Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Khó xảy ra bong bóng bất động sản

  Thứ Tư, Ngày 22 Tháng 12, 2021, 9:35
Khó xảy ra bong bóng bất động sản Nếu để tình trạng sốt ảo giá đất cục bộ như vừa qua xảy ra sẽ làm méo mó thị trường và tiềm ẩn nguy cơ bong bóng bất động sản

Việc sốt nóng thị trường BĐS vừa qua chủ yếu chỉ là hiện tượng đầu cơ nhỏ lẻ tại một số khu vực nhỏ và khó có thể xảy ra nguy cơ bong bóng như những năm 2010.

Thực tế, những nhà đầu tư tham gia vào đợt “sóng” đầu năm đến nay hầu hết vẫn chưa được thanh khoản.

Các nhà đầu tư, nhà môi giới sau thời gian dịch bệnh kéo dài, với tâm lý trở lại “phục thù” thị trường, họ đã tạo ra những đợt “sóng” để đẩy giá đất lên cao. Các chủ đầu tư thì tung tin đã bán hết các khu dự án, các nhà môi giới thì tung tin dự án bán rất chạy... nhưng đây không phải là “sốt” thật.

Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh nếu để tình trạng sốt ảo giá đất cục bộ như vừa qua xảy ra cũng sẽ làm méo mó thị trường và tiềm ẩn nguy cơ.

Đối với các nhà đầu tư, trong bối cảnh liên tục diễn ra các đợt sốt “ảo” như hiện nay, những nhà đầu tư mới tham gia thị trường và người dân nên chỉ nên mua các sản phẩm đã hoàn chỉnh pháp lý, đặc biệt cần lưu ý là không nên mua giấy cọc sang tay, không mua tài sản không chính chủ hoặc không được ủy quyền.

Về giải pháp căn cơ, các cấp chính quyền cần sát sao diễn tiến của thị trường để đưa ra những cảnh báo kịp thời cho người dân; tránh để xảy ra các cơn sốt ảo quá mức, sẽ gây nên nhiều hệ lụy tác động tiêu cực kinh tế - xã hội, an ninh trật tự tại địa phương. Các cơ quan có trách nhiệm cần công khai và minh bạch các đồ án, kế hoạch thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định của luật pháp hiện hành.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, thanh tra, giám sát hoạt động của các sàn giao dịch BĐS, các cá nhân môi giới BĐS cũng cần được đẩy mạnh song song với việc tăng cường quản lý các hoạt động công chứng, xử lý các hoạt động “công chứng chờ” để “lướt sóng” và trốn thuế.

Nhìn chung, sốt đất là hiện tượng lặp lại có tính chu kỳ của thị trường BĐS. Khi hội tụ cùng lúc nhiều yếu tố làm gia tăng giá trị BĐS, gia tăng kỳ vọng của người dân đối với việc đầu tư BĐS sẽ gây nên các cơn sốt đất.

Việc quản lý để thị trường BĐS phát triển ổn định, minh bạch là trách nhiệm của cơ quản lý Nhà nước, đặc biệt trong giai đoạn nền kinh tế đang rất cần vốn để phục hồi.

NGUYỄN CHÍ THANH - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) 

Nguồn: DDDN

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng