Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Trầm Hương Khánh Hòa nỗ lực vươn ra thế giới

  Thứ Ba, Ngày 23 Tháng 5, 2017, 12:37
Trầm Hương Khánh Hòa nỗ lực vươn ra thế giới

Mang trong mình đậm nét văn hóa, lịch sử lâu đời và những giá trị tuyệt diệu, Trầm Hương Khánh Hòa đang ngày càng được đánh giá cao và không ngừng tỏa hương khắp năm châu.

 

Trầm Hương - Linh khí của Đất Trời 

 

Sự hình thành Trầm Hương trong các cây Dó Bầu chứa đựng nhiều huyền bí. Dân gian truyền rằng: Trầm Hương là do hương Trời bay theo gió đáp vào chỗ bị thương trên thân cây Dó Bầu hòa vào nhựa chảy ra từ vết thương ấy, được hun đúc qua thời gian bởi đất tốt, nắng, gió biển và các điều kiện tự nhiên đặc biệt khác, gọi là Linh khí của Trời Đất. 

Trên phương diện khoa học, cây Dó Bầu có tên là Aquilaria, trong quá trình sinh trưởng vì lý do nào đó khi cây bị thương, chất dầu trong cây tụ lại để kháng cự sự phá hoại nhiễm bệnh từ bên ngoài, chất dầu đọng lại đó dần dần biến tính và thành trầm. Do đó, những cây Dó Bầu có trầm thường bị xơ xác và thân có u, bướu, bị sâu đục, gò mối đóng, mảnh bom đạn găm vào, cây bị giông gió làm gãy cành hay bị sét đánh. Cây gió bầu bị sét đánh biến tính thành trầm, dưới tác động của năng lượng siêu nhiên là kỳ diệu nhất.

Giá trị của Trầm Hương đã được người xưa phát hiện. Từ ngàn xưa, chỉ có bậc Vua chúa, Đế vương mới được thưởng thức Trầm Hương. Trầm Hương đóng vai trò trọng yếu trong các nghi lễ tôn giáo. Theo quan niệm của người xưa, Trầm Hương có khả năng giúp tiếng lòng của người sống được các đấng Thần linh lắng nghe, thấu hiểu. Trầm Hương được đốt lên, lan tỏa mùi hương thanh cao tạo ra không khí thanh tịnh, ấm áp, trang nghiêm, thể hiện tín ngưỡng, mang niềm tin và sự ngưỡng mộ đối với những thế lực siêu nhiên, mang đến ánh sáng và hi vọng tốt lành, xua đuổi ma tà, che chở và giúp tâm hồn con người thư thái lắng dịu, hướng tới những điều thánh thiện. Người mang trang sức bằng Trầm Hương vừa thể hiện sự sự phồn vinh, đẳng cấp, vừa chiêu tài dẫn lộc. Trầm Hương để trong nhà thể hiện quyền lực của chủ nhân, làm tăng sự uy nghiêm cho ngôi nhà, giúp gia chủ có tâm hồn vui vẻ, quan hệ rộng rãi, con cháu đầy nhà, sống lâu trăm tuổi.

Nghệ thuật “Thưởng Trầm”

Được xem là “Linh khí của Đất Trời”, Trầm Hương trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Nghệ thuật thưởng thức mùi Trầm Hương, còn gọi là “Thưởng Trầm” hay “Hương Đạo” là một nét văn hóa độc đáo của Việt Nam có từ ngàn xưa. Thưởng Trầm là thưởng thức trọn vẹn mùi thơm thanh khiết cao quí của Trầm Hương, là sự tiếp thu dưỡng khí, các chất bổ đưa đến từng tế bào và biến chuyển thành năng lượng, làm cho con người thư thái đầu óc, thả lỏng cơ thể, ung dung thưởng thức hương vị cuộc sống. 

Nghệ thuật Thưởng Trầm chứa đựng những giá trị lớn về tư tưởng-thẩm mỹ, mang tính chất văn hóa làm rung động cảm xúc, tư tưởng tình cảm cho người thưởng thức. Nghệ thuật Thưởng Trầm là quan sát và ngửi khói Trầm bay lên trong không gian kiến trúc Cung Đình, ngắm các cô gái biểu diễn áo dài Việt Nam, nhìn các loài hoa khoe sắc cùng hoa sen; nhâm nhi ly trà Trầm, cà phê Trầm, vị tiệc yến Trầm, vị rượu Trầm, vị các loại bánh truyền thống.

Nghệ thuật “Thưởng Trầm” cùng với các loại hình nghệ thuật Hát Chèo, Ca Cải lương, Ca Bài Chòi, Múa Chăm, Bài ca đi cùng năm tháng của dân tộc là sự kết hợp của cái hay cái đẹp để chúng ta chiêm nghiệm qua các giác quan từ đó ngưỡng mộ bởi trình độ, tài năng, kĩ năng cao, vượt lên trên mức thông thường, lĩnh hội tâm thức chung sống hòa hợp giữa con người với con người, giữa con người với thế giới tự nhiên, mỗi người cảm nhận đều thấy vui, tạo lòng tin tươi sáng vào cuộc đời. 

Người kết nối giá trị Trầm Hương với thế giới

Khánh Hòa từ lâu được gọi là xứ sở Trầm Hương. Trầm Hương Khánh Hòa mang đậm những nét văn hóa và lịch sử lâu đời, gắn liền với truyền thuyết về Po Nagar – Mẹ xứ sở và những vị thần, biểu tượng cho cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng. Trong ánh hào quang của Po Nagar và những vị thần luôn có hương thơm thanh khiết của Trầm Hương Khánh Hòa, uy nghiêm với núi non trời biển hùng vĩ Nha Trang - một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. 

Từ thế kỷ thứ III Trầm Hương Khánh Hòa đã rất nổi tiếng trên thế giới bởi những thương nhân người Ấn Độ và Trung Quốc buôn bán với người Việt Nam, chuyển qua con đường tơ lụa tới thế giới Ả Rập - Đạo Hồi nhưng do lịch sử biến động lâu dần thương hiệu Trầm Hương Khánh Hòa bị thất truyền. Doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Công ty Trầm Hương Khánh Hòa là người đã sớm nhận ra điều này vì thế từ thập niên 1990 ông đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết, đi rất nhiều nước trên thế giới với khát vọng kết nối lại giá trị và thương hiệu vốn có của Trầm Hương. 

Sinh ra trong một gia đình nghèo và lớn lên trong thời kỳ đất nước hết sức khó khăn, doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng luôn đau đáu một nỗi niềm: tại sao mình lại nghèo? Ông luôn khát khao làm giàu cho mình, cho gia đình, cho quê hương, đất nước. Không những vậy, phải làm giàu chính đáng và có tên tuổi, thương hiệu hẳn hoi, sánh vai với bạn bè thế giới. “Việt Nam chúng ta được thiên nhiên ban tặng cho rất nhiều sản vật quý giá, nhưng do tư duy tiểu nông và tầm nhìn hạn chế nên chúng ta chưa có được những thương hiệu tầm cỡ thế giới. Dường như thế giới chỉ mới biết chúng ta là dân tộc anh hùng, cần cù mà ít biết về sự sáng tạo, khát khao làm giàu. Đối với Trầm Hương, khi đi sâu vào tìm hiểu, tôi thấy được rằng đây là loại cây rất quí, rất tiềm năng, không chỉ nằm ở phạm vi thị trường trong nước mà còn có thể vươn xa ra quốc tế” – Doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng tâm sự. 

Khát vọng của doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng là biến trầm hương trở thành một thương hiệu mang đậm giá trị văn hóa của Việt Nam: “Tôi muốn thay đổi quan niệm của người dân về Trầm Hương, không phải chỉ đơn thuần là đốt cho thơm. Mà trong việc “thưởng trầm” còn có những giá trị về mặt văn hóa, giá trị chữa bệnh, tăng cường sức khỏe và cả giá trị về tâm linh. Ba tôn giáo lớn nhất thế giới hiện nay là Phật giáo, Thiên chúa giáo và Hồi giáo đều coi hương Trầm là hương của Trời”.

Bên cạnh phát huy yếu tố văn hóa tâm linh của Trầm Hương, doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng đã tìm tòi nghiên cứu ra nhiều sản phẩm có giá trị khác, một trong những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao là sản phẩm nước hoa được chiết xuất từ Trầm Hương. “Mùi thơm của Trầm Hương, giá trị của nó là không còn phải bàn cãi. Nhưng không dừng lại ở đó, giờ đây Trầm Hương còn được tinh chế thành nước hoa, có giá còn đắt hơn cả vàng. Tinh dầu trầm hương được chiết xuất từ những mảnh gỗ trầm hương trở thành một hương liệu quý, khó tìm trong môi trường tự nhiên”, ông Tưởng nói. 

Gần đây, để giới thiệu Trầm Hương Khánh Hòa với bạn bè thế giới, doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng một Bảo tàng Trầm Hương ngay trung tâm thành phố du lịch Nha Trang, Khánh Hòa nhằm mục đích giới thiệu những nét tinh túy nhất của văn hóa trầm đến với du khách trong nước và quốc tế. 



Tại APEC 2017 doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng đã gây ấn tượng với bạn bè thế giới bằng tặng phẩm là 100 chiếc quạt Trầm Hương độc đáo dành tặng các đại biểu tham dự Hội nghị các quan chức cao cấp Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017) lần thứ nhất (SOM1) và các cuộc họp liên quan diễn ra tại Nha Trang - Khánh Hòa. Theo đó, mỗi chiếc quạt có chiều dài cánh quạt khoảng 22cm, được đựng trong chiếc hộp gỗ hương. Trên quạt có khắc hình hoa văn tinh xảo, trang nhã. Phần đế khắc dòng chữ APEC Việt Nam 2017, Nha Trang - Khánh Hòa. Số quạt trầm hương này được đánh giá là “hàng độc”, chỉ làm đúng 100 chiếc để tặng lưu niệm.

Doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng cho biết, sở dĩ quạt trầm hương được lựa chọn làm quà lưu niệm vì lâu nay Khánh Hòa được mệnh danh là xứ sở trầm hương. Trầm hương là “Linh khí của trời đất”, chứa đựng nguồn năng lượng phi thường tạo ra sức lực dồi dào, hóa giải hung khí. “Trầm Hương Khánh Hòa nổi tiếng trong cả nước và trên thế giới, Trầm hương là Linh khí của Trời Đất, bằng sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của người Việt, Trầm hương được chế tác thành Quạt Trầm. Nghề làm quạt ở Việt Nam đã có từ lâu đời. Không chỉ mang lại sự mát mẻ cho chúng ta, những chiếc quạt còn mang một giá trị thẩm mỹ, hàm chứa trong mình bề dày của lịch sử, triết lý, là nét đẹp văn hóa, nghệ thuật, truyền thống dân tộc Việt Nam. Giá trị linh thiêng cao quý của Trầm Hương hòa quyện với nét đẹp văn hóa, nghệ thuật, truyền thống của chiếc quạt được Công ty Trầm Hương Khánh Hòa làm thành quà tặng APEC Việt Nam 2017 ”, doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng chia sẻ. 

Đã có rất nhiều nhà khoa học, chính khách trong và ngoài nước đến Công ty Trầm Hương Khánh Hòa để tìm hiểu về Trầm Hương, bên cạnh đó là nhiều công trình nghiên cứu, đánh giá của các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế. Tất cả đều đánh giá cao và bày tỏ sự thán phục trước giá trị của Trầm Hương Khánh Hòa. Đây sẽ là tiền đề, là cơ hội để Trầm Hương Khánh Hòa tiếp tục vươn ra thế giới, hội nhập ngày một sâu rộng và khẳng định thương hiệu của mình. 

Quốc Hưng 

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng