Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Xây dựng thương hiệu Việt trong kỷ nguyên 4.0

  Thứ Tư, Ngày 22 Tháng 1, 2020, 14:58
Xây dựng thương hiệu Việt trong kỷ nguyên 4.0

Từ định hướng đúng đắn, tái cơ cấu thành công đến chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ, VNPT là câu chuyện thành công trong việc xây dựng thương hiệu 4.0 của doanh nghiệp Việt.

Những thương hiệu lớn, từng lừng lẫy trên thị trường rồi sau đó đi xuống, dần bị lãng quên không phải là chuyện hiếm trong thời đại 4.0 ngày nay. Nguyên nhân chủ yếu được lý giải thường xoay quanh sự chậm trễ trong thay đổi và thích ứng với thị trường.

Đó là những thương hiệu như Kodak trong máy ảnh, Nokia từng độc tôn trong lĩnh vực điện thoại hay "gã khổng lồ" Yahoo giờ đây chỉ còn là miền ký ức. Xây dựng được một thương hiệu uy tín đã khó, nhưng giữ được vị thế trong suốt thời gian dài lại càng khó hơn.

"Nếu như trước đây, các thương hiệu theo triết lý Brand 1.0, 2.0, 3.0 tập trung truyền thông đến lý tính, đến cảm xúc và trải nghiệm của người dùng, thì với triết lý Branding 4.0, các thương hiệu trở thành các hạt nhân kết nối", đại diện VNPT nói. "Trong đó, mỗi cá nhân đều là một "nhà sản xuất", một thương hiệu cá nhân và kết nối với thương hiệu thông qua trải nghiệm số".

Đi lên từ truyền thống ngành Bưu chính Viễn thông Việt Nam, VNPT là câu chuyện tự hào cho thương hiệu 4.0 của người Việt. Thương hiệu VNPT hẳn vẫn còn in sâu trong ký ức nhiều người từ những con tem dán trên bì thư, hàng dài người xếp hàng chờ tại bưu điện để gọi một cuộc điện thoại, VNPT trong thời đại 4.0 ngày nay ngày càng gia tăng sự hiện diện trong cuộc sống của mỗi người dân. Đồng thời, VNPT đã khẳng định được vị thế ở tầm cao mới và liên tục nằm top đầu trong các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín toàn cầu như Brand Finace, Forbes. 

Với diện mạo mới của một thương hiệu số, tiên phong trong cuộc cách mạng chuyển đổi số tại Việt Nam, VNPT đã có một hành trình dài để chuyển đổi và thích ứng.

Đầu năm 2014, VNPT nhận thấy thị trường viễn thông trong nước và quốc tế có dấu hiệu bão hòa với các dịch vụ cơ bản, hoạt động cạnh tranh giữa các doanh nghiệp viễn thông ngày càng khốc liệt, ban lãnh đạo VNPT đã đưa ra các chiến lược chuyển đổi nhằm bước ra khỏi vòng xoáy suy thoái.

Bắt đầu giai đoạn này, VNPT tiến hành tái cơ cấu theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Với định hướng đúng đắn và quyết tâm cao, VNPT đã tái cơ cấu thành công, thay đổi toàn diện ở một số mặt quan trọng như mô hình tổ chức, nhân lực, quản trị chiến lược và kinh doanh, cơ chế kinh tế, cải cách hạ tầng, quản trị mạng lưới và chuyển đổi số.

Xây dựng thương hiệu Việt trong kỷ nguyên 4.0 - Ảnh 3.

Để hiện thực hóa chiến lược, VNPT đã xây dựng giải pháp, dịch vụ số theo mô hình hệ sinh thái, dựa trên các nền tảng tập đoàn đang xây dựng như media và dịch vụ truyền hình, Chính phủ điện tử, Đô thị thông minh, IoT... 

Từ đó, VNPT đã từng bước khẳng định vị thế là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ CNTT trọng yếu, nhân tố thiết yếu trong quá trình chuyển đổi số của đất nước. Loạt sản phẩm cùng các giải thưởng quốc tế là minh chứng cho bước chuyển mình đúng đắn và kịp thời của tập đoàn trong 5 năm qua.

Tháng 10-2019, "Trục liên thông văn bản quốc gia" của VNPT được vinh danh giải Vàng Stevie Awards- giải thưởng kinh doanh quốc tế uy tín. Giải pháp trên được đánh giá hiệu quả để giải quyết vấn đề kết nối các phần mềm quản lý văn bản của các bộ, ngành, địa phương, giúp tiết kiệm hơn 1.200 tỉ đồng cho Nhà nước và mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho người dân. 

VNPT cũng nhận định "Trục liên thông văn bản quốc gia" sẽ là nền tảng hình thành Chính phủ điều hành không giấy tờ, hướng tới xây dựng thành công Chính phủ điện tử, xã hội số và nền kinh tế số.

Xây dựng thương hiệu Việt trong kỷ nguyên 4.0 - Ảnh 4.

Tháng 12-2019, Thủ tướng chính thức nhấn nút khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, VNPT đóng vai trò đơn vị phát triển và vận hành hệ thống. 8 nhóm thủ tục được đưa lên cổng gồm đổi giấy phép lái xe; cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử với DN; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện, giúp tiết kiệm 4.200 tỉ đồng trong năm 2020, theo số liệu của Văn phòng Chính phủ.

Mặc dù đã nhận được rất nhiều giải thưởng và xếp hạng cao đánh giá thành công và giá trị của thương hiệu, nhưng VNPT luôn nhìn nhận trải nghiệm của khách hàng mới là bảng xếp hạng giá trị nhất. 

Theo công bố trong năm 2019, VNPT lần lượt được công nhận là đơn vị có "Tốc độ internet số một Việt Nam" và "Tốc độ 3G/4G số một Việt Nam". Đánh giá trên được Speedtest, tổ chức đo kiểm hàng đầu thế giới đưa ra từ trải nghiệm của hơn 5 triệu người dùng Internet tại Việt Nam.

"Dữ liệu Speedtest tổng hợp từ hàng triệu thử nghiệm được thực hiện bởi người dùng internet trên nền tảng mobile và web tại Việt Nam. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Việt Nam đều có mặt trong hệ thống đo lường dữ liệu Speedtest với các mẫu thử được tiến hành trên toàn quốc", ông Doug Suttles, CEO của Ookla, sở hữu Speedtest nói. "Chúng tôi có thể khẳng định rằng dữ liệu Speedtest hoàn toàn đủ khách quan và đáng tin cậy cho chứng nhận nhà cung cấp dịch vụ Internet nhanh nhất Việt Nam".

Theo đại diện VNPT, chất lượng dịch vụ vẫn là yếu tố tiên quyết, đây cũng là cách để VNPT đã chiếm trọn "spotlight" trong tâm trí người dùng trong suốt quá trình phát triển.

Với đích ngắm là thương hiệu 4.0, triết lý của VNPT tập trung vào trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, thông qua ứng dụng các nền tảng công nghệ. "Công nghệ dù phát triển đến đâu, cái đích cuối cùng vẫn hướng đến là trải nghiệm của người dùng", một lãnh đạo VNPT nói. 

"Người dùng thời đại 4.0 có hành vi và tư duy đa dạng, sống dựa trên internet và hành vi đa phần đều trên môi trường online. Thấu hiểu khách hàng trong thời đại số sẽ là chìa khóa mang lại sự gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu".

Từ triết lý đó, VNPT đã phát triển hệ sinh thái ứng dụng trên môi trường số đa dạng. Ứng dụng self-care My VNPT giúp khách hàng có thể tra cứu thông tin, đăng ký sản phẩm tùy biến theo nhu cầu sử dụng nhờ ứng dụng công nghệ AI. Các ứng dụng chăm sóc khách hàng như VinaPhone Plus giúp mang đến những ưu đãi hấp dẫn trên nền tảng số.

Xây dựng thương hiệu Việt trong kỷ nguyên 4.0 - Ảnh 7.

Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm nội dung số của người dùng Việt ngày một gia tăng, VNPT hợp tác với đế chế giải trí lớn nhất thế giới Walt Disney tháng 11-2019. Trong hợp tác này, VNPT đóng vai trò cung cấp nền tảng, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng số để cung cấp kho nội dung hấp dẫn như Frozen, Marvel hay Star Wars, bao gồm các trò chơi, truyện điện tử, hình nền...

"Tôi rất vui mừng với hợp tác giữa Walt Disney và VNPT. Tại Walt Disney, chúng tôi vinh dự có thể mang đến những câu chuyện và nhân vật được yêu thích nhất từ các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới, Disney, Marvel và Star Wars", ông Je Apilio, Giám đốc kinh doanh Walt Disney khu vực châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Bắc Phi nói.

Xây dựng thương hiệu Việt trong kỷ nguyên 4.0 - Ảnh 8.

T. HÀ/ Tuổi Trẻ

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng