Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

World Bank: GDP Việt Nam năm nay có thể tăng 2,5-3%

  Thứ Hai, Ngày 19 Tháng 10, 2020, 14:27
World Bank: GDP Việt Nam năm nay có thể tăng 2,5-3%

WB cho rằng tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam có thể đạt 2,5-3% năm 2020, nhưng cũng cảnh báo về rủi ro khu vực tài chính và dư địa chính sách.

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 10. Theo đó, tổ chức này dự báo kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 3% trong năm nay. "Sự phục hồi kinh tế dường như đang được củng cố và trở nên sâu rộng hơn, cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP có thể đạt 2,5-3% năm 2020", báo cáo của WB nhận xét.

Theo đánh giá của tổ chức này, tốc độ phục hồi kinh tế Việt Nam vững chắc hơn do tăng trưởng của chỉ số sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ đều tăng gấp đôi trong tháng 9 so với tháng 8. Kinh tế phục hồi trong quý III với mức tăng trưởng đạt 2,62% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng trưởng 0,39% của quý II, dù Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.

Khu vực đầu tư nước ngoài có khả năng phục hồi tốt do thặng dư thương mại hàng hóa của Việt Nam đạt 16,9 tỷ đôla Mỹ 9 tháng đầu năm, trong khi cam kết vốn FDI tăng từ 720 triệu USD tháng 8 lên khoảng 1,5 tỷ USD vào tháng 9.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, WB cũng cảnh báo Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến việc giảm thiểu rủi ro mà lĩnh vực tài chính công và khu vực tài chính đang phải đối mặt, do những bất ổn trong bối cảnh trong nước và quốc tế. Tín dụng của nền kinh tế tiếp tục tăng khiêm tốn gây áp lực ngày càng lớn lên những ngân hàng thương mại đang phải đối mặt với lợi nhuận giảm dần.

Bên cạnh đó, dư địa tài khóa của Việt Nam đang dần bị thu hẹp do nguồn thu giảm và chi ngân sách vượt dự kiến ban đầu, trong khi Chính phủ tiếp tục vay từ thị trường trong nước với lãi suất thấp (trung bình 2,6%) và kỳ hạn dài (15-30 năm).

Theo Thanh Niên online

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng