Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Hàng hiệu phương Tây ăn chịu ở phương Đông

  Thứ Ba, Ngày 25 Tháng 10, 2011, 4:2
Hàng hiệu phương Tây ăn chịu ở phương Đông Hàng hiệu phương Tây ăn chịu ở phương Đông

Một trong những câu đố cho CN thời trang là cái mà Angela Ahrendts, chủ nhân Burberry, gọi là “hàng hiệu dân chủ.” Các công ty muốn bán nhiều trang phục hơn để kiếm nhiều tiền hơn. Nhưng càng bán, họ càng khó thuyết phục khách hàng rằng đang mua mặt hàng “độc”, tức là loại sản phẩm mà không ai khác có được.

Tất cả những công ty lớn đang cố gắng mở rộng sang cá thị trường mới nổi. Trung Quốc là đích đến quan trọng nhất của Burberry, cho dù Hàn Quốc cũng đang phát triển nhanh và Brazil đầy hứa hẹn. Một vài công ty đang mở cửa hàng ở Arập Saudi. Thương hiệu Louis Vuitton bán túi xách ở Mongolia giàu khoáng sản.

 

Nhà thiết kế người Ý Giorgio Armani chụp hình chung với các người mẫu trên sàn diễn thời trang xuân hè 2010, trong tuần lễ thời trang Milan hồi cuối tháng 9 vừa qua. Ảnh: Reuters

 

Nhưng liệu những đại gia mua sắm ở phương Tây còn muốn sở hữu cái mà hàng ngàn người Trung Quốc đang mặc không? Theo Antonio Belloni, giám đốc điều hành LVMH, “Bạn phải không ngừng đẩy thương hiệu vươn lên và làm cho nó xa xỉ hơn nhiều”. Dior và Vuitton đang tạo ra những sản phẩm nổi trội cho những khách hàng giàu có nhất của mình, những người muốn thể hiện ở vẻ ngoài của thành phẩm. Ngay cả giày ở các cửa hàng của Dior cũng có thể bán lẻ với giá trên 1.000 euro.

Tất cả những mức giá “cắt cổ” này phụ thuộc những bộ óc sáng tạo, những người mà tính khí có thể rất thất thường. Dior hiện rất cần tìm người thay thế nhà thiết kế sáng tạo John Galliano của mình, người từng bị tống cổ khỏi một bar ở Paris đầu năm nay do nổi cơn tấn công những người gốc Á – Phi. Giá trị của tài năng sáng tạo hàng đầu rất cao. Tình hình thương lượng giữa Dior và Marc Jacobs, một nhà thiết kế Mỹ hiện làm việc cho Louis Vuitton, trở nên “phức tạp”, khi có tin đồn Jacobs đòi mức lương hàng năm trong khoảng từ 8 – 10 triệu USD. Nhân vật mà Dior nhắm đến để thay chỗ Galliano là một nhà thiết kế Mỹ trẻ tên Alexander Wang, ít nổi tiếng hơn nên chắc chắn là ít tốn kém hơn.

Ngoài bộ ba quyền lực LVMH, Gucci và Burberry, nhiều nhà thiết kế hoạt động độc lập phải mất một khoảng thời gian khó khăn hơn để phát triển sự nghiệp. Paule Ka, một thương hiệu trang phục của Pháp với doanh số 64 triệu euro và một lực lượng khách hàng trung thành trong số những phụ nữ Pháp hợp thời trang, gần đây đã chấp nhận giao lại 70% hoạt động kinh doanh cho công ty tư nhân của Anh Change Capital Partners.

Serge Cajfinger, nhà sáng lập Paule Ka, thừa nhận kinh doanh bấp bênh thời gian gần đây. Nhiều nhà đầu cơ làm khách hàng mất lòng tin, buộc Paule Ka huỷ bỏ các đơn hàng. Để duy trì doanh số, doanh nghiệp giảm giá và hoan nghênh những nhà đầu tư hứa hẹn mở rộng thị phần sang châu Á và châu Mỹ (Mỹ vẫn được xem là thị trường gai góc nhất cho các thương hiệu châu Âu).

Các công ty kinh doanh với tư tưởng hợp thời đại và nhiều tham vọng, phải giữ chặt nhóm khách hàng mà ông Belloni gọi là “người về hưu non” (tức là, lứa tuổi 6X), đồng thời thu hút giới trẻ. Đây là một chiến lược cân bằng đòi hỏi khéo léo.

Bà Ahrendts lưu ý rằng “khách hàng thiên niên kỷ” là một sáng tạo khác với những người yêu thích hàng hiệu ở thế kỷ 20, và những khách hàng hàng hiệu giờ đây thường trẻ hơn trước đây khoảng 15 tuổi. Ahrendts nhanh chóng tiếp thị Burberry trên mạng nhiều hơn. Các show diễn thời trang của hãng được phát trực tiếp trên Facebook, đôi khi sử dụng hình ảnh 3D và các kỹ thuật ánh sáng tạo ảnh 3D.

Gần đây, Ahrendts đặt vé cho ban nhạc rock Keane bay đến Bắc Kinh và biến một sự kiện khai trương cửa hàng Burberry thành một buổi trình diễn rock. Một trong những bài hát được ưa thích nhất của ban nhạc có tên Mọi người đang thay đổi. Điều đó là thật, nếu các thương hiệu phương Tây ghi nhận những hàng người nối đuôi bên ngoài các phòng thử quần áo ở châu Á.

Tường Khanh (Economist)

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng