Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Tôm giống Việt - Úc Ninh Thuận: “Mục tiêu cuối cùng vẫn là sự thành công của người nuôi tôm”

  Thứ Năm, Ngày 18 Tháng 3, 2021, 6:53
Tôm giống Việt - Úc Ninh Thuận: “Mục tiêu cuối cùng vẫn là sự thành công của người nuôi tôm”

“Để có con tôm giống chất lượng tốt, đầu tiên phải có nguồn tôm bố mẹ tốt. Việc chủ động nguồn tôm bố mẹ chất lượng sẽ góp phần phát triển bền vững nghề nuôi tôm” - ông Nguyễn Cảnh, Giám đốc điều hành Tôm giống Việt - Úc Ninh Thuận nói. Cũng chính vì sớm nhận thức điều này, đơn vị đã có những bước đi khá bài bản, từng bước siết chặt chất lượng để “Nâng Tầm Tôm Việt” đúng với slogan Tập đoàn đề ra.

Trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao

Việt - Úc Ninh Thuận đã tận dụng tối đa những điều kiện thuận lợi của vùng đất Ninh Thuận để sản xuất giống thủy sản nói chung và sản xuất tôm giống nói riêng. Thay vì tập trung chế biến, xuất khẩu, Việt - Úc phát triển lĩnh vực lõi là công nghệ sản xuất ra tôm giống chất lượng cao (hiện tôm giống Việt - Úc dẫn đầu và nắm giữ hơn 30% thị phần tôm giống trên cả nước). Trên cơ sở đó, doanh nghiệp chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, con người để tìm ra các giải pháp tối ưu phát triển bền vững ngành tôm.

Ông Nguyễn Cảnh cho biết: “Hoạt động tại địa phương hơn 9 năm (từ năm 2011), cùng nền móng vững chắc là sự phát triển vượt bậc của Tập đoàn Việt - Úc, đơn vị cung cấp tôm giống chất lượng và dẫn đầu cả nước, đến nay Việt - Úc Ninh Thuận đã trở thành một thương hiệu sản xuất tôm giống uy tín ở địa phương và trong nước có tốc độ phát triển nhanh, bền vững. Việc thành lập đơn vị tại Ninh Thuận là một trong những bước ngoặt lớn trong hành trình mở rộng quy mô hoạt động tại nước nhà của Tập đoàn. Hiện Công ty TNHH Việt - Úc tại Ninh Thuận có diện tích 1,8 ha, công suất đạt 2 tỷ post/năm, tạo nên công ăn việc làm cho khoảng 70 lao động tại địa phương”.

Tiếp tục mở rộng sản xuất

Tập đoàn và doanh nghiệp đã có những hướng đi rõ ràng là chú trọng vào phân khúc tôm bố mẹ, đây là phân khúc quan trọng và là nền móng cho sự phát triển bền vững của toàn ngành.  Thực tế hiện nay đa phần các công ty đều nhập tôm bố mẹ từ nước ngoài. Việc nhập tôm bố mẹ sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, một là nguồn cung hạn chế, lúc cao điểm sẽ không đáp ứng đơn hàng và thậm chí rủi ro cho cả ngành nếu không còn nguồn nhập; thứ hai là giá cao; thứ ba là chất lượng biến động, ảnh hưởng đến tôm giống. Nhận thấy được sự rủi ro này, dưới sự “đỡ đầu” của Cơ quan nghiên cứu khoa học và kỹ nghệ quốc gia của Úc là Viện CSIRO, bắt đầu từ năm 2010 đến nay, Tập đoàn Việt - Úc là đơn vị tiên phong  mạnh dạn đầu tư vào phân khúc tôm bố mẹ. Sau nhiều năm tiến hành di truyền và chọn giống dưới sự giám sát nghiêm ngặt từ các cơ quan nhà nước cũng như từ phía Viện CSIRO, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chính thức cho phép Việt - Úc đưa tôm thẻ chân trắng bố mẹ vào thương mại hóa, đánh dấu bước đột phá mới cho cả ngành tôm Việt Nam.

Trung tâm di truyền và chọn giống Việt - Úc đã chọn giống và cho ra đời nhiều thế hệ tôm có sức khỏe tốt, tỷ lệ sống cao và tăng trưởng tốt (có 2 trung tâm di truyền và chọn giống đặt tại Bình Thuận có diện tích trên 2 ha và Ninh Thuận 15 ha). Trải qua nhiều thế hệ di truyền chọn giống, Trung tâm di truyền chọn giống đã giúp cải thiện được nguồn gen đáng kể thông qua cải thiện các tính trạng về tăng trưởng, tỷ lệ sống, sức đề kháng, tính thích nghi, khả năng sinh sản... Mỗi năm Trung tâm giống đã lai tạo và cho ra đời 30.000 - 50.000 con tôm bố mẹ chất lượng cao theo quy trình an toàn sinh học, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trong chọn giống.

Để tiếp tục mở rộng sản xuất, khẳng định vị thế trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước, Việt - Úc Ninh Thuận đang có kế hoạch đầu tư trại tôm giống cung cấp 5 tỷ post/ năm, trên cơ sở phối hợp cùng các ngành chức năng tổ chức triển khai nghiêm túc việc kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất, ương dưỡng tôm giống. Đi liền với đó là thực hiện tốt việc quản lý, giám sát chặt chẽ thời hạn sử dụng tôm bố mẹ mục đích sinh sản đúng quy định để đảm bảo chất lượng tôm giống trong quá trình sản xuất và trước khi lưu thông đến với người nuôi.

“Hiện nay, Tập đoàn Việt - Úc đang là đơn vị sản xuất tôm giống dẫn đầu cả nước. Song không dừng lại ở thành công này, Tập đoàn  liên tục đầu tư, phát triển với mục tiêu cuối cùng hướng đến vẫn là sự thành công của người nuôi tôm. Việt - Úc Ninh Thuận mong rằng chính quyền địa phương có những chính sách khuyến khích các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ liên kết thành những doanh nghiệp lớn, ứng dụng quy trình công nghệ tiên tiến tạo ra con giống chất lượng tốt, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh trên thị trường” - ông Cảnh nói.

Nguồn: Vietnam Business Forum

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng