Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Tái xác định giá trị doanh nghiệp từ khía cạnh môi trường

  Thứ Hai, Ngày 31 Tháng 10, 2022, 17:24
Tái xác định giá trị doanh nghiệp từ khía cạnh môi trường

Ngày 27/10, hội thảo chuyên đề “Tái xác định giá trị doanh nghiệp từ khía cạnh môi trường: Những đóng góp của doanh nghiệp hướng tới lộ trình phát thải ròng bằng 0” trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2022 đã được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) phối hợp cùng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (DCC-MONRE) và Dự án Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định tại Việt Nam (JICA SPI-NDC) tổ chức thành công.

Với gần 150 đại biểu tham dự trực tiếp, Hội thảo đã tạo diễn đàn chia sẻ, thảo luận giữa các cơ quan hoạch định chính sách, các tổ chức xã hội trong nước, quốc tế, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp về thúc đẩy xây dựng nền kinh tế phi phát thải, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2030 của Việt Nam.


Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi Khí hậu(MONRE) phát biểu tại hội nghị

Để đạt được các mục tiêu cam kết mạnh mẽ tại COP26, Chính phủ Việt Nam đã hành động rất nhanh chóng và quyết liệt với việc ban hành Quyết định 888/QĐ-TTg phê duyệt Đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.  Cùng với đó, ngày 7/6/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 687/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam. Từ thực tế đó, ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định: “Điều này cho thấy hành động ứng phó biến đổi khí hậu, và theo đuổi nền kinh tế xanh đã, đang và sẽ là một trong những trọng tâm ưu tiên trong các chương trình hành động của Chính phủ, từ đó tạo ra sức ép buộc các doanh nghiệp phải chuyển mình, thay đổi để thích ứng kịp thời. Ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng và mang tính quyết định, bởi thông qua mô hình sản xuất kinh doanh tuần hoàn, bền vững, doanh nghiệp sẽ đóng góp đáng kể vào giảm phát thải các-bon, hướng tới sản xuất – tiêu dùng xanh và mục tiêu phát thải ròng bằng “0”.



Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ cùng ông Quang, đại diện VCCI, Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI, Chủ tịch VBCSD cho biết tăng cường hợp tác công-tư, kết nối hiệu quả nguồn lực của các bên liên quan là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để rút ngắn hành trình đến mục tiêu Net Zero. Cũng theo ông Vinh, đến nay, VCCI, với hạt nhân là VBCSD đã tích cực thúc đẩy thực hành mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, hành động chống biến đổi khí hậu thông qua các sáng kiến Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện kinh tế tuần hoàn, sáng kiến Không xả thải ra thiên nhiên, dự án Khu công nghiệp bền vững, v.v.., đồng thời phát triển các chỉ số về kinh tế tuần hoàn, sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm và sản xuất có trách nhiệm trong Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) được công bố và ứng dụng trong đánh giá doanh nghiệp bền vững tại VIệt Nam hàng năm.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Phạm Phú Ngọc - Trưởng bộ phận Hỗ trợ Nông nghiệp Nestlé Việt Nam đã có bài trinh bày về “Nescafe Plan Việt Nam: Hành trình nông nghiệp tái sinh”. Ông Ngọc cho biết trên phạm vi toàn cầu và tại Việt Nam, NESCAFÉ Plan cũng đi tiên phong trong việc thực hiện cam kết và hành động chống lại biến đổi khí hậu thông qua thúc đẩy xây dựng nền nông nghiệp tái sinh, hướng đến mục tiêu giảm 20% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2025, giảm một nửa lượng phát thải vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 (NET ZERO) vào năm 2050. Kết quả sau gần 12 năm, Chương trình NESCAFÉ Plan đã tập huấn cho trên 330,000 nông hộ các kiến thức về canh tác cà phê bền vững, phân phát trên 63.5 triệu cây giống kháng bệnh, chống hạn và năng suất cao giúp nông dân tái canh trên 63,000 ha cà phê già cỗi, tưới tiết kiệm nước đã giảm lượng nước tưới từ 40-60%, giảm lượng phân bón hóa học trên 20%, giảm thuốc BVTV và tiến đến không sử dụng thuốc BVTV, giới thiệu mô hình trồng xen hợp lý giúp nông dân tăng thu nhập từ 35%-100%.


Toàn cảnh hội nghị

Tiếp theo, chia sẻ về nội dung “Biến đổi khí hậu toàn cầu và vai trò của doanh nghiệp hàng tiêu dùng trong cam kết phi phát thải”, Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam nhấn mạnh “Chúng tôi tin rằng, một thế giới phi phát thải - nơi mà thiên nhiên của chúng ta được hồi sinh và biến đổi khí hậu được giảm thiểu - là điều chúng ta có thể cùng nhau hiện thực hóa được. Từ góc độ doanh nghiệp, Unilever tin rằng không có mô hình kinh doanh nào tuyệt vời hơn việc vừa có thể cắt giảm phát thải trong hoạt động vận hành, vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng doanh nghiệp. Chúng ta không cần phải đánh đổi cam kết bảo vệ môi trường và mục tiêu kinh tế. Đó chính là mô hình phát triển bền vững mà Unilever luôn hướng tới.”.

Đại diện HeinekenViệt Nam, Bà Holly Bostock, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao cũng đã đóng góp một phần nội dung quan trọng về đổi mới sáng tạo trong Kinh tế Tuần hoàn, hướng đến không tác động môi trường. Bà Holly chia sẻ: “Sáng tạo và tuần hoàn là kim chỉ nam trong hầu hết các hoạt động phát triển bền vững tại Heineken Việt Nam. Áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn RESOLVE trong chuỗi giá trị, lồng ghép kinh tế tuần hoàn vào hoạt động sản xuất kinh doanh giúp Heineken Việt Nam đạt mục tiêu không rác thải chôn lấp tại tất cả 6 nhà máy, 52% năng lượng tái tạo. Với kết quả này, Heineken Việt Nam đã đi được nửa chặng đường trên hành trình hướng tới tham vọng phát thải ròng bằng không trong sản xuất.”


Phiên tọa đàm

Chương trình được tiếp nối với phần Tọa đàm về “Tăng cường hợp tác công – tư trên hành trình kiến tạo nền kinh tế phi phát thải”, với sự tham gia và chia sẻ của các đại diện từ VCCI-VBCSD, Cục Biến đổi khí, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn cùng đại diện các doanh nghiệp Schneider Electric Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam, và VinaCapital. Thông qua tọa đàm, các diễn giả khách mời đã cùng chia sẻ, thảo luận về thúc đẩy xây dựng nền kinh tế phi phát thải, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu Net Zero vào năm 2030 của Việt Nam, vai trò của các bên và lợi ích khi tích cực tham gia, đóng góp vào tiến trình này. Tọa đàm cũng đưa ra những dự báo về tiềm năng triển khai mô hình KTTH tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới; khuyến nghị để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao khả năng tiếp cận và năng lực công nghệ nhằm chuyển đổi sang mô hình KTTH; kinh nghiệm trong kết nối, đẩy mạnh sự tham gia của các mắt xích trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp vào các hoạt động thúc đẩy mô hình KTTH; khuyến nghị để phát triển tốt hơn nguồn tài chính xanh cho các hoạt động hướng tới kinh doanh bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu. Các diễn giả Tọa đàm cũng nhấn mạnh hành trình nước rút hướng đến net zero vừa là trách nhiệm vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp, khi những doanh nghiệp tiên phong sẽ hưởng nhiều lợi thế từ kịp thời nắm bắt sự thay đổi trong các quy định pháp luật, từ việc định vị doanh nghiệp là một thương hiệu xanh phù hợp với nhận thức và tư duy tiêu dùng đang thay đổi của người tiêu dùng, và nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ mới và thâm nhập thị trường mới.

VCSF 2022 sẽ được tiếp nối với phiên toàn thể dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội, vào ngày 01/12/2022, cùng ngày với Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2022. Chương trình có sự đồng hành của Nestlé Việt Nam, Unilever Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam, BAT Việt Nam và nhiều đối tác, thành viên VBCSD khác.

Hương Ly (Vietnam Business Forum)

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng