Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Thị trường bất động sản dần ổn định

  Thứ Hai, Ngày 24 Tháng 9, 2018, 9:23
Thị trường bất động sản dần ổn định

Thị trường BĐS Việt Nam đang bước vào quí cuối cùng của năm 2018. Đánh giá về thị trường từ đầu năm đến nay, đại diện của Bộ Xây dựng cho rằng, thị trường có tốc độ phát triển khá ổn định, nguồn cung dồi dào và phong phú, giá trị các sản phẩm BĐS dần trở nên thực chất hơn. Trên cơ sở đó, nhu cầu sử dụng thực chất cũng tăng lên đáng kể. Bộ Xây dựng nhận định, giai đoạn cuối năm 2018 tình trạng sốt đất có thể sẽ xảy ra ở những địa phương có hạ tầng tốt, nhưng nhìn chung sẽ không có nhiều biến động lớn.

Theo con số thống kê được của Bộ Xây dựng từ các số liệu do các sàn giao dịch BĐS gửi về, 2 quí đầu năm 2018, riêng thị trường Hà Nội có khoảng 8.650 giao dịch thành công (tăng 24,6% so với cùng kỳ năm trước); thị trường TP HCM có khoảng 9.550 giao dịch thành công (tăng 31,4% so với cùng kỳ năm trước).

Cơ hội nhiều, thách thức lớn
Tại Hà Nội, quí 2/2018 phân khúc căn hộ chung cư tăng nhẹ so với quí 1/2018 nhưng giảm so với cùng kỳ năm 2017. Ngược lại, phân khúc nhà ở riêng lẻ thì tăng khoảng 1,84% so với quí 1/2018 và tăng khoảng 3,01% so với cùng kỳ năm 2017. 

Tại thị trường TP HCM, phân khúc căn hộ tăng 1,4% so với quí 1/2018 và tăng 3,43% so với cùng kỳ năm 2017. Tương tự, phân khúc nhà ở riêng lẻ tăng tương ứng 3,24% và 10,42%.

Tồn kho BĐS tiếp tục có những tín hiệu khả quan khi chỉ số này giảm mạnh. Tính đến thời điểm cuối tháng 6/2018 tổng giá trị hàng tồn kho BĐS chỉ còn khoảng 24.072 tỷ đồng, giảm tới 81,27% so với đỉnh điểm là quí 1/2013 (tương đương với 104.476 tỷ đồng), giảm 5,16% so với cuối năm 2017 (tương đương với 1.310 tỷ đồng).

Tồn kho BĐS giảm đang làm giảm gánh nặng đối với nền kinh tế, tất cả các phân khúc đều liên tục cải thiện tỷ trọng hàng tồn trong 3 năm trở lại đây khiến cho số lượng các dự án đang thi công cũng như chờ cấp phép tăng mạnh, số lượng các doanh nghiệp thành lập mới cũng tăng nhanh.

Các chuyên gia dự báo, giai đoạn 2018 – 2020 thị trường BĐS sẽ tiếp tục có những điều chỉnh nhằm cải thiện tình trạng lệch pha cung – cầu như hiện nay, đây được xem là điều kiện quan trọng để thị trường phát triển bền vững hơn. Đối với các đô thị lớn, có sự biến động mạnh về thị trường BĐS sẽ tập trung phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, tạo dư địa cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển trung và dài hạn.

Bên cạnh những giải pháp đã được thực thi nhằm ổn định thị trường BĐS, hạn chế đến mức tối đa tình trạng bong bóng thị trường thì vẫn còn những bất cập mà chưa giải quyết triệt để đó là tình trạng sốt ảo và những cơ chế, chính sách vẫn chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của thị trường. Điển hình như việc thị trường phát sinh những sản phẩm BĐS rất mới như condotel, officetel…khiến cho các nhà hoạch định chính sách trở nên lúng từng trong việc quản lý. Bên cạnh đó những cơ chế, chính sách về nhà ở diện tích nhỏ vẫn chưa có sự thống nhất. Thậm chí, chủ trương về nguồn vốn cho vay ưu đãi để phát triển nhà ở xã hội mặc dù đã có từ khá lâu nhưng thực tế vẫn chưa có hướng dẫn và chưa có vốn để triển khai; các công cụ phải sinh của thị trường BĐS mặc dù đã có kế hoạch và lập đề án từ lâu như hệ thống tái thế chấp, ngân hàng tiết kiệm tương hỗ hay quỹ đầu tư tín thác…nhưng đến nay vẫn còn nằm trên giấy.

Ông Cấn Văn Lực, thành viên của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia cho rằng, giống như Thái Lan hay Singapore, Việt Nam cần phải có một quỹ tiết kiệm nhà ở chung. Đồng thời phải tập trung hoàn thiện và phát triển thị trường vốn nhằm tạo nguồn vốn trung và dài hạn nhằm cân đối cấu trúc thị trường tài chính; tạo vốn mồi tại các quỹ tiết kiệm nhà ở, chương trình nhà ở xã hội…

Đảm bảo sự phát triển ổn định của thị trường

Ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, bộ sẽ tiếp tục bám sát diễn biến của thị trường BĐS để kịp thời đưa ra những giải pháp nhằm kiểm soát thị trường đồng thời sẽ đẩy nhanh việc xây dựng phần mềm sử dụng chung để kết nối, tích hợp các số liệu, dữ liệu vào hệ thống để có cái nhìn toàn cảnh hơn về thị trường BĐS; đôn đốc, kiểm tra, phối hợp với các bộ ngành, địa phương  hướng dẫn về xây dựng, quản lý, khai tác, sử dụng và cập nhật hệ thống dữ liệu liên quan đến thị trường BĐS.

Bộ Xây dựng cũng sẽ sớm hoàn thành để trình Thủ tướng Chính phủ về đề án “An ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường BĐS đảm bảo an sinh xã hội”; "Đánh giá tình hình, dự báo xu hướng, đề xuất các giải pháp thị trường, cơ chế, chính sách quản lý để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh"...

Theo các chuyên gia BĐS, giai đoạn cuối năm 2018 và cả năm 2019 khi van tín dụng bị hạn chế thì việc tiếp cận nguồn vốn từ phía chủ đầu tư và khách hàng sẽ khó khăn hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến lượng giao dịch, cộng với các yếu tố khách quan khác như giá đất tăng, giá đầu vào tăng…sẽ hạn chế tốc độ tăng trưởng của thị trường BĐS. Đặc biệt các dự án về condotel hay dự án của các chủ đầu tư có năng lực tài chính yếu sẽ bị ảnh hưởng lớn, ngược lại nhu cầu M&A lại có cơ hội để phát triển mạnh.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch KOSY Group cho rằng, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS hiện nay cần phải linh hoạt hơn nữa để đáp ứng với tình hình thực tế. Trước tiên cần tập trung vào các nhóm giải pháp chủ động và tạo lợi thế so sánh như xây dựng và phát triển các giá trị cho doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin đối với khách hàng và đối tác. Đây chính là yếu tố cốt lõi để tạo nên sự khác biệt giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín và duy trì vị thế. Bên cạnh đấy, cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu đầu tư và khảo sát thị trường trước khi quyết định đầu tư, chọn phân khúc phù hợp với chiến lược và thế mạnh của mình…

Lương Tuấn

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng