Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Giá trị dinh dưỡng bất ngờ từ cá tra, basa

  Thứ Năm, Ngày 28 Tháng 5, 2015, 9:3
Giá trị dinh dưỡng bất ngờ  từ  cá tra, basa

Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn, Giảng viên Viện Công nghệ sinh học Thực phẩm thuộc Đại Học Công Nghiệp TP.HCM đã có những chia sẻ bổ ích về giá trị dinh dưỡng của dầu cá được chiết xuất từ mỡ cá tra và basa.

Cá Tra (Pangasius hypophthalmus) và cá basa (Pangasius bocourti) là trong những loài cá có giá trị xuất khẩu cao, được nuôi trồng từ lâu đời tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Cty Đầu tư & Phát triển Đa quốc Gia (IDI Corp) – Thành viên của Tập đoàn Sao Mai không ngừng phát triển cả về diện tích nuôi và chất lượng cá nuôi. Hiện nay, IDI có đến hơn 135 ha mặt nước, cung cấp sản lượng 5000 tấn cá nguyên liệu/tháng cho Nhà máy chế biến Fillett xuất khẩu. Sản phẩm Fillett cá tra và basa của Cty đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới vì màu sắc cơ thịt trắng, có vị thơm ngon hơn so với các loài cá da trơn khác. Hơn thế nữa, cá Tra-Basa là hai loài có giá trị dinh dưỡng cao vì chứa nhiều chất đạm, ít béo, nhiều EPA và DHA, ít cholesterol.

Những dưỡng chất quí có tự nhiên trong cá tra, basa đã được Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế khẳng định và Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn   – Giảng viên Viện Công nghệ sinh học Thực phẩm - Đại Học Công Nghiệp TP.HCM đã có những công trình nghiên cứu.

Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn

Phóng viên: Các câu hỏi của các chị em phụ nữ làm công việc nội trợ, các bà mẹ, những người quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng dành cho con trẻ hỏi về giá trị dinh dưỡng của cá basa, một loại cá béo hiện đang phát triển rộng rãi và bán trên thị trường. Ở Việt Nam ta có không ít các giống cá, vậy thì lí do gì Thạc sĩ lại đào sâu nghiên cứu về giá trị dinh dưỡng của con cátra, basa ?

Ths. Nguyễn Huỳnh Đình Thuấn: Giống cá tra, cá basa hiện nay được nuôi rất nhiều ở Việt Nam. Đặc biệt là ở vùng ĐBSCL, trước đây ít người Việt Nam biết đến giá trị đầy bất ngờ của loài cá này trong khi người nước ngoài Mỹ, Châu Âu thì họ rất ưa chuộng vì họ biết rất nhiều về giá trị của cá tra, basa rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là mỡ cá. Theo một số nghiên cứu ta thấy là cá tra và cá basa của mình về giá thành không cao. Nhưng giá trị dinh dưỡng thì không thua gì những loại cá nước biển sâu. Bên cạnh đó, để phát triển bền vững ngành nuôi đặc biệt cá tra cá basa hiện nay, tôi và các giảng viên đã nghiên cứu giống cá này để tạo ra dòng sản phẩm đa dạng hơn nhằm góp phần phát triển bền vững ngành thủy sản ở Việt Nam.

Thưa Thạc sĩ, đặc thù của cá basa cá tra là một giống cá có rất nhiều mỡ, nói về mỡ thì chị em phụ nữ rất ngại nghĩ đến việc làm xấu đi hình thể của mình. Xin được hỏi ý kiến Thạc sĩ về điều này ?

Nếu xét về góc độ về mỡ cá basa thì so với mỡ của các loại như mỡ gà mỡ heo hay là mỡ của các loại động vật trên cạn khác thì về thành phần thì giống nhau. Tuy nhiên đối với mỡ cá basa thì trong thành phần của nóì các axit béo không no chiếm tỷ lệ rất là cao trên 80%. Trong thành phần mỡ, nếu thành phần mỡ động vật thì hàm lượng lipit no rất nhiều khi ăn có thể bị một số bệnh sau: tim mạch, hàm lượng cholesterol cao, đối với trong mỡ cá tra, basa hàm lượng axit béo no ít, không có cholesterol nên mình ăn rất là tốt cho sức khỏe. Riêng đối với phụ nữ khi ăn cá tra, basa thì nguyên tố "sắt" trong loài thủy sản này rất dễ được đồng hóa, giúp phụ nữ có thân hình thon thả hơn. Ăn cá hoặc mỡ các béo mà phụ nữ không béo là vậy.

Thưa Thạc sĩ, chị em phụ nữ hiện nay không chỉ quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng, giá cả của sản phẩm mà còn đào sâu chịu khó tìm hiểu về cả qui trình sản xuất chế biến công nghệ của các nhà sản xuất. Theo như những nghiên cứu của Thạc sĩ thì hiện nay ở Việt Nam ta các nhà sản xuất đầu tư về trình độ chuyên môn kỹ thuật như thế nào trong vấn đề này ?

Việt Nam gia nhập WTO cũng là điều kiện cần và đủ để đưa sản phẩm Fillett từ con cá tra cá basa đi ra thế giới rộng hơn. Măt khác, khi mình gia nhập WTO thì những sản phẩm xuất khẩu của các nhà Doanh nghiệp họ phải sử dụng những công nghệ tiên tiến hiện đại, ứng dụng thành tựu KHKT vào trong sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lương cao. Chẳng những vậy, mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng không chỉ trong nước mà còn trên cả thế giới đều có sự lựa chọn về nguồn gốc sản phẩm, phải sạch, tự nhiên, không phẩm màu độc hại hay hóa chất pha trộn trong quá trình chế biến. Liên hệ với thực tế, nếu như chỉ đơn thuần dùng mỡ cá tra, basa để chiên xào nấu nướng thì rất khó sử dụng bởi mùi tanh nhưng khi mỡ cá được biến thành Dầu ăn thông qua công nghệ hiện đại thì còn gì tốt bằng.

Thời gian ngắn gần đây, trên thị trường Dầu ăn Việt Nam đã có bán sản phầm dầu cá thực phẩm tên gọi Ranee được tinh chiết từ 100% dầu cá nguyên chất, hội tụ đầy đủ các dưỡng chất có tự nhiên trong mỡ cá tra, basa như: Omega 3,6,9, EPA, DHA, các Vitamin A, E và các khoáng vi lượng thiết yếu cho cơ thể để dùng trong bữa ăn hàng ngày thông qua việc chiên xào nấu nướng, thì bản thân tôi cho rằng hoàn toàn tiện dụng và rất tốt cho sức khỏe. Để biến mỡ cá thành Dầu ăn là cả một quá trình nan giải mà doanh nghiệp (Tập đoàn Sao Mai – PV) đã giải mã được vấn đề khử mùi tanh thì quả là điều không tưởng. Trong chế biến, trong sản xuất, muốn xuất khẩu được thì mình phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ví dụ như: HACCAP, ISO, BRC,... Chất lượng của sản phẩm tạo ra do đó các bà nội trợ hay chị em yên tâm về chất lượng của sản phẩm này.

Dầu cá cao cấp Ranee được sản xuất trên dây chuyền hiện đại theo công nghệ của Châu Âu. 

Thưa Thạc sĩ, email từ độc giả Lê Trâm ở địa chỉ Tramle2508@gmail.com gửi thư hỏi. Gia đình tôi hay dùng dầu cá thu, dầu cá hồi nhập khẩu dạng viên uống giá tuy có đắt nhưng nghe nói là tốt. Còn dầu ăn được sản xuất mỡ cá basa cá tra thì gần đây có nghe nói đến nhiều ? Vậy xin Thạc sĩ cung cấp một số những thông tin chuyên ngành để khán giả này an tâm hơn với sự lựa chọn của mình?

Như phần trên tôi đã trả lời, thị trường có rất là nhiều loại dầu cá được chiết ly hay tinh chế từ dầu của cá hồi hoặc những loại cá nước biển sâu khác. Loại sản phẩm này có chứa những axit béo không no như DHA. Hoặc trong axit béo không no của cá thì chiết ly được vitamin A, vitamin D, những viên nang mà trước đây chị em phụ nữ vẫn hay dùng. Đối với những viên nang này, nhiều khuyến cáo đã đưa ra nên sử dụng liều lượng vừa phải.

Còn hiện nay, các nhà khoa học, nghiên cứu cũng đã chứng minh được trong loài cá béo (cá basa, cá tra – nước ngọt) có chứa dồi dào các acid béo không no Omega 3,6,9, EPA, DHA và các Vitamin thì đây sẽ là nguồn cung cấp dưỡng chất quí ngay từ loài thủy sản nước ngọt. Dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee được chiết từ mỡ cá tra, basa, với quy trình công nghệ tiên tiến thì nó cũng giữ lại được tất cả các hợp chất như là omega 3,6,9, các loại như vitamin A, vitamin D tan trong mỡ. Mình ăn dầu cá thực phẩm (Ranee) này thì rất tốt.

Cũng như tất cả các sản phầm dầu ăn khác, Dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee cũng cần được bảo quản tốt để thời gian sử dụng được lâu và giữ được chất lượng tốt, đấy cũng là cách để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

Xin được cảm ơn Thạc sĩ!

Dựa trên cơ sở những dữ liệu thu thập được từ các công trình nghiên cứu về những lợi ích của việc sử dụng cá tra trong bữa ăn hàng ngày của con người, Tập đoàn Sao Mai  đã sản xuất ra dòng sản phẩm Dầu cá cao cấp Ranee với sự tư vấn về y học của Phó Giáo sư -  Tiến sĩ  Lê Danh Tuyên. Viện Dinh Dưỡng Quốc gia đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “ Đánh giá chất lượng và hiệu quả bổ sung sản phẩm dầu cá tra, basa của Tập đoàn Sao Mai đối với sức khỏe con người “. Công trình khoa học này được thực hiện trong năm 2013-2014 để làm cơ sở thực tiễn cho việc ra đời nhiều dòng sản phẩm dầu cá tinh luyện bổ sung các dưỡng chất thiết yếu hoàn toàn tự nhiên cho bữa ăn của các gia đình Việt Nam. Đồng thời đó cũng là nguồn dược liệu quí đầu vào cho ngành dược và hóa mỹ phẩm trong thời gian tới đây.


Quốc Hưng thực hiện

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng