho trào lưu cà phê sạch tại Việt Nam. Đi liền với đó, hiện Mê Trang cũng đang áp dụng hệ thống quản lý HACCP cho quy trình sản xuất; cũng như hướng đến đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của FAD và Halal cho các sản phẩm cà phê và trà.

Trong xu thế hội nhập ngày một sâu rộng, để nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập thành công, Mê Trang tiếp tục có định hướng như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, chất lượng chính là giá trị cốt lõi để tạo nên vị thế của mình, đây luôn là “kim chỉ nam” xuyên suốt trong từng tiến trình hoạt động để Mê Trang lấy được niềm tin từ khách hàng. Đặc biệt trong xu thế thị trường ngày càng biến động, cạnh tranh gay gắt thì hơn lúc nào hết “chất” càng phải chiến thắng “lượng”. Việc xúc tiến phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài (Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc,…) là một bước trong chiến lược đẩy mạnh thương hiệu cà phê Mê Trang ra thị trường quốc tế. Song song với đó, Mê Trang đã luôn tập trung hoàn thiện chất lượng sản phẩm thông qua việc hiện đại và chuẩn hóa quy trình sản xuất cũng như không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCNV; đẩy mạnh ứng dụng CNTT; tập trung vào mở rộng, quảng bá mạnh hình ảnh thương hiệu cà phê Mê Trang.

Với khó khăn và thách thức đan xen lẫn nhau trên thị trường hiện nay, ông có điều gì muốn chia sẻ?

Ngành cà phê Việt Nam những năm gần đây luôn “nóng” bởi mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho nhân dân và doanh nghiệp. Nhưng thực tế, nước ta chỉ chủ yếu xuất khẩu cà phê nguyên liệu thô, điều đó dẫn đến giá trị gia tăng từ sau khâu trồng trọt đem lại cho người trồng cà phê và nền kinh tế đất nước chưa tương xứng với vị thế của cây cà phê Việt Nam. Do vậy, để thúc đẩy ngành cà phê phát triển, ngoài việc khuyến khích người dân phát triển theo hướng bền vững bằng việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật đồng bộ, thì chính quyền cần có những cơ chế khuyến khích đầu tư, phát triển sản xuất cà phê tại chỗ. 

Cùng với xu hướng cà phê sạch đang trở thành sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường, thì vấn đề lúc này là phải làm thế nào để người nông dân thực sự ý thức được việc sản xuất cà phê sạch là xu thế tất yếu hiện nay của thế giới; đồng thời, làm thế nào để kéo doanh nghiệp thực sự vào cuộc để cùng với nông dân làm ra sản phẩm cà phê có chất lượng cao nhất, đủ khả năng cạnh tranh với cà phê của các quốc gia khác trên thế giới về giá cả. Về vấn đề này thì đòi hỏi Khánh Hòa cũng như chính quyền cả nước cần tạo điều kiện hơn nữa để người dân và doanh nghiệp có những mối liên kết, có những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm cà phê tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, thực hiện tốt những quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Từ khóa: metrang, ca phe

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng