Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Quảng cáo sai lệch: Phải tính đến trách nhiệm của truyền thông

  Thứ Sáu, Ngày 7 Tháng 10, 2011, 2:37
Quảng cáo sai lệch: Phải tính đến trách nhiệm của truyền thông Quảng cáo sai lệch: Phải tính đến trách nhiệm của truyền thông

Cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) vừa công bố một loạt quyết định xử phạt các công ty bán hàng qua truyền hình quảng cáo sai lệch giá trị thực tế của sản phẩm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Dũng - phó cục trưởng VCA, trưởng văn phòng đại diện phía Nam - cho biết:

Ông Nguyễn Trung Dũng

- VCA đã căn cứ vào pháp luật về cạnh tranh để ra các quyết định xử lý các công ty bán hàng qua truyền hình quảng cáo có nội dung sai lệch. Theo khoản 3, điều 45 Luật cạnh tranh, đây là trường hợp đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng, chất lượng... của sản phẩm. Đối với hành vi này, theo quy định của nghị định về xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, mức phạt là từ 15-50 triệu đồng tùy mức độ vi phạm.

* Nhưng mức phạt nói trên không thể hiện được tính chất răn đe đối với doanh nghiệp vi phạm, đặc biệt là so với lợi nhuận mà các doanh nghiệp thu được thì chẳng thấm vào đâu...

- Cần lưu ý mức phạt này mới chỉ là áp dụng cho một hành vi vi phạm. Về vấn đề mang tính răn đe, chúng ta phải xem ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp đã bị xử phạt có còn tiếp tục gây thiệt hại cho xã hội nữa hay không. Nếu doanh nghiệp đã chấm dứt hành vi vi phạm cũng như tiến hành chỉnh sửa nội dung quảng cáo các sản phẩm cho phù hợp với quy định luật pháp về quảng cáo, cam kết không tái phạm thì hiệu quả của biện pháp xử phạt là hợp lý.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp không khắc phục một cách triệt để hoặc tiếp tục tái phạm thì mức xử phạt nói trên quả là có thiếu răn đe. Trong trường hợp đó, ngoài việc tiếp tục xử phạt sẽ phải sử dụng các biện pháp nghiêm khắc hơn theo quy định của pháp luật cạnh tranh. Điều này được pháp luật thể hiện tính nghiêm khắc hơn thông qua quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có hiệu lực từ ngày 1-7-2011, quy định bên thứ ba - là các đơn vị truyền thông - cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng. Quy định này nhằm tăng cường giám sát đối với bên thứ ba khi cung cấp thông tin cho người tiêu dùng.

* Ông có cho rằng cần phải sửa luật để phù hợp với thực tế cuộc sống hơn?

- Đây cũng là điều VCA đang cùng với các cơ quan hữu quan và các nhà lập pháp nghiên cứu. Chúng tôi cũng từng có kiến nghị cần phân loại các trường hợp vi phạm đặc biệt, hoặc mở rộng các trường hợp vi phạm để có mức xử lý phù hợp thực tế hơn. Với những gì đang diễn ra trong thực tế, việc rà soát để xem xét và chỉnh sửa các nội dung trong luật là hết sức cần thiết và tôi hoàn toàn ủng hộ.

TRẦN VŨ NGHI thực hiện

 

Quảng cáo sai về thuốc, mỹ phẩm bị phạt 40 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuốc, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế. Theo đó, các hành vi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc sẽ bị phạt 30-40 triệu đồng.

NGỌC HÀ

Theo TTO

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng