Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Công ty Cao Su Mang Yang: Hành trình nỗ lực hồi sinh vùng đất khó

  Thứ Ba, Ngày 15 Tháng 12, 2020, 16:26
Công ty Cao Su Mang Yang: Hành trình nỗ lực hồi sinh vùng đất khó

Công ty Cao su Mang Yang được thành lập vào năm 1984 với chủ trương “Tây tiến” mở đất, hồi sinh vùng đất vốn đã bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Sau gần 37 năm hình thành và phát triển, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo của tập thể, Công ty đã vượt qua khó khăn vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu, có nhiều đóng góp to lớn vào công cuộc phát triển kinh tế, chính trị và xã hội trên địa bàn.

Với sứ mệnh hồi sinh vùng đất cao, nắng gió và thổ nhưỡng không thuận lợi, Công ty đã không ngừng nỗ lực đầu tư sức người, sức của, áp dụng khoa học kỹ thuật biến những vùng đất hoang hoá thành những cánh rừng cao su năng suất. Từ năm 1984 đến năm 1994, Công ty đã trồng được 3.278 ha cao su. Đến 2001, Công ty đã phát triển được trên 5.700 ha cao su tại địa bàn huyện Đak Đoa.

Từ năm 2001- 2018, sau khi sáp nhập Công ty cao su Chư Sê II vào Công ty Cao su Mang Yang, diện tích cao su của Công ty được nâng lên 7.728 ha. Đây cũng là giai đoạn Công ty có bước phát triển vượt bậc, sản xuất kinh doanh hiệu quả nhất. Giá mủ cao su tăng cao và giữ mức ổn định, sản lượng mủ khai thác đạt trên 55.969 tấn, sản lượng mủ chế biến đạt 59.717 tấn, lượng mủ tiêu thụ 61.054 tấn, đạt 100% kế hoạch Tập đoàn giao. Tổng doanh thu đạt 3.035,763 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 223,657 tỷ đồng, nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp 229,346 tỷ đồng.

Sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, Công ty Cao su Mang Yang đã phát triển trồng mới cây cao su tại huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum và Campuchia. Công ty đã đầu tư 1.013,508 tỷ đồng vào Công ty CP Cao su Mang Yang-Nattanakiri, Công ty CP Cao su Sa Thầy, tổng diện tích cao su do Công ty quản lý trong và ngoài nước trên 21.000 ha.

Công ty Cao su Mang Yang đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh dây chuyền chế biến mủ cốm công suất 4.500 tấn/năm, mủ tờ xông khói (RSS) với công suất 3.000 tấn/năm và mủ SVR 10-20 với công suất 3.000 tấn/năm cùng hệ thống xử lý nước thải đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định. Sản phẩm của Công ty có chất lượng cao, được ưa chuộng trên thị trường quốc tế, mang về giá trị kinh tế cao.

Những mốc son lịch sử tạo được trong gần 37 năm qua là nền tảng để Công ty Cao su Mang Yang vững bước trong bối cảnh hội nhập, nhưng thách thức không phải là không có. Trong những năm qua, giá mủ cao su xuống thấp và duy trì trong thời gian dài, kết hợp với điều kiện thổ nhưỡng không thuận lợi, năng suất không cao khiến hoạt động sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả kinh doanh giảm kéo theo thu nhập của người lao động giảm.

Ông Trương Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Cao su Mang Yang cho biết, giá mủ cao su giảm khiến suất đầu tư giảm theo nhưng Công ty đang nỗ lực áp dụng khoa học kỹ thuật đầu tư thâm canh vườn cây, đa dạng hóa sản phẩm, duy trì và phát huy hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, hệ thống quản lý chất lượng kiểm nghiệm sản phẩm Villas...

Hiện nay, Công ty đang nghiên cứu đầu tư sản phẩm RSS theo công nghệ Thái Lan, đưa chất lượng sản phẩm này tương đương với nước bạn, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả trên từng diện tích đất, theo chủ trương của tỉnh Gia Lai, của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và chiến lược của Công ty Cao su Mang Yang, Công ty sẽ chuyển đổi một số diện tích trồng cao su năng suất thấp sang mục đích khác để có thể tạo ra giá trị cao hơn.

“Công ty dự kiến sẽ dành một quỹ đất thích hợp từ 500 ha đến 1.000 ha chuyển đổi sang nông nghiệp công nghệ cao, cụ thể là hợp tác với các đối tác để trồng những cây ngắn ngày như: khoai lang, tỏi, riềng... Đồng thời chuyển đổi một phần diện tích trồng rừng gỗ lớn với mật độ thích hợp, kết hợp xen canh các loại cây ngắn ngày, nhằm mang lại lợi nhuận cao nhất có thể trên mỗi đơn vị diện tích. Ngoài ra, cũng sẽ chuyển đổi một số vùng đất đã được tỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp để đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với quy mô vừa thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng của địa phương”, ông Trương Minh Tiến cho biết thêm.

Nguồn: Vietnam Business Forum

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng