Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Ứng phó Covid-19, FED khẩn cấp hạ lãi suất

  Thứ Tư, Ngày 4 Tháng 3, 2020, 7:55
Ứng phó Covid-19, FED khẩn cấp hạ lãi suất

Lo ngại tác động tiêu cực từ dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) gây ra cho nền kinh tế, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa quyết định hạ lãi suất khẩn cấp.

Đây là lần đầu tiên cơ quan này hạ lãi suất trước phiên họp kể từ cuộc khủng hoảng tài chính cách đây hơn 10 năm. Cụ thể, FED thông báo hạ 0,5% lãi suất tham chiếu, đưa lãi suất về quanh mức 1% - 1,25%.

Động thái mới nhất của FED đã được nhiều tổ chức, chuyên gia tiên liệu. Theo công cụ quan sát lãi suất FedWatch của CME Group, FED được kỳ vọng hạ lãi suất 0,5%. Đây cũng là con số được Bank of America dự báo. Thêm vào đó, việc đồng bạc xanh "chạm đáy" trong tháng so với rổ các đồng tiền chủ chốt vào phiên giao dịch ngày 2/3 cũng góp phần làm tăng xác suất cắt giảm lãi suất từ FED.

Đồng thời, việc Chủ tịch FED Jerome Powell mới đây tuyên bố cơ quan này sẽ có "hành động thích hợp" để hỗ trợ nền kinh tế sau khi thị trường chứng khoán thế giới "bốc hơi" gần 6.000 tỷ USD hồi tuần trước càng khiến giới đầu tư tin rằng FED dường như chắc chắn sẽ hạ lãi suất.

Tuy nhiên, điểm bất ngờ là FED đã quyết định hạ lãi suất trước cả kỳ họp chính sách dự kiến tổ chức vào ngày 17 - 18/3; qua đó, cho thấy sự khẩn trương của cơ quan này trong việc ngăn chặn khả năng xảy ra một cuộc suy thoái trên phạm vi toàn cầu đối với nền kinh tế.

"Các yếu tố trụ cột của nền kinh tế Mỹ vẫn đang vững mạnh. Tuy nhiên, nguy cơ đối với hoạt động kinh tế từ Covid-19 đang ngày một lớn hơn. Để ứng phó với nguy cơ ấy, cũng như để duy trì sự ổn định giá cả và việc làm cho người dân ở mức tối đa, Ủy ban Thị trường Mở liên bang hôm nay quyết định hạ lãi suất tham chiếu", FED cho biết.

Ngay sau quyết định giảm lãi suất của FED, thị trường chứng khoán Mỹ đã có phản ứng tích cực. Chỉ số S&P 500 tăng 38,33 điểm, tương đương 1,24%; trong khi chỉ số công nghiệp Dow Jones và Nasdaq Composite tăng lần lượt 1,2% và 1,12%. 

Mặc dù động thái của FED nhận được sự đồng thuận từ nhiều nhà hoạch định chính sách, song nó dường như vẫn chưa đủ để khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump hài lòng. 

Ông viết trên Twitter: "Ngân hàng Trung ương Australia đã cắt lãi suất và còn tuyên bố nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm hơn nữa để bù đắp cho tình hình dịch Covid-19 của Trung Quốc và đà giảm của nền kinh tế. Họ đã đưa lãi suất về thấp kỷ lục, ở mức 0,5%. Các quốc gia khác cũng đang làm như vậy, thậm chí là hơn thế nữa. Thế mà FED lại bắt chúng ta trả lãi suất cao hơn các nước khác, trong khi đáng lẽ phải trả thấp hơn - điều không chỉ gây khó khăn cho xuất khẩu mà còn đẩy nước Mỹ rơi vào thế yếu khi cạnh tranh. Đáng ra phải là ngược lại mới đúng. Phải nới lỏng và giảm mạnh!”

Trong một diễn biến khác, ngân hàng Goldman Sachs tin rằng, từ nay tới tháng 6, FED sẽ giảm lãi suất thêm hai lần nữa. Còn Eric Winograd - một chuyên gia kinh tế cấp cao tại AllianceBernstein cho rằng, cơ quan này sẽ hạ lãi suất thêm lần nữa ngay tại kỳ họp vào ngày 17 - 18/3. Trong khi đó, giới đầu tư phố Wall kỳ vọng từ nay đến cuối năm, mức lãi suất thậm chí có thể sẽ về 0%, dù rằng xác suất đó là khá nhỏ.

Trước các rủi ro ngày một tăng từ dịch Covid-19, giới đầu tư cho rằng, Ngân hàng Trung ương Australia có thể sẽ giảm lãi suất vào hôm nay, với động thái tương tự đến từ Canada trong tuần này. Trong khi đó, xác suất để Ngân hàng Trung ương châu Âu hạ lãi suất vào tuần tới được đưa ra là 50%. Bên cạnh đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda cũng cho biết sẽ có những biện pháp cần thiết để bình ổn thị trường tài chính.

Theo DNSG online

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng