Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Metro phải bồi thường 2,6 tỷ đồng vì đơn phương dứt hợp đồng

  Thứ Sáu, Ngày 26 Tháng 6, 2015, 6:55
Metro phải bồi thường 2,6 tỷ đồng vì đơn phương dứt hợp đồng

Công ty Metro Cash & Carry phải chi trả 2,6 tỷ đồng cho đối tác vì đã đơn phương chấm dứt hợp đồng in ấn mà không thông báo trước.

Tòa án quận 2, TP HCM vừa có quyết định công nhận sự thoả thuận giữa Công ty Metro Cash & Carry (Metro Việt Nam) và Công ty in ấn Nhất Thống. Theo đó, Metro Việt Nam đồng ý trả cho đối tác số tiền 2,6 tỷ đồng (thanh toán dứt điểm chậm nhất là ngày 20/6/2015), đồng thời hủy hợp đồng in ấn được ký kết ngày 19/5/2011 giữa hai bên cùng các phụ lục liên quan (hợp đồng có hiệu lực cuối năm 2016). Phía Nhất Thống cũng cam kết sẽ không khởi kiện hay khiếu nại gì với hợp đồng đã ký.

NHAT-THONG-2442-1435203038.jpg

Nhất Thống đã nhận đủ số tiền 2,6 tỷ đồng từ Metro Việt Nam.

Trước đó, Tòa án quận 2, TP HCM đã thụ lý vụ án dân sự xử lý tranh chấp hợp đồng in ấn giữa nguyên đơn là Công ty Nhất Thống với bị đơn là Công ty Metro Cash & Carry. Công ty Nhất Thống yêu cầu Tòa án quận 2 buộc Metro Việt Nam phải bồi thường khoản tiền hơn 8 tỷ đồng gồm: thiệt hại do việc ngưng hợp đồng không báo trước của hai kho Vinh và Hạ Long khoảng 1,1 tỷ đồng; thiệt hại do việc đơn phương chấm dứt hợp đồng và ngưng đặt hàng không báo trước cho 13 kho khác với số tiền gần 6,4 tỷ đồng và khoản tiền phạt hợp đồng gần 589 triệu đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc Công ty Nhất Thống - Phạm Hữu Thời cho biết, tháng 5/2011 công ty ký hợp đồng in ấn với Metro có hiệu lực đến tháng 12/2016. Hai công ty đã hợp tác in ấn từ năm 2009.

Để đảm bảo thực hiện tốt hợp đồng này, Nhất Thống đã đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu… để in ấn phẩm Metro post cho 13 kho hàng theo phiếu xác nhận ấn phẩm Metro gửi định kỳ cho công ty 2 tuần một lần. Số lượng ấn phẩm trong mỗi kỳ in khoảng 300.000 bộ, bằng giấy couchee 54gsm.

Vào ngày 27/12/2013 Nhất Thống nhận được email phụ lục hợp đồng của Metro về việc sẽ ngưng đặt in ấn phẩm mà chưa nêu thời gian cụ thể. Lý do ngưng hợp đồng là Metro đã yêu cầu chuyển đổi chất liệu giấy in từ couchee 54gsm thành Couchee 48gsm, nhưng Nhất Thống chưa có khả năng thực hiện.

Đại diện Nhất Thống cho rằng, đây là nguyên nhân không đúng. Theo ông Phạm Hữu Thời, trước đó công ty không nhận bất cứ văn bản chính thức nào từ phía Metro cho việc chuyển đổi nguyên liệu từ giấy Couchee 54 gsm đã dự trữ sẵn để in cho Metro sang Couchee 48gsm như yêu cầu của Metro (theo thỏa thuận Nhất Thống phải đảm bảo dự trữ nguyên liệu sử dụng đủ cho 8 kỳ mail thông báo).

Đến ngày 13/1/2014, Nhất Thống đã nhận được thông báo chính thức từ Metro cho việc ngưng hợp đồng kể từ ngày 15/2/2014.

Từ trước kỳ mail số 1402 (theo thông lệ kỳ mail này sẽ bắt đầu ngày 4/1/2014), Metro đã chính thức không đặt hàng Nhất Thống. "Như vậy, tính từ thời điểm Metro đơn phương cắt hợp đồng đến ngày 15/2/2014 theo thông báo, Metro đã ngưng hoàn toàn với chúng tôi 4 kỳ mail, gây thiệt hại hơn 6,3 tỷ đồng", đại diện Nhất Thống cho biết.

Trước đó, ngày 5/7/2013 Metro cũng đã đột ngột ngưng đặt  hàng cho 2 kho Vinh và Hạ Long. Việc này theo Công ty Nhất Thống cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Metro. Tính đến ngày 15/2/2014, Metro đã ngưng 17 kỳ mail cho 2 kho này với tổng thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng.

metro.jpg

Metro đang trong giai đoạn chuyển giao cho nhà đầu tư Thái Lan nên cũng muốn giải quyết vụ việc một cách êm xuôi.

Theo đại diện Nhất Thống, kể từ khi Tòa án quận 2 thụ lý vụ án dân sự (tháng 3/2014) có mời hai bên lên hòa giải lần một nhưng không đi đến kết quả. Vào ngày 13/8/2014, hai bên tiếp tục hòa giải lần hai.

Ông Thời cho rằng, việc kiện tụng này là một lựa chọn khó khăn nhưng ông buộc phải làm để nhắc Metro về sự tôn trọng đối tác - dù đối tác đó là khách hàng lớn quốc tế hay chỉ là nhà cung cấp nhỏ của địa phương, đồng thời nhắc nhở về sự tôn trọng đối với những điều khoản hợp đồng do chính họ đã ký kết.

Ông Thời cho biết thêm, Công ty Nhất Thống thật sự không muốn phải đưa nhau ra tòa (sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức). Nếu có thể thỏa thuận được thì luôn muốn sự việc được giải quyết trong êm đẹp để hai bên còn thời gian tập trung cho việc làm ăn. "Với thiện ý hoà giải của Metro và tôi thấy mục đích của mình đã đạt được, nên chấp nhận giải quyết vụ việc theo những thoả thuận trên", ông nói.  

Metro Việt Nam hiện chưa có bình luận về vấn đề trên. Phía Nhất Thống cho biết đã nhận đầy đủ tiền bồi thường 2,6 tỷ đồng. Metro Việt Nam đang chuẩn bị chuyển giao cho chủ mới là Tập đoàn BJC của Thái Lan.

Hoài Thu/VNE

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng