Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Trái cây Thái có thật sự an toàn?

  Thứ Năm, Ngày 20 Tháng 11, 2014, 2:50
Trái cây Thái có thật sự an toàn? Trái cây Thái có thật sự an toàn?

Người tiêu dùng Việt Nam mặc định trái cây Thái chất lượng tốt, ngon hơn nhưng hàng có chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không thì ít ai quan tâm.

Theo thống kê của Bộ NN - PTNT, giá trị nhập khẩu trái cây Thái Lan 9 tháng đầu năm tăng mạnh lên 154%, chiếm gần 34% thị phần trái cây ngoại nhập.

Khẳng định với DĐDN, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, lâu nay trong tiềm thức người tiêu dùng Việt Nam, hàng Thái bao giờ cũng chất lượng nên đối với họ, khi sử dụng bất kỳ một thương hiệu nào có xuất xứ từ Thái Lan, rất ít người xem chất lượng thực sự của sản phẩm, hàm lượng chất dinh dưỡng, thậm chí hạn sử dụng thế nào… Bên cạnh đó, khi trái cây Trung Quốc đang bị người tiêu dùng tẩy chay ngày càng nhiều, thì rõ ràng, đây là một cơ hội rất tốt cho trái cây của Thái Lan xâm nhập thị trường Việt Nam.

Chưa bàn đến chuyện chất lượng sản phẩm có đảm bảo hay không, thế nhưng, theo ông Nguyễn Văn Kỳ - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hiện nay phần lớn trái cây Thái Lan nhập qua Việt Nam bằng con đường tiểu ngạch, thiếu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền do đó, vấn đề trái cây trôi nổi không đảm bảo chất lượng cũng là điều khó tránh khỏi.

Còn theo đại diện một số siêu thị như Big C, Co.opmart, họ hoàn toàn không bán rau, quả từ Thái Lan, mà chủ yếu bán trái cây trong nước với các loại quả truyền thống như bòn bon, mảng cầu hay măng cụt... vì trái cây nội có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phải chăng… Còn các mặt hàng trái cây Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay không yêu cầu phải có các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng như ThaiGAP hay GlobalG.A.P nên rất khó đảm bảo về mặt chất lượng. Đây cũng là điều rất khó khăn cho siêu thị trong quá trình chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, đơn vị không nhập và bày bán các sản phẩm trái cây của Thái Lan- hai đại diện này cho biết.

Mặc dù, chưa có cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm về sự an toàn của những trái cây nhập khẩu nhưng thị trường Việt Nam, từ người tiêu dùng đến tiểu thương, DN nước ta lại đang rất dễ dãi với trái cây Thái Lan. Họ mặc định trái cây Thái chất lượng tốt, ngon hơn nhưng vấn đề kiểm dịch, có chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không thì ít ai quan tâm. Do vậy, theo GS Võ Tòng Xuân, để bảo vệ người tiêu dùng, lãnh đạo ngành nông nghiệp cần có hàng rào kỹ thuật, hạn chế việc nhập khẩu tiểu ngạch trái cây Thái vào Việt Nam. Còn đối với các chợ nông sản lớn ở TP HCM hay các chợ đầu mối như chợ Long Biên - Hà Nội, có lượng trái cây nhập khẩu nhiều phải có những phòng phân tích hay kiểm tra nhanh chất lượng sản phẩm ngoại nhập cũng như dư lượng chất bảo quản, thuốc bảo vệ thực vật…

Mai Thanh

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng