Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Nhà đầu tư cá nhân ảnh hưởng lớn lên chứng khoán Việt Nam

  Thứ Hai, Ngày 31 Tháng 5, 2021, 11:31
Nhà đầu tư cá nhân ảnh hưởng lớn lên chứng khoán Việt Nam

Sức ảnh hưởng của nhà đầu tư cá nhân ngày một lớn tại thị trường chứng khoán Việt Nam, Đài Loan và Hàn Quốc.

Tính từ đầu năm đến nay, ba thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh nhất châu Á là Việt Nam, Đài Loan và Hàn Quốc. Các thị trường này có điểm chung quan trọng là sức ảnh hưởng của nhà đầu tư cá nhân lớn hơn trước rất nhiều.

Tại Việt Nam, nơi nhà đầu tư cá nhân chiếm khoảng 90% giao dịch, chỉ số VN-Index đã tăng 20% trong năm nay - mức tăng mạnh nhất so với tất cả chỉ số chứng khoán trong khu vực.

Cùng thời gian trên, thị trường Hàn Quốc và Đài Loan cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao trên 10%. Giao dịch của nhà đầu tư cá nhân chiếm 75% tổng giao dịch tại thị trường Hàn Quốc, tỷ lệ tương tự của Đài Loan ước tính khoảng 70%.

Chứng khoán Việt Nam, Hàn Quốc và Đài Loan vẫn tăng điểm mạnh bất chấp nhà đầu tư ngoại đều bán ròng tại cả ba thị trường trong năm nay.

Xu thế nhà đầu tư cá nhân toàn cầu đua nhau đầu tư vào chứng khoán bắt đầu từ lúc xuất hiện Covid-19 và giờ vẫn tiếp diễn tại châu Á khi nơi đây đang đương đầu với nhiều ổ dịch mới. Các quy định phong tỏa và hạn chế đi lại khiến nhiều người tìm đến chứng khoán với hy vọng bù đắp cho thu nhập suy giảm hoặc lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng đi xuống.

Cùng lúc đó, sự phát triển bùng nổ của nhiều ứng dụng giao dịch trên điện thoại thông minh và thiết bị di động cũng hỗ trợ nhiều cho nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường.

"Nhà đầu tư cá nhân sẽ vẫn là một lực lượng quan trọng của thị trường bởi họ ngày càng trưởng thành hơn về kiến thức và kỹ năng giao dịch cũng như đầu tư. Họ cũng có thể tạo ra những đợt biến động lớn của thị trường do hiệu ứng bầy đàn", chiến lược gia tại DailyFX – bà Margaret Yang nhận định.

Gần đây ở Đài Loan, chứng khoán cũng có nhiều đợt thị trường điều chỉnh kiểu như vậy. Đầu tháng 5, khi thông tin công bố cho thấy số lượng các ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh, chỉ số chính của thị trường giảm điểm và có tuần giảm sâu nhất tính từ tháng 3/2020. Sau đó, trong vòng hai tuần, thị trường này đã lấy lại được phần lớn mức sụt giảm trên.

Tuy nhiên, tại châu Á, không chỉ riêng nhà đầu tư cá nhân là yếu tố đẩy thị trường chứng khoán lên điểm. Việt Nam, Hàn Quốc và Đài Loan đều hưởng lợi từ triển vọng xuất khẩu sáng sủa bởi hàng loạt chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 giúp củng cố niềm tin trên toàn thế giới.

20 ngày đầu tháng 5, xuất khẩu của Hàn Quốc tăng trưởng đến 53,3% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu của Đài Loan tháng 4 cũng vượt kỳ vọng, doanh số hàng bán dẫn và nhiều sản phẩm điện tử khác tăng cao. Việt Nam dù đang đương đầu với thách thức lớn từ nhiều ổ dịch Covid-19 mới, được đánh giá sẽ hưởng lợi nhiều nhất tại châu Á khi kinh tế Mỹ hồi phục nhờ gói kích cầu quy mô lớn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích thận trọng cảnh báo rằng, tốc độ đầu tư quá cao như những tháng vừa qua của nhà đầu tư cá nhân có thể không thể duy trì được lâu.

Trưởng bộ phận phụ trách thị trường châu Á của Morgan Stanley tại Hong Kong, ông Jonathan Garner, phân tích: "Khối lượng giao dịch của thị trường, trong trường hợp Đài Loan, đã có lúc cao gấp 3,4,5 thậm chí 6 lần so với mức trung bình của năm 2016. Khi mà khối lượng giao dịch tăng mạnh như vậy, nó sẽ không thể duy trì bền vững".

Tại Việt Nam, nhà đầu tư cá nhân đẩy mạnh giao dịch trong khi nhà đầu tư ngoại giảm nắm giữ cổ phiếu trong năm nay. Theo phân tích của các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam quan tâm đến chứng khoán. Trước tiên, lựa chọn đầu tư đang hạn chế, lãi suất khá thấp; cùng lúc đó, dịch vụ môi giới chứng khoán tại địa phương tăng trưởng ấn tượng.

Trưởng bộ phận phụ trách nhà đầu tư tổ chức tại công ty chứng khoán TP HCM (HSC), ông Stephen McKeever nhận xét: "Chúng tôi cho rằng, mức độ giao dịch cao của nhà đầu tư vẫn được duy trì chừng nào lãi suất tiết kiệm còn trong xu thế giảm".

Tại Đài Loan, nhà đầu tư cá nhân tham gia ngày một nhiều vào thị trường chứng khoán từ khi cơ quan quản lý chấp nhận giao dịch lô lẻ vào tháng 10/2020. Nhờ thay đổi chính sách này, nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng có thể mua được cổ phiếu giá cao như cổ phiếu của Tập đoàn Bán dẫn Đài Loan (TSMC), theo phân tích của Trưởng bộ phận nghiên cứu về Đài Loan tại CLSA – ông Patrick Chen.

Trong tháng 5, nhà đầu tư ngoại bán ròng cổ phiếu trên thị trường Đài Loan, giá trị giao dịch hàng ngày ước tính khoảng 17,9 tỷ USD, cao hơn 30% so với mức trung bình của năm nay, theo số liệu được Bloomberg tính toán.

Thị trường chứng khoán Đài Loan có thể có thêm lực đỡ mới khi mà sàn giao dịch chứng khoán Đài Loan và Đài Bắc có kế hoạch nới lỏng quy định làm việc tại nhà với hoạt động giao dịch trái phiếu cổ phiếu để quản lý thị trường tốt hơn.

Dù gần đây giới chức Hàn Quốc đã bỏ quy định cấm bán khống và nhiều ngày qua, nhà đầu tư cá nhân liên tục bán ròng, nhiều chuyên gia vẫn tin vào sức ảnh hưởng của họ.

Chuyên gia phân tích Han Jiyoung tại công ty chứng khoán Kiwoon khẳng định, việc niềm tin của nhà đầu tư chứng khoán có dao động sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Nhà đầu tư cá nhân sẽ vẫn tiếp tục mua mạnh cổ phiếu của doanh nghiệp xuất khẩu lớn như Samsung Electronics và Hyundai Motor.

Diệu Thanh (Theo Bloomberg)

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng