Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thảo Nhi: Bí quyết thành công của tôi là cân bằng giữa công việc, gia đình và xã hội

  Thứ Năm, Ngày 28 Tháng 9, 2017, 15:42
Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thảo Nhi: Bí quyết thành công của tôi là cân bằng giữa công việc, gia đình và xã hội

Gặp chị, được trò chuyện cùng chị, càng cảm phục hơn người phụ nữ bản lĩnh, tài sắc vẹn toàn và tận tâm với công việc. Ở chị luôn toát lên sự nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng khiến người đối diện dễ được cộng hưởng và dĩ nhiên, rất dễ bị cuốn hút theo… Chị là Nguyễn Thị Thảo Nhi - Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ. Dịu dàng nhưng cũng đầy “chất thép”, lại được trải nghiệm và tôi luyện qua thử thách công việc ở những vị trí đầu tàu giúp nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thảo Nhi tự tin chèo lái "con tàu" Thanh Bình Phú Mỹ ngày một tiến xa hơn trên thương trường.

Nhìn vào chặng đường phát triển của Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ, chị thấy thời điểm nào là khó khăn nhất và chị cùng các cộng sự của mình đã nỗ lực như thế nào để chèo lái Công ty vượt qua khó khăn? 

"Vạn sự khởi đầu nan", chính vì vậy trong quá trình phát triển, công ty nào cũng sẽ phải đối mặt với những khó khăn nhất định và Thanh Bình Phú Mỹ cũng không ngoại lệ; nhất là thời điểm tôi tiếp nhận quản lý và đầu tư Khu Công nghiệp Chuyên sâu (KCN CS) Phú Mỹ 3 vào cuối năm 2011, đầu năm 2012. Cái khó ở đây không phải là tiếp tục đầu tư mà phải nói chính xác là đầu tư lại hoàn toàn, chính vì vậy bước khởi đầu vô cùng gian nan bởi không có được chiến lược và định hướng phát triển ngay từ đầu; bên cạnh đó là mâu thuẫn về quan điểm, đường lối kinh doanh giữa các cộng sự với nhau. Chính vì vậy điều quan trọng lúc bấy giờ là phải làm sao để các bên cùng hiểu nhau và thống nhất được các quan điểm, chiến lược kinh doanh phù hợp thì mới có thể đưa KCN CS Phú Mỹ 3 phát triển. Đây có thể xem là giai đoạn khó khăn nhất đối với bản thân tôi, các cộng sự và cả Công ty Thanh Bình Phú Mỹ.


"Thương trường như chiến trường" đòi hỏi doanh nghiệp nào cũng phải có sự thống nhất từ trong nội bộ, cùng đồng tâm hợp lực với nhau thì mới có thể tồn tại và phát triển được. May mắn là đến nay, KCN CS Phú Mỹ 3 đã biết phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết để vượt qua được giai đoạn khó khăn và hoạch định chiến lược phát triển toàn diện. Điều quan trọng hơn là toàn thể Ban lãnh đạo cùng đội ngũ CBCNV Thanh Bình Phú Mỹ trên dưới một lòng đều vững tin vào hướng đi mình đã chọn và quyết tâm sẽ vươn tới đỉnh thành công.

Mục tiêu của KCN CS PM 3 là thu hút các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa thu hút thêm các nhà đầu tư đa quốc gia khác theo chiến lược "vết dầu loang". Chị có thể phân tích cặn kẽ hơn về chiến lược này?

KCN CS Phú Mỹ 3 là một trong hai dự án KCN kiểu mẫu nằm trong Thỏa thuận Hợp tác & Phát triển được ký kết giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda vào tháng 11/2011, xuất phát từ mong muốn thành lập 2 KCN CS phục vụ các nhà đầu tư Nhật Bản.

Nhật Bản là nước có nền công nghiệp phát triển cao và đi trước Việt Nam rất xa; ý thức về môi trường, ý thức hệ về công nghiệp cũng như tư duy con người Nhật rất đáng nể phục và cũng rất đáng để chúng ta học tập. Chữ Tín trong sản xuất kinh doanh luôn được người Nhật đặt lên hàng đầu. Với mục tiêu đầu tư KCN để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, chính vì vậy KCN CS PM 3 phải chú trọng đầu tư một cách quy củ, nề nếp, theo đúng tác phong làm việc của người Nhật. 

Điều quan trọng là chúng tôi luôn chịu khó tìm hiểu và lắng nghe xem khách hàng cần gì ở KCN của mình để hoạch định kế hoạch đầu tư và xây dựng KCN CS Phú Mỹ 3 có vị trí địa chiến lược, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và tiện ích hiện đại đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng hiệu quả yêu cầu của các nhà đầu tư Nhật Bản. Một khi đã chinh phục được các nhà đầu tư Nhật vốn là những chuyên gia thẩm định hết sức khắt khe cũng đồng nghĩa với việc KCN CS Phú Mỹ 3 hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia, nhiều châu lục trên thế giới như: châu Âu, châu Mỹ, châu Á và các doanh nghiệp trong khu vực cũng như trong nước... Từ đó KCN CS Phú Mỹ 3 có thể xây dựng phân khúc khách hàng rõ ràng và đáp ứng hiệu quả nhu cầu của phân khúc đó.

Việt Nam là nước chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017; Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã thành lập; Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP và các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam ký kết sắp đi vào thực thi đồng nghĩa với việc dòng vốn FDI sẽ ào ạt chảy vào nước ta. Vậy KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 sẽ làm gì để đón đầu và thu hút hiệu quả dòng vốn khổng lồ này?

Để thu hút thành công dòng vốn FDI, ngoài cơ sở hạ tầng hoàn thiện, vấn đề con người được xem là yếu tố vô cùng quan trọng. Cần phải có những con người có trình độ cao, chuyên sâu và kỹ năng quản lý tốt mới có thể đưa ra các dịch vụ và chất lượng phục vụ tốt nhất, đáp ứng được sự kỳ vọng của các nhà đầu tư FDI.

Trong quá trình phát triển KCN CS PM 3, chúng tôi rất may mắn có được sự công tác của các chuyên gia đầu ngành, tin tưởng vào chiến lược phát triển của KCN. Đặc biệt là sự cộng tác của các chuyên gia Nhật Bản như ông Kazama Toshio - Giám đốc điều hành với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều hành, quản lý và phát triển chiến lược cho các KCN tại Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Ngoài ra chúng tôi cũng đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác Nhật Bản để cung cấp dịch vụ như: khí, gas, điện, các dịch vụ logistics…để đáp ứng hiệu quả các dịch vụ này cho nhà đầu tư trong KCN CS PM 3.

KCN CS Phú Mỹ 3 may mắn có được những con người có trình độ cao, giàu kinh nghiệm và tâm huyết cùng hệ thống các dịch vụ đi kèm hết sức đa dạng nên dễ dàng đáp ứng được nhu cầu cao của các nhà đầu tư. Song song đó KCN cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhờ vậy mà KCN Phú Mỹ 3 có thể đưa ra các dịch vụ phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, chuyên nghiệp nhất và hiệu quả nhất, tạo nền tảng phát triển bền vững cho các nhà đầu tư cũng như tạo được sự tin tưởng tuyệt đối nơi các nhà đầu tư khi đầu tư, sản xuất kinh doanh tại KCN.

Được biết điểm đích mà Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ hướng đến là đưa KCN CS Phú Mỹ 3 phát triển trở thành một KCN CS đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng kì vọng của Chính phủ hai nước Việt Nam - Nhật Bản cũng như mang đến chất lượng tối ưu cho khách hàng. Vậy để hiện thực hóa mục tiêu này, hẳn chị và Ban lãnh đạo Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ cũng đã hoạch định sẵn những bước đi chiến lược cho KCN CS Phú Mỹ 3?

KCN CS Phú Mỹ 3 với mục tiêu định hướng trở thành KCN điển hình theo Chiến lược phát triển kinh tế vùng (PBEG) của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và hiển nhiên là một KCN kiểu mẫu thì không chỉ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cứng (điện, nước, internet, khí gas, khí công nghiệp…) mà còn phải hướng đến việc hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng mềm (dịch vụ 1 cửa) để đáp ứng tối ưu các yêu cầu của khách hàng.
Đó cũng chính là lý do KCN CS Phú Mỹ 3 được quản lý với phương châm "Khách hàng là thượng đế", tập trung chú trọng vào khách hàng; đồng thời chúng tôi luôn hướng đến mục tiêu: "Khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại và phát triển bền vững với môi trường". Đây cũng chính là tôn chỉ hoạt động của KCN CS Phú Mỹ 3.

Phụ nữ làm kinh doanh, nếu không tính đến những thiệt thòi thì dường như vẫn có nhiều ưu thế hơn so với nam giới. Chị thấy nhận định này có đúng với trường hợp của chị không?

Là người lãnh đạo, đồng thời cũng là chủ doanh nghiệp nên tôi có thể vạch ra chiến lược và hoàn toàn quyết định được định hướng phát triển đó. Đây cũng chính là thuận lợi lớn của bản thân tôi so với các lãnh đạo là nam giới.

Ngoài ra tôi cũng có những lợi thế riêng của một nữ doanh nhân. Phụ nữ làm kinh doanh thường mạnh mẽ, thẳng thắn và quyết đoán; trong khi đó bản chất của họ vốn đã thuần yêu thương, nhẹ nhàng, khéo léo và tinh tế. Tất cả hòa quyện lại với nhau sẽ làm nên sức mạnh lớn lao của người phụ nữ làm lãnh đạo. Họ đan xen hài hòa giữa cứng rắn và mềm mại nên rất dễ tập hợp và phát huy được sức mạnh của tập thể. Đặc biệt người phụ nữ khi làm kinh doanh, họ thường vận dụng cách mà họ quản lý gia đình vào kinh doanh, đó là tiết kiệm, vun vén, chu toàn, thu chi minh bạch… nên ít gặp rủi ro trong quản trị hơn so với nam giới.

Người ta hay đề cập đến sự cân bằng trong cuộc sống của các doanh nhân, cân bằng giữa công việc, xã hội và gia đình. Với chị sự cân bằng này được định hình như thế nào?

Không chỉ riêng các nữ doanh nhân mà phụ nữ nói chung đều phải biết cân bằng mối quan hệ gia đình, công việc và xã hội để cuộc sống của mình được hài hoà; bản thân có cảm thấy hài lòng, tinh thần thoải mái mới có thể làm tốt mọi công việc, vượt qua mọi khó khăn. "Nhân vô thập toàn", con người ta có được ưu điểm này thì chắc chắn sẽ khiếm khuyết một điều gì đó, hiếm người nào may mắn có được hết tất cả mọi thứ. Trong cuộc sống cũng vậy, nếu mình dồn quá nhiều tâm sức cho việc này nhiều thì dĩ nhiên sức lực và thời gian cho việc khác sẽ bị "co" lại. 

Chính vì vậy dù khó khăn, bận rộn đến mấy tôi vẫn cố gắng chia phần thời gian cân bằng, đảm bảo hài hòa giữa công việc, gia đình và các hoạt động xã hội. “Nghịch cảnh là thiện tri thức”, bản chất con người vốn dĩ là hỉ, nộ, ái, ố, tham, hận, sân, si. Do đó tôi luôn dặn lòng phải luôn từ, bi, hỷ, xả để có được cái tâm tịnh và suy nghĩ sáng trong mọi công việc; học cách biết chấp nhận, hài lòng với những gì mình đang có, biết gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực để tinh thần luôn thoải mái, làm tái tạo nguồn năng lượng nội tại; đồng thời phải biết hưởng thụ theo cách riêng để giúp bản thân luôn tràn đầy năng lượng, đủ sức cống hiến và phục vụ gia đình, công việc cũng như xã hội một cách tốt nhất.

Những chia sẽ của Ông Kazama Toshio - Giám đốc điều hành KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 về bà Nguyễn Thị Thảo Nhi

Lần đầu tiên tôi gặp Nhi là vào khoảng 4 năm trước. Lúc đó tôi cũng rất băn khoăn rằng liệu một người phụ nữ trẻ, nhỏ nhắn như vậy có thể điều hành được một KCN rộng lớn với diện tích 1000ha như KCN CS Phú Mỹ 3 không? Bản thân tôi mặc dù đã có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, vận hành các KCN tại Việt Nam và Indonesia song cũng chỉ mới dừng lại ở các KCN diện tích100ha, 280ha (tại Việt Nam) và lớn hơn là 500ha (tại Indonesia) thôi, còn với KCN diện tích lên đến cả 1.000ha như KCN CS Phú Mỹ 3 thì thực sự tôi chưa có cơ hội và đây cũng là lần đầu tiên tôi thử sức mình ở một lĩnh vực hoàn toàn mới là khai thác, xây dựng hạ tầng KCN. 

Tuy nhiên qua thực tiễn quá trình cộng tác cùng Nhi, tôi mới thực sự thấy khâm phục người phụ nữ bản lĩnh và vô cùng mẫn tuệ này. Tuy chuyên ngành đại học của Nhi là hóa học nhưng cô ấy đã nỗ lực trau dồi, tích lũy cho mình những kiến thức về hạ tầng KCN rất tốt. Cho đến thời điểm hiện tại, tôi có thể khẳng định Nhi là người nắm rõ về toàn bộ các công việc công trường hơn bất kì ai khác.

Tôi đã có cơ hội được cộng tác cùng nhiều nữ doanh nhân tại Indonesia, Thái Lan nhưng đối với tôi, Nhi thực sự là người phụ nữ ưu tú (super women). Và quả thật Nhi đã khiến tôi phải thay đổi hoàn toàn quan niệm của mình về người phụ nữ Việt Nam. 

 

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng