Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Thị trường chứng khoán: Những thay đổi ở tầm vĩ mô

  Thứ Năm, Ngày 30 Tháng 6, 2016, 8:35
Thị trường chứng khoán: Những thay đổi ở tầm vĩ mô

Kênh thanh toán của thị trường chứng khoán Việt Nam sắp có những thay đổi tích cực. Thay vì kênh thanh toán truyền thống là Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ được chuyển sang Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Như vậy những kỳ vọng của giới đầu tư tài chính về thị trường chứng khoán có dấu hiệu được đáp ứng, đây được xem là một sự khích lệ về mặt tâm lý cho các nhà đầu tư trong giai đoạn sắp tới.

Thay đổi ngân hàng thanh toán

Theo đó, vào đầu tháng 7 tới, các đơn vị liên quan như Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước, Trung tâm lưu ký, ngân hàng BIDV sẽ có buổi làm việc với các thành viên thị trường để bắt đầu triển khai đề án đồng thời rà soát lại các văn bản pháp lý để chỉnh sửa cho phù hợp, đặc biệt các đơn vị sẽ điều chỉnh về công nghệ để việc vận hành thuận lợi sau ngày chuyển địa chỉ thanh toán.

Theo thông lệ quốc tế, ngân hàng trung ương với tư cách sẽ là bên cho vay cuối cùng trên thị trường tiền tệ. Vì thế, với thị trường chứng khoán thì đây mới là đơn vị thích hợp để đảm nhận trách nhiệm này. Điều này bắt buộc Chính phủ phải có sự điều chỉnh và sắp xếp lại kênh thanh toán này cho phù hợp.

Trước mắt, khi thực hiện việc thanh toán này thì Ngân hàng Nhà nước mới quản lý được các dòng tiền của trái phiếu chính phủ trên cả hai thị trường đấu thầu trái phiếu sơ cấp và giao dịch trái phiếu thứ cấp. Cùng với tiến trình này thì vai trò quản lý nhà nước cũng sẽ được phát huy hơn, mối liên kết giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa cũng sẽ chặt chẽ hơn. Từ đó sẽ có hành vi phù hợp hơn trên thị trường mở hay thị trường chiết khấu, tái cấp vốn. Việc này sẽ giúp NHNN tăng cường sự kiểm soát với thị trường tiền tệ nói riêng và thị trường tài chính nói chung, đặc biệt là khi thị trường có sự thiếu hụt thanh khoản.

Bên cạnh đấy, sự chuyển giao kênh thanh toán này cũng là mong mỏi của giới đầu tư tài chính sẽ khiến họ cảm thấy công bằng hơn, minh bạch và an toàn hơn. Với khối lượng giao dịch hàng ngày của thị trường trái phiếu lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi ngày thì với tư cách là ngân hàng quản lý thanh toán, BIDV được sử dụng số dư tiền trên tài khoản và được phí dịch vụ về thanh toán thì với các ngân hàng thương mại khách, việc buộc phải thanh toán qua một ngân hàng khách khiến họ cảm thấy không công bằng.

Nhiều sản phẩm mới sắp ra mắt

Theo ông Nguyễn Sơn, Trưởng ban Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong thời gian tới sẽ có nhiều sản phẩm mới ra mắt thị trường chứng khoán. Cụ thể, có hai nhóm sản phẩm mới đang được xây dựng và hy vọng sẽ tạo được những phản ứng tích cực trên thị trường.

 “Nhóm thứ nhất là sản phẩm tài sản cơ cấu, như ETF (đã ra mắt), chứng quyền có đảm bảo (Covered Warrant - CW), chứng chỉ lưu lý toàn cầu (GDR), chứng chỉ lưu ký TPCP Việt Nam (GDN). Đây là những sản phẩm được thiết kế nhằm tạo thêm công cụ cho nhà đầu tư cũng như các nhà phát hành và các tổ chức trung gian đứng ra làm việc đó”, ông Sơn nói.

Nhóm thứ hai tập trung vào những sản phẩm liên quan đến nhóm phái sinh. Đầu năm 2017, UBCKNN sẽ triển khai hai sản phẩm đơn giản nhất trong nhóm phái sinh là hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số (Index futures) và hợp đồng tương lai dựa trên trái phiếu chính phủ (Bond futures). Những sản phẩm này có tính ổn định cao, nhà đầu tư cần phải chuyên nghiệp hơn bởi khả năng thao túng vào sản phẩm cơ sở sẽ khó hơn so với các cổ phiếu đơn lẻ. Sau khi triển khai xong hai sản phẩm này, cơ quan vận hành thị trường sẽ tiến tới đưa những sản phẩm phức tạp hơn như quyền chọn dựa trên chỉ số- là công cụ đã phát triển trong các thị trường khu vực với giao dịch lớn. Vài ba năm tiếp theo sẽ có sản phẩm quyền chọn dựa trên cổ phiếu hoặc dựa trên các hợp đồng tương lai của trái phiếu.

Các sản phẩm phái sinh vừa là công cụ phòng vệ rủi ro vừa là công cụ để gia tăng lợi ích. Để chuẩn bị cho việc này, Trung tâm lưu ký đang phải xây dựng CPP (hệ thống bù trừ đối tác trung tâm) vì chỉ có CPP mới có thể thanh toán đối với phái sinh.

Trong thời gian tới UBCKNN cũng sẽ phát triển các nghiệp vụ, công cụ mang hiệu ứng đòn bẩy như cho phép giao dịch chứng khoán trong ngày, cho phép thực hiện giao dịch trên đường về, cho phép phát triển thêm các công cụ hỗ trợ thị trường như hệ thống vay và cho vay chứng khoán để hỗ trợ bù đắp các thiếu hụt trong thanh toán của nhà đầu tư. Hình thức vay để bán trái phiếu được xem như là bán khống có bảo đảm. Công cụ này cho phép tổ chức vay cả trái phiếu chính phủ và bán lại, đây là một phương án được đánh giá là tiềm năng và đang được UBCKNN lấy ý kiến thị trường trước khi trình lên Bộ Tài Chính.

Tuy nhiên, đấy là những sản phẩm chủ yếu phục vụ cho các tổ chức với nguồn vốn lớn, thời gian đầu tư dài hơi với lợi nhuận không cao nên sẽ không nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư cá nhân. Chính vì thế, một số công ty chứng khoán, quỹ đầu tư đang tập trung nghiên cứu các sản phẩm chứng khoán hóa các khoản vay BĐS thành công cụ nợ và đưa vào giao dịch trên thị trường. Nếu thành công, đây cũng có thể trở thành những sản phẩm tháo gỡ ngòi nổ và cung cấp vốn cho BĐS.

 

 

 Theo Lương Tuấn VCCINEWS.VN


 

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng