Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Không chỉ đồng hành, chính quyền còn phải tận tâm với doanh nghiệp

  Thứ Ba, Ngày 27 Tháng 10, 2020, 10:56
Không chỉ đồng hành, chính quyền còn phải tận tâm với doanh nghiệp

Đó là ý kiến của T.S Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) tại “Diễn đàn doanh nghiệp Nghệ An: Chính quyền đồng hành – Doanh nhân phát triển” do Chi nhánh VCCI Nghệ An phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tham dự Diễn đàn, về phía Trung ương có T.S Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh; Tiến sỹ Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế. Về phía tỉnh Nghệ An, có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Lãnh đạo các Sở, ban ngành cấp tỉnh; Lãnh đạo Chi nhánh VCCI tại Nghệ An; đại diện Lãnh đạo các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp và hơn 300 Đại biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Nghệ An trong cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, Tiến sỹ Vũ Tiến Lộc cũng ghi nhận vai trò và sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp địa phương. Ông cho rằng, đại dịch Covid-19 không những chưa chấm dứt mà còn diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Vì vậy, hơn ai hết, muốn vượt qua khó khăn thì chính cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà cần phải thích ứng và có khả năng chống chọi. Muốn vậy, doanh nghiệp cần phải xây dựng và củng cố mô hình quản trị theo hướng phát triển bền vững, linh hoạt cùng với đổi mới sản xuất, kinh doanh.

T.S Lộc đã phân tích những lợi thế tiềm năng của Nghệ An về đất đai và con người; một số bất cập, chồng chéo của các quy định về môi trường đầu tư. Ông đề nghị chính quyền cần rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, chi phí không chính thức nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh; chủ động công khai, minh bạch thông tin, tăng cường tính năng động của chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương cũng phải chung tay, góp sức và hiến kế cho chính quyền trong công cuộc này.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Nghệ An đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Ông nhấn mạnh thông điệp: Chính quyền luôn xem doanh nghiệp, nhà đầu tư là đối tượng phục vụ và cam kết sẽ tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, chấn chỉnh thái độ, hành vi, tác phong của cán bộ công, viên chức trong tỉnh để hướng tới một nền hành chính liêm chính, minh bạch và phục vụ. Ông khẳng định sẽ xử lý dứt điểm những nguyên nhân gây trở ngại làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Nói về các nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền trong việc hỗ trợ nhằm thúc đẩy doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển trong và sau thời kỳ Covid-19, ông khẳng định chính quyền đã và đang đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, tỉnh tiếp tục có các giải pháp mang tính đột phá để cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư có hiệu quả và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Trung còn cho biết, khi dịch Covid-19 vừa bùng phát, UBND đã tỉnh kịp thời ban hành Kế hoạch số 179 ngày 31/3/2020 đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội, ứng phó với đại dịch Covid-19. Nhờ đó, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong phòng chống dịch và duy trì, phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Diễn đàn, Chuyên gia kinh tế, Cố vấn cấp cao của Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Tiến sỹ Cấn Văn Lực đã chia sẻ về những tác động của đại dịch Covid-19 đến các ngành kinh tế Việt Nam và giải pháp đối với doanh nghiệp.

Ông Trần Anh Sơn – Chủ tịch Hội Doanh nhân Tiêu biểu tỉnh Nghệ An chia sẻ, bên cạnh những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, chính quyền cần có các chính sách minh bạch, cơ chế rõ ràng, có kỷ luật nghiêm khắc với các công, viên chức gây sách nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp. Chính quyền cũng cần sâu sát, gần gũi để hiểu tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp với tinh thần phục vụ doanh nghiệp. Ông cũng mong muốn và hi vọng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ hạn chế và khắc phục được những “điểm nghẽn” còn tồn tại lâu nay trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tại địa phương.

Đại diện Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Phan Thanh Miễn đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp tại Nghệ An, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 98% đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Ông đề nghị chính quyền cần có quy hoạch giúp họ tiếp cận đất đai và tạo điều kiện cho họ tham gia đóng góp ý kiến trong cải cách hành chính cũng như môi trường kinh doanh.  

Nhân dịp này, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc; ông Thái Thanh Quý – Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; VCCI, ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Duy Đông - Giám đốc Trung Tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cùng bà Đào Thị Kim Hoa – Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh VCCI Nghệ An đã trao Giấy chứng nhận Hội viên mới năm 2020 cho 140 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tại Nghệ An, Hà Tĩnh.  

Phát biểu tổng kết Hội nghị, bà Đào Thị Kim Hoa trân trọng cám ơn các đại biểu tham dự, ghi nhận những đóng góp của các diễn giả, các ý kiến thẳng thắn, kiến nghị xác đáng của Lãnh đạo các Hiệp hội Doanh nghiệp, doanh nhân. Bà Hoa khẳng định, VCCI Nghệ An với vai trò là Tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, người sử dụng lao động và các Hiệp hội Doanh nghiệp tại địa phương sẽ tiếp thu những ý kiến của doanh nghiệp để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương bằng các hoạt động tốt nhất có thể./.

Phan Duy Hùng (Chi nhánh VCCI Nghệ An)

Nguồn: Vietnam Business Forum

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng