Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN: “Thay đổi vì một Cộng đồng Doanh nhân nữ mạnh mẽ và thích ứng hơn”

  Thứ Tư, Ngày 11 Tháng 11, 2020, 9:14
Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN: “Thay đổi vì một Cộng đồng Doanh nhân nữ mạnh mẽ và thích ứng hơn”

Với 4 phiên thảo luận chuyên đề với sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia nổi tiếng, các doanh nhân nữ tiêu biểu trong ASEAN về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nữ chủ động thích ứng trong và sau đại dịch Covid-19; thúc đẩy chuyển đổi số và phục hồi toàn diện cho doanh nghiệp do nữ làm chủ; đầu tư thông minh qua lăng kính giới và thúc đẩy quan hệ hợp tác hiệu quả thông qua các mạng lưới....

Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân nữ ASEAN: “Thay đổi vì một cộng đồng Doanh nhân nữ mạnh mẽ và thích ứng hơn” đã góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của cộng đồng Doanh nhân nữ Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Hội nghị nằm trong khuôn khổ các hoạt động do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức trong năm ASEAN - VIỆT NAM 2020 bên lề hội nghị cấp cao ASEAN, đồng thời tiếp nối thành công của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam trong Sáng kiến tổ chức Diễn đàn Doanh nhân nữ ASEAN, APEC cũng như thành lập và vận hành Mạng doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) nhiệm kỳ đầu tiên 2014 – 2016. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 500 đại biểu là đại diện các ban, bộ, ngành chính phủ Việt Nam, Ban Thư ký ASEAN, Ủy ban phụ nữ ASEAN, đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, các hiệp hội doanh nhân nữ và doanh nhân nữ từ các quốc gia thành viên ASEAN (trong đó có gần 350 đại biểu tham gia trực tiếp).

Theo Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Đại dịch COVID-19 đã gây ra những tổn thất nặng nề cho nền kinh tế thế giới nói chung và các quốc gia ASEAN nói riêng. Bối cảnh kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, suy thoái nặng nề với tăng trưởng âm, thương mại sụt giảm nghiêm trọng, thị trường tài chính biến động, đứt gãy các chuỗi cung ứng… tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế-xã hội ASEAN, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp ASEAN. Do đó, sự thích ứng trong trạng thái bình thường mới cần thiết đối với tất cả các quốc gia, doanh nghiệp và người dân.

Đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, Việt Nam nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với chủ đề "Gắn kết và chủ động thích ứng. Từ Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 (6/2020), phụ nữ các nước khu vực ASEAN nói chung, nữ doanh nhân nói riêng đã được truyền cảm hứng mạnh mẽ với khẳng định cam kết của ASEAN vào nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong kỷ nguyên số.

Phó Chủ tịch nước mong muốn các chuyên gia kinh tế Việt Nam, ASEAN và thế giới, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nhân nữ ASEAN cùng nhau thảo luận tích cực, thẳng thắn nội dung các chủ đề cấp bách, thiết thực của hội nghị, từ đó đưa ra các giải pháp, khuyến nghị, trình Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN và các hội nghị cấp cao ASEAN có liên quan; góp phần xây dựng ASEAN vì "một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng gắn kết và thịnh vượng."

“Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam và các thành viên Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) đã nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết, nắm bắt thời cơ; vượt qua khó khăn, thách thức hiện nay; thúc đẩy hợp tác, phát triển trong khu vực”, bà Thịnh nói.

Bà cũng tin tưởng Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN sẽ trở thành diễn đàn hàng đầu của các nữ doanh nhân trong khu vực để dẫn dắt cộng đồng doanh nhân hội nhập kinh tế; cùng đoàn kết và chủ động ứng phó hiệu quả với tác động của đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu...; các nữ doanh nhân nắm bắt cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự ủng hộ của các quốc gia thành viên ASEAN để phát triển lớn mạnh và bền vững, vì một cộng đồng doanh nhân nữ ASEAN mạnh mẽ và thích ứng hơn.

Với thông điệp “Thay đổi vì một cộng đồng doanh nhân nữ ASEAN mạnh mẽ và thích ứng hơn” Hội nghị thượng đỉnh doanh nhân nữ ASEAN 2020 đã nhất trí thông qua 5 khuyến nghị đối với các các nhà lãnh đạo kinh tế ASEAN để chuyển đến ASEAN ABAC và các hội nghị lãnh đạo cấp cao ASEAN liên quan.

Đó là cải thiện khả năng tiếp cận cơ hội và các nguồn lực hỗ trợ, đặc biệt về tài chính từ các nguồn của chính phủ, các tổ chức tín dụng, tổ chức xã hội cho doanh nghiệp do nữ làm chủ để tăng khả năng chống chịu và kịp thời ứng phó hiệu quả với các thách thức trước mắt do Đại dịch COVID-19 gây ra đồng thời nhanh chóng phục hồi toàn diện sau đại dịch.

Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, tăng cường năng lực và cơ hội tiếp cận công nghệ mới, trang bị kiến thức và công cụ kỹ thuật số cho nữ doanh nhân. Tạo điều kiện thuận lợi từng bước chuyển đổi số cho các doanh nghiệp kể cả các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) do phụ nữ làm chủ trong các hoạt động của doanh nghiệp

Bên cạnh đó là khuyến nghị xây dựng hệ sinh thái đáp ứng giới để phát triển doanh nghiệp; Tăng cường các chính sách tài chính quốc gia, khuôn khổ pháp lý, cơ sở hạ tầng và cải cách  thể chế để khuyến khích tạo thị trường vốn và thúc đẩy đầu tư thông minh qua lăng kính giới cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

Hội nghị ủng hộ khuyến nghị của AWEN được đưa ra tháng 8.2020: Lồng ghép Chương trình hành động nâng cao quyền năng kinh tế của Phụ nữ trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Đây là một sáng kiến mang tính bước ngoặt để lồng ghép tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ thông qua đổi mới sáng tạo, kinh doanh toàn diện và phát triển nguồn nhân lực.

Hội nghị cũng kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các tổ chức trong ASEAN như Ban Thư ký ASEAN, Ủy ban Phụ nữ ASEAN (ACW), ASEAN ABAC với AWEN nhằm hỗ trợ và định hướng cho các hoạt động của AWEN, giúp AWEN tạo ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ tham gia các hoạt động kinh doanh trong và ngoài ASEAN.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Việc hình thành Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) là sáng kiến của Việt Nam và đã được VCCI hiện thực hóa thông qua vai trò chủ đạo của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC). Trong suốt 6 năm kể từ khi thành lập, AWEN được coi là ngôi nhà chung để các nữ doanh nhân góp tiếng nói trong việc hoạch định chính sách cũng như thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển kinh tế của các nước ASEAN.

Trong thời gian tới, tôi mong rằng AWEN sẽ tiếp tục mở rộng vòng tay để kết nối các nữ doanh nhân trong khu vực, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế ASEAN theo hướng đổi mới, bao dung và ứng phó phù hợp với môi trường kinh doanh khó lường.

Ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội

Theo báo cáo của UNESCAP, tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp đang tăng lên đáng kể với 61,3 triệu doanh nhân nữ. Vì vậy, tăng cường khả năng kinh doanh của phụ nữ không chỉ giúp họ tăng cường quyền năng kinh tế của mình mà còn góp phần vào sự phát triển thịnh vượng, bao trùm cho cả xã hội. Tuy nhiên, phụ nữ phải đối mặt trong kinh liên quan đến vấn đề năng lực tiếp thị, nguồn vốn, kỹ năng quản lý doanh nghiệp. Trong bối cảnh xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, phụ nữ còn ở vị thế khó khăn hơn so với nam giới nên cần phải được tăng cường phát triển các kỹ năng về kỹ thuật, công nghệ và thông tin nhằm tận dụng và phát huy tốt hơn tiềm năng quản trị doanh nghiệp và phát triển nghề nghiệp của họ.

Tôi tin tưởng rằng Mạng doanh nhân nữ ASEAN sẽ tiếp tục phát huy vai trò dẫn đầu trong việc triển khai các sáng kiến của Khu vực ASEAN nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; tăng cường quyền năng kinh tế và bình đẳng giới trong khu vực. Những nỗ lực trên sẽ góp phần không nhỏ vào việc xây dựng một cộng đồng ASEAN chủ động thích ứng và linh hoạt trong bối cảnh số hóa và các thách thức mới nổi trên toàn cầu”.

Anh Mai (Vietnam Business Forum)

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng