Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Công ty CP Thủy điện Thác Bà: 50 năm xây dựng và trưởng thành

  Thứ Ba, Ngày 13 Tháng 4, 2021, 7:14
Công ty CP Thủy điện Thác Bà: 50 năm xây dựng và trưởng thành

Trong suốt chặng đường nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành và phát triển, Công ty CP Thủy điện Thác Bà đã có nhiều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh; đảm bảo an toàn lao động; an sinh xã hội... đặc biệt là trách nhiệm bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên.

Dấu son của ngành điện

Nhà máy thủy điện Thác Bà (trên sông Chảy, thuộc huyện Yên Bình - tỉnh Yên Bái) là nhà máy thủy điện đầu tiên được xây dựng ở miền Bắc Việt Nam trong thời kỳ quá độ đi lên CNXH do Liên Xô (cũ) giúp đỡ.

Công trình có công suất thiết kế 108 MW, sản lượng bình quân khoảng 400 triệu kWh/năm; là một trong số các công trình trọng điểm trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ nhất (1960 -1965), là nền móng về cơ sở vật chất, kỹ thuật cho công cuộc xây dựng CNXH của đất nước. Ngày 5/10/1971, nhà máy đã được cắt băng khánh thành và khởi động tổ máy số 1, hòa vào lưới điện Quốc gia.

Hồ thủy điện Thác Bà là một trong ba hồ nhân tạo lớn nhất cả nước, có diện tích 235 kmvới hơn 1.300 đảo lớn nhỏ và dung tích hồ chứa khoảng 3 tỷ m3 nước. Ngoài nhiệm vụ phát điện, hồ Thủy điện Thác Bà còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tham gia phòng chống lũ lụt, hạn hán cho đồng bằng Bắc Bộ, phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân và có nhiệm vụ quan trọng trong việc dự trữ nước ngọt, duy trì dòng chảy tối thiểu phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Chú trọng phát triển bền vững

Trong giai đoạn 2015 – 2020, Công ty CP Thủy điện Thác Bà đã đạt được những kết quả rất ấn tượng về SXKD. Sản lượng điện bình quân đạt 381 triệu kWh/năm; Doanh thu trung bình đạt 329 tỷ đồng/năm, tăng 13%; Lợi nhuận sau thuế đạt trung bình 145 tỷ đồng/năm; Nộp ngân sách Nhà nước trung bình đạt 101 tỷ đồng/năm... Công ty thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động và giải quyết việc làm cho 100% người lao động.

Những năm gần đây, với chủ trương xã hội hóa ngành điện, tại các tỉnh phía Bắc như: Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Giang..., hàng loạt các nhà máy thủy điện được xây dựng. Đứng trước những cơ hội này, Công ty đã quyết định thành lập Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật để cung cấp các dịch vụ kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của các dự án thủy điện nhỏ.

Sau gần 10 năm hoạt động, Trung tâm đã nhận được nhiều hợp đồng dịch vụ, đào tạo đội ngũ công nhân vận hành; thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị điện; quan trắc thấm, lún, chuyển dịch công trình; biên soạn, hiệu chỉnh hệ thống quy trình vận hành và xử lý sự cố; bảo dưỡng sửa chữa lắp đặt các tổ máy cho các thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn các tỉnh phía Bắc, thu về hàng chục tỷ đồng mỗi năm, mở ra một giai đoạn mới cho chiến lược kinh doanh đa ngành và mục tiêu phát triển bền vững của Công ty trong tương lai.

Công ty cũng chủ động đầu tư mở rộng SXKD, tập trung nghiên cứu, đầu tư mua các dự án thủy điện vừa và nhỏ phía Bắc. Cụ thể: Công ty CP Thủy điện Thái An, Hà Giang (5% vốn điều lệ); Công ty Nhiệt điện Hải Phòng (0,6% vốn điều lệ) và mua nắm giữ chi phối CTCP Thủy điện Mường Hum, Lào Cai (giữ 50,9% vốn điều lệ). Hiện nay, Công ty phối hợp với các cổ đông là Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 2, Công ty CP Cơ điện lạnh (Ree) đang triển khai thực hiện Dự án Thủy điện Thác Bà 2 (bậc dưới của Thủy điện Thác Bà hiện hữu).

Để hoạt động SXKD luôn được an toàn, hiệu quả, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn luôn được quan tâm hàng đầu. Cùng với đó, công tác bảo vệ môi trường và đảm bảo môi trường làm việc cho NLĐ luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt.

Song song với đó, từ nhiều năm qua, Công ty CP Thủy điện Thác Bà luôn chủ động làm tốt phong trào thiện nguyện vì cộng đồng. Giai đoạn 2015 - 2020, ngoài đóng góp vào Quỹ tấm lòng vàng, Quỹ khuyến học, Quỹ tương trợ, Công ty đã dành hàng chục tỷ đồng để xây dựng trường học, làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ các hộ nghèo,...

Với những đóng góp to lớn vào sự phát triển của đất nước, trong 50 năm qua, Công ty đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Kháng chiến hạng Nhì; Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Chiến công; Danh hiệu Anh hùng LLVTND... cùng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương.

Nguồn: Vietnam Business Forum

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng