Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

“Xây dựng di tích lịch sử Đồi Tức Dụp xứng tầm với chiến tích hiển hách của cha anh”

  Thứ Sáu, Ngày 11 Tháng 1, 2019, 8:14
“Xây dựng di tích lịch sử Đồi Tức Dụp xứng tầm với chiến tích hiển hách của cha anh” Nghi thức khởi công tôn tạo di tích lịch sử Đồi Tức Dụp

Đó là chia sẻ của ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai tại buổi Lễ khởi công tôn tạo Di tích lịch sử cách mạng Đồi Tức Dụp và đón nhận Huân chương lao động hạng III diễn ra ngày 10/1/2019.

Trên 600 đại biểu là các Bà mẹ VNAH, các vị lão thành cách mạng nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo tỉnh đương nhiệm, các Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới cùng đông đảo người dân địa phương đã tham dự sự kiện lớn nhất từ trước đến nay tại chân đồi Tức Dụp, xã An Tức, Huyện Tri Tôn, Tỉnh An Giang.

Ngọn đồi huyền thoại

Tức Dụp tên 1 ngọn đồi, nằm dựa lưng vào núi Cô Tô thuộc xã An Tức huyện Tri Tôn. Chuyện kể rằng, ngày xưa, thuở sơ khai của trời đất, các tiên nữ thường dừng chân trên đỉnh Cô Tô, dạo chơi, tắm giặt và đùa nghịch. Một hôm, các nàng chơi trò đứng trên đỉnh Cô Tô ném đá xuống chân núi. Ðá rơi chồng chất lên nhau thành ngọn đồi con. Dòng suối tắm đổ xuống chảy luồn lách qua ngọn đồi đá tiên ấy. Từ đó, bên chân núi Cô Tô của vùng Thất Sơn hùng vĩ có suối và đồi tạo nét phong phú, thơ mộng. Một ngày nọ, những người đi khai hoang mở đất đến đây, gặp mùa nắng hạn, đêm nằm họ không ngủ được, khát cháy ruột gan. Bỗng giữa đêm khuya, người ta nghe tiếng nước róc rách, phát hiện ra giữa quả đồi khô hạn có dòng suối mát chảy qua. Từ đó ngọn đồi này có tên gọi Tức Dụp (nước đêm) và ngọn đồi trở thành nơi linh thiêng. Vào các ngày lễ, sư sãi và già làng mang lễ vật đến cúng thánh thần, trời đất rồi rước nước suối về phum sóc. Tức Dụp, nước của Trời, Phật, nước mát lành từ trong khe đá bốn mùa không ngừng chảy, đem lại nguồn sống cho con người kể cả những mùa khô nắng hạn khô đồng. 

Đông đảo Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng, các vị lão thành cách mạng, các vị nguyên là lãnh đạo tỉnh An Giang qua các thời kỳ được Tập đoàn Sao Mai mời tham dự sự kiện

Nhìn “cỏ cây chen đá, lá chen hoa” nơi đây như những tổ ong thiên tạo khổng lồ thông nhau bởi muôn vàn ngõ ngách và kẹt đá. Những hang đá tạo địa hình hiểm trở, có giá trị về quân sự, như những trận địa tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Trong những thập niên từ 40 – 70 của thế kỹ 20, đồi Tức Dụp nằm giữa vùng căn cứ kháng chiến suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Năm 1968, trong suốt 128 ngày đêm, quân đội Mỹ, Ngụy Sài Gòn - địch với một lực lượng hùng hậu gồm bộ binh Mỹ, Ngụy và chư hầu, máy bay, xe tăng, pháo binh, vũ khí tối tân nhưng chúng vẫn không thể đánh thắng được ý chí chiến đấu kiên cường của quân và dân Tri Tôn anh hùng, đành cam chịu thất bại cay đắng. Tính riêng sự mất mát, chi phí về phương tiện chiến đấu, bom đạn Mỹ đã chi vào ngọn đồi này hơn 2 triệu USD nên Tức Dụp có thêm tên gọi  mới: “Đồi hai triệu đô la”. Cố vấn Mỹ và lính Mỹ, Ngụy trong thời gian đó hậm hực gọi là  đồi “Tức Chết”. 

Sao Mai viết tiếp lịch sử hào hùng

Rất nhiều năm ngày thống nhất đất nước, Tức Dụp được giao cho nhiều đơn vị xây dựng và khai thác du lịch. Tuy nhiên, với những di vật chiến tranh hàm chứa giá trị vật thể và phi vật thể rất đặc biệt tại đây thì vẫn chưa có đơn vị nào đủ tầm và năng lực đầu tư đúng nghĩa. Vì vậy, theo thời gian các chứng tích dần bị mai một và có nguy cơ trở thành phế tích.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa ngành du lịch, cuối năm 2016, Tập đoàn Sao Mai đã “bén duyên” chi phối Cty Cổ phần Du lịch An Giang để trở thành chủ đầu tư Khu di tích lịch sử Đồi Tức Dụp. Với tầm vóc và đẳng cấp của Sao Mai, Tập đoàn đã dành gói kinh phí hơn 200 tỷ đồng để đầu tư tạo quỹ đất mở rộng và trùng tu tôn tạo các hạng mục quan trọng: Đền thờ các AHLS, hang Ban chỉ huy quân sự, hang Ban Tuyên huấn, Hội Phụ nữ, Dân y….theo hướng qui hoạch tổng thể thật khoa học phù hợp với văn hóa địa phương và trên cơ sở bảo tồn di sản không phá vỡ cấu trúc tự nhiên của ngọn Đồi.

Đồi Tức Dụp hệ thống hang động vô cùng độc đáo với những khối đá đan xen đủ kiểu cùng với hàng trăm ngõ ngách kỳ vĩ và không khí rất trong lành thoáng mát. Đây là những lợi điểm đặc biệt để Sao Mai biến Tức Dụp trở thành thiên đường du lịch văn hóa tâm linh – lịch sử chứa đựng hào khí dân tộc trường tồn. Xây dựng ngọn Đồi trở thành khu du lịch nổi tiếng thu hút khách thập hương góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp hơn là lời tri ân, báo công thiết thực nhất và ý nghĩa nhất với các bậc cha chú đã dấn thân vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Ông Lê Thanh Thuấn dành nhiều tâm huyết và quyết tâm tôn tạo di tích lịch sử Đồi Tức Dụp

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn, chia sẻ rằng, ông gắn bó với An Giang nhiều năm và đã biết về khu du lịch - di tích lịch sử Đồi Tức Dụp từ lâu nhưng việc tiếp cận với khu di tích này chỉ mới bắt đầu hơn 1 năm nay, khi Tập đoàn Sao Mai nắm quyền chi phối Công ty CP Du lịch An Giang. Rất tiếc trong nhiều năm qua khu du lịch – di tích lịch sử này bị xuống cấp trầm trọng, không được trùng tu kịp thời. Theo ông Thuấn, việc để một khu di tích lịch sử hào hùng với cơ sở vật chất xuống cấp như hiện nay là lỗi với cha anh đi trước, với những người đã đổ máu bảo vệ sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Chính vì lẽ đó, Tập đoàn Sao Mai đã cùng với Công ty Du lịch An Giang quyết tâm dành nguồn lực để tôn tạo, xây dựng và phát triển khu du lịch -di tích lịch sử Đồi Tức Dụp xứng tầm.

“Với tư cách người đứng đầu tập đoàn, tôi xin hứa, Tập đoàn Sao Mai cùng với Công ty du lịch An Giang sẽ toàn tâm toàn lực trùng tu lại Khu du lịch - di tích lịch sử Đồi Tức Dụp khang trang, hiện đại, xứng tầm với chiến tích hào hùng của cha anh cách đây nửa thế kỷ. Xây dựng nơi đây trở thành điểm du lịch lý tưởng, là động lực giúp ngành du lịch An Giang phát triển”, ông Lê Thanh Thuấn nêu quyết tâm.  

Phát biểu tại buổi lễ khởi công tôn tạo Di tích lịch sử Đồi Tức Dụp và đón nhận Huân chương lao động Hạng III của Tập đoàn Sao Mai ,ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho phát biểu, đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, góp góp phần quan trọng tri ân các anh hùng liệt sĩ, giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân và phát triển du lịch của địa phương, đưa du lịch An Giang trở thành ngành kinh tế trọng điểm trong hiện tại và tương lai.

Ông Nguyễn Thanh Bình cũng lưu ý, Di tích lịch sử Đồi Tức Dụp là di tích lịch sử cấp quốc gia, do đó yêu cầu chủ đầu tư trong quá trình thực hiện tôn tạo phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa, phải đảm bảo giữ gìn tối đa những yêu tố nguyên gốc của di tích, yêu cầu các sở ban ngành, ủy ban nhân dân huyện Tri Tôn nỗ lực để tạo điều kiện hỗ trợ cho nhà đầu tư thực hiện dự án thành công, đúng tiến độ.


Ông Nguyễn Thanh Bình (trái), Phó Chủ tịch Tỉnh An Giang Huân chương lao động Hạng III cho Tập đoàn Sao Mai

Tập đoàn Sao Mai - một trong những Tập đoàn kinh tế đa ngành lớn ở Việt Nam đang rất thành công ở các lĩnh vực: BĐS, xây dựng, nuôi trồng-chế biến & xuất khẩu thủy sản, kinh doanh du lịch, chế biến bột cá mỡ cá, tinh luyện dầu ăn cao cấp từ cá, chế biến thức ăn thủy sản, cung ứng lao động ra nước ngoài và lĩnh vực mới nhất là năng lượng mặt trời với mục tiêu hướng đến là trở thành 1 trong những đơn vị sản xuất điện xanh lớn trong khu vực Châu Á.

Trong hành trình 21 năm hình thành và phát triển, sự lớn mạnh của Sao Mai có ý nghĩa rất quan trọng góp phần to lớn vào công cuộc kiến thiết đất nước. Sao Mai hiện có 16 Cty thành viên, giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động, tổng doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng và nộp ngân sách gần 1.000 tỷ đồng/năm. Nhiều năm liên tục, Tập đoàn luôn đồng hành với công tác an sinh xã hội trong và ngoài tỉnh với khoảng kinh phí gần 20 tỷ đồng/năm.

Với những thành tích đạt được trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất, nhân sự kiện long trọng hôm nay Sao Mai Group đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng III về sự đóng góp to lớn và rất ý nghĩa  đối với quê hương đất nước và nhân dân.

Quốc  Hưng

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng