Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

“Nâng cánh” chè Yên Bái đến thị trường quốc tế

  Thứ Ba, Ngày 13 Tháng 4, 2021, 7:18
“Nâng cánh” chè Yên Bái đến thị trường quốc tế

Những năm qua, cây chè của tỉnh Yên Bái ngày càng được khẳng định được chất lượng và sản lượng, nhờ chú trọng quy trình kỹ thuật canh tác. Để nâng cao giá trị loại cây thế mạnh này, Công ty TNHH Chè Hữu Hảo (huyện Trấn Yên) đã mạnh dạn phát triển vùng nguyên liệu, đầu tư công nghệ, máy móc giúp đưa sản phẩm chè của địa phương vươn xa.

Tận dụng lợi thế về diện tích vườn đồi rộng lớn, cùng với điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, khí hậu trong lành mát mẻ của vùng cao, từ hàng chục năm nay, người dân tại nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái như: Trấn Yên, Văn Chấn, Nghĩa Lộ... đã phát triển cây chè trở thành cây hàng hóa có giá trị kinh tế. Nhờ đó, cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây ngày càng khấm khá hơn.

Trước đây, người dân thường sản xuất và chế biến chè theo hình thức thủ công, quy mô nhỏ; sản phẩm chủ yếu bán cho thương lái nên giá thấp và thiếu ổn định. Chính vì vậy, các cấp chính quyền địa phương đã ban hành nhiều đề án, chương trình nhằm nâng cao giá trị sản phẩm chè. Một trong các giải pháp là việc khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xây dựng mô hình liên kết, sản xuất chè cùng người nông dân.

Công ty TNHH Chè Hữu Hảo là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả mô hình này. Chia sẻ với chúng tôi, Giám đốc Nguyễn Trọng Hữu cho biết: “Chất lượng sản phẩm luôn được Công ty đặt lên hàng đầu. Ngay từ khi mới được thành lập, Công ty đã chú ý gây dựng mối quan hệ gắn bó với nông dân các vùng canh tác chè, để có nguyên liệu đầu vào chất lượng tốt. Năm 2004, Công ty Chè Hữu Hảo là một trong những doanh nghiệp sớm đầu tư dây chuyền chế biến chè theo công nghệ CTC của Ấn Độ, thay thế công nghệ cũ. Đây là công nghệ tiên tiến, chế biến chè sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn và tự động hóa cao, cho phép tăng sản lượng, giảm chi phí nhân lực, giảm giá thành sản phẩm”.

Dù gặp sự cạnh tranh của các cơ sở chế biến chè trong và ngoài tỉnh, nhưng Công ty Chè Hữu Hảo luôn giữ vững nguyên tắc thu mua tuyển lựa nguyên liệu đủ tiêu chuẩn chất lượng, đồng thời thỏa mãn về giá cả thu mua để bảo đảm lợi ích kinh tế cho nông dân. Ông Hữu quan niệm, nghề trồng chè vất vả, nên sản xuất và kinh doanh sao cho phải thỏa mãn cả lợi ích của nông dân, chia sẻ cùng nông dân, để hai bên cùng có lợi, cùng tồn tại và phát triển.

Bản thân ông Hữu từng nhiều nhiều năm lăn lộn, trăn trở cùng với cây chè ở nhiều địa phương. Theo ông, để thị trường tin tưởng, đón nhận thì quy trình chế biến chè phải đảm bảo sạch, an toàn và chất lượng. Do đó, ông đã bàn bạc với bà con phải bám sát những tiêu chí đó khi sản xuất chè.

Ngoài ra, xác định thị trường yếu tố quan trọng để Công ty đứng vững và phát triển, những năm qua Công ty luôn quan tâm đến việc tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, coi đây là khâu có tính chất quyết định đến kết quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Lãnh đạo Công ty luôn chủ động trong việc nắm bắt và xử lý các thông tin về thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và quốc tế. Hiện ngoài thị trường tiêu thụ trong nước thì sản phẩm của Công ty còn tiêu thụ mạnh ở thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc. Công ty thực hiện phương châm đa phương hóa, đa dạng hóa khách hàng trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng sản xuất và tiêu thụ, xuất khẩu của Công ty không bị suy giảm nhiều. Không chỉ chú trọng sản xuất, kinh doanh, Công ty còn chăm lo tốt đời sống cho người lao động. Hàng năm Công ty thực hiện nghiêm các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật. Công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động cũng được quan tâm đúng mức. Mọi người lao động đều được trang bị đủ bảo hộ lao động, phương tiện bảo vệ cá nhân khi làm việc.

Thu nhập của người trồng chè và người lao động Công ty được nâng cao; sự đón nhận tích cực của khách hàng quốc tế sự khẳng định hiệu quả về mô hình liên kết mà Công ty Chè Hữu Hảo đang thực hiện. Đây là những tín hiệu vui giúp nâng tầm thương hiệu chè sạch tỉnh Yên Bái ngày càng vươn xa.

Nguyễn Tùng (Vietnam Business Forum )

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng