Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

VCCI đồng hành với KOTRA tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

  Thứ Ba, Ngày 1 Tháng 11, 2022, 16:22
VCCI đồng hành với KOTRA tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công vừa qua đã có buổi làm việc với ông Yu Jeoung Yeol - Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến thương mại đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) để trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hơn hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp Việt Nam- Hàn Quốc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển rất tốt. Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất; đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ). Hai nước còn rất nhiều dư địa để phát triển quan hệ kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã xác định mục tiêu đến năm 2045 là một quốc gia phát triển với tốc độ kinh tế tăng trưởng ở mức cao, quy mô GDP sẽ sớm đạt được 1.000 tỷ USD trong 5-7 năm tới.

Về phía Hàn Quốc, Chủ tịch KOTRA Yu Jeoung Yeol cũng cho rằng, quan hệ hai nước thời gian gần đây ngày càng phát triển, kể cả kinh tế, thương mại. Hàn Quốc đã tham gia ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với Việt Nam. Đây là những cơ chế giúp Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển vững chắc, hợp tác bền vững.

Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng cấp quan hệ lên “Đối tác hợp tác chiến lược” năm 2009. Hiện, Việt Nam và Hàn Quốc có FTA ASEAN – Hàn Quốc, FTA Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Đối tác dinh tế toàn diện khu vực (RCEP)… Ngoài ra, Việt Nam - Hàn Quốc có nhiều cơ chế hợp tác như Ủy ban Liên chính phủ, cơ chế đối thoại cấp Phó Thủ tướng về hợp tác kinh tế, Ủy ban hỗn hợp về hợp tác năng lượng, công nghiệp, thương mại, Ủy ban hỗn hợp về thực thi FTA Việt Nam – Hàn Quốc…

Doanh nghiệp FDI Hàn Quốc tại Việt Nam đóng góp hơn 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG, Hanwha, Doosan, Posco, SK… đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các địa phương Việt Nam, từng bước giúp cho Việt Nam tham gia sâu hơn và rộng hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, nhất là trong lĩnh vực điện tử, phụ tùng ô tô, cơ khí, luyện kim…

Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến thương mại đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) mong muốn nhận được sự quan tâm và hợp tác của VCCI trong việc tận dụng các FTA nhằm sớm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD trong thời gian tới.

Đồng tình với ý kiến của đại diện KOTRA, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các khuôn khổ song phương và đa phương, trao đổi thông tin về thị trường xuất nhập khẩu, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại…

Chủ tịch VCCI cho biết VCCI có hệ thống các chi nhánh, văn phòng đại diện tại nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam cùng mạng lưới hội viên doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp trên toàn quốc sẵn sàng kết nối và hợp tác với KOTRA, đóng vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa hai cộng đồng doanh nghiệp, hai nước phát triển sâu rộng hơn.

Theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, VCCI được Chính phủ giao kết nối kinh tế vùng và hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp. Thời gian tới, VCCI sẽ tập trung hỗ trợ xúc tiến thương mại và kêu gọi đầu tư cho cụm địa phương hoặc các vùng kinh tế trọng điểm. Đặc biệt, cụm 4 tỉnh như  Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên đang có đầy đủ tiềm năng và điều kiện để tạo thành một khu vực kinh tế phát triển năng động với cảng biển lớn quốc tế, cửa khẩu trên bộ và trên biển với thị trường lớn nhất thế giới Trung Quốc, nguồn nhân lực dồi dào cùng không gian phát triển kinh tế đủ lớn…

“Những tiềm năng, lợi thế trên của 4 tỉnh  sẽ tạo thuận lợi, thu hút nhiều hơn nữa các dự án đầu tư có chất lượng và tăng cường quan hệ đối tác, trong đó các đối tác Hàn Quốc”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI cũng mong và tin tưởng Chủ tịch KOTRA sẽ tiếp tục dành sự ủng hộ và hỗ trợ cho Việt Nam nói chung và VCCI nói riêng, đặc biệt trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác về xúc tiến thương mại, đầu tư và các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Hương Ly (Vietnam Business Forum)

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng