Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Mạng 5G sẽ bao phủ hơn 60% dân số thế giới trong 5 năm nữa

  Thứ Hai, Ngày 22 Tháng 6, 2020, 16:35
Mạng 5G sẽ bao phủ hơn 60% dân số thế giới trong 5 năm nữa

Cần biết rằng, tỷ lệ bao phủ của mạng 5G đến cuối năm ngoái mới vào khoảng 5%, chủ yếu tại Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thụy Sĩ.

Nhận định trên vừa được công ty mạng di động và viễn thông đa quốc gia Ericsson (Thuỵ Điển) công bố trong báo cáo mới nhất của mình. Theo đó, tổng số thuê bao mạng di động thế hệ thứ 5 (mạng 5G) trên toàn thế giới sẽ đạt khoảng 190 triệu người vào cuối năm 2020. Con số này sau đó sẽ tiếp tục tăng lên, cho đến khi đạt mức 2,8 tỷ thuê bao trong 5 năm tới.

Tỷ lệ phủ sóng của 5G tăng mạnh

"Nguyên nhân chính của mức tăng trưởng này đến từ sự gia tăng nhanh chóng trong số thuê bao tại Trung Quốc so với các dự báo trước đó. Riêng đối với các khu vực khác trên thế giới, triển vọng tăng trưởng sẽ giảm nhẹ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19", báo cáo từ Ericsson viết.

Đồng thời, Ericsson cho biết, lưu lượng dữ liệu di động trong giai đoạn 2019-2025 sẽ tăng 31% mỗi năm, và phần lớn trong đó sẽ được sử dụng cho video. Trước đó, trong một báo cáo vào cuối năm ngoái, công ty mạng di động đến từ Thuỵ Điển này cũng cho biết, lưu lượng dữ liệu trung bình hằng tháng trên mỗi smartphone sẽ tăng từ 7,2GB ở thời điểm hiện tại, lên tới 24GB vào cuối năm 2025, mà một phần nguyên nhân là do các hành vi tiêu dùng mới như truyền phát nội dung thực tế ảo (VR).

Đến năm 2025, mạng 5G sẽ giúp truyền tải gần một nửa lưu lượng dữ liệu di động trên thế giới, và dự kiến bao phủ 65% dân số toàn cầu. Cần biết rằng, đến cuối năm 2019, tỷ lệ bao phủ của mạng 5G mới vào khoảng 5%, chủ yếu tại Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thụy Sĩ.

Đón đầu xu hướng, các nhà cung cấp dịch vụ mạng tại Hàn Quốc đã nhanh chóng xây dựng các hệ thống truyền phát mạng 5G với khả năng bao phủ lớn. Kể từ lúc ra mắt vào tháng 4/2019, mạng 5G tại xứ sở kim chi đã chứng kiến đà tăng trưởng vượt bậc, với hơn 3 triệu thuê bao được ghi nhận vào cuối tháng 9/2019. Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ của mạng 5G tại Thuỵ Sĩ đã đạt hơn 90% vào cuối năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên vào năm nay.

Đáng chú ý, khi mạng 5G được dự báo sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong tương lai, cuộc đua phát triển mạng di động thế hệ tiếp theo, tức mạng 6G, đã bắt đầu nhen nhóm. Hiện, vị trí dẫn đầu ở thời điểm này đang thuộc về Samsung Electronics và Huawei Technologies - đại diện cho Hàn Quốc và Trung Quốc - 2 quốc gia được xem là 'về đích sớm' trong cuộc đua 5G.Rục rịch phát triển tiếp mạng... 6G

Theo đó, các hoạt động nhằm chuẩn hóa thông số kỹ thuật cho mạng 6G sẽ được triển khai từ năm 2023 - động thái nhiều khả năng sẽ thúc đẩy cho việc phát triển thiết bị và linh kiện trước khi tiến trình thương mại hóa 6G diễn ra vào năm 2027. Và, để có thể dẫn đầu trong cuộc đua thiết lập chuẩn công nghệ 6G, cả Hàn Quốc lẫn Trung Quốc đều đang tận dụng thế mạnh của các doanh nghiệp nội địa thông qua các nỗ lực hợp tác công-tư.

Tại Hàn Quốc, Samsung cùng LG Electronics đã tiến hành xây dựng các trung tâm nghiên cứu, trong khi chính quyền Seoul đang cân nhắc đầu tư cho một dự án phát triển hạ tầng có tổng giá trị lên tới 976 tỷ Won (800 triệu USD), với mục tiêu đưa xứ sở kim chi trở thành quốc gia đầu tiên triển khai dịch vụ 6G thương mại. Còn tại Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh đã công bố một chương trình nghiên cứu và phát triển vào tháng 11/2019, song song với đội ngũ nghiên cứu 6G của tập đoàn Huawei.

Cuộc đua mạng 6G: Hàn, Trung muốn dẫn đầu ngay khi 5G chưa phổ biến

Theo Phó chủ tịch điều hành, Giám đốc bộ phận Hệ thống Mạng của Ericsson Fredrik Jejdling, năm 2020, các thiết bị tương thích với mạng 5G sẽ được ra mắt đồng loạt trên thị trường, giúp quy mô ứng dụng của 5G tăng mạnh.

Một nghiên cứu khác vào năm 2019 của Ericsson với tiêu đề 5G dành cho doanh nghiệp: Dự báo thị trường vào năm 2030 cũng cho thấy, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ đáp ứng tới 700 triệu USD giá trị giao dịch kinh doanh B2B qua mạng 5G vào năm 2030, tương đương 47% thị trường.

Đối với Đông Nam Á và châu Đại Dương, tổng giá trị doanh thu số hóa hỗ trợ bởi mạng 5G sẽ đạt 88 tỷ USD vào năm 2030, và gần một nửa trong số này (41 tỷ USD), sẽ được đáp ứng bởi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Với đà phát triển hiện tại, tốc độ tăng trưởng thuê bao 5G dự kiến sẽ nhanh hơn đáng kể so với thuê bao LTE. Trong đó, mức tăng nhanh nhất sẽ là tại Bắc Mỹ, với 74% thuê bao sử dụng mạng 5G vào cuối năm 2025, theo sau là Đông Bắc Á (56%), và châu Âu (55%).

Nguồn: Doanhnhansaigon

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng