Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận với sứ mệnh bảo vệ “lá phổi xanh”

  Thứ Hai, Ngày 19 Tháng 9, 2011, 7:11
Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận với sứ mệnh bảo vệ “lá phổi xanh” Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận với sứ mệnh bảo vệ “lá phổi xanh”

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận được thành lập năm 1992, trên cơ sở hợp nhất một số đơn vị khai thác gỗ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

 

Những năm đầu Công ty chỉ khai thác gỗ tự nhiên, đến năm 1997 Công ty tiến hành trồng thêm rừng. Năm 2011, công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV với tên chính thức là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận. Chặng đường gần 20 năm hình thành và phát triển của Công ty đánh dấu nhiều thăng trầm, nhưng bằng sự nhạy bén Công ty đã vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển ổn định, không chỉ tạo lập được vị thế doanh nghiệp trên thị trường mà còn đóng góp quan trọng vào kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là sự nghiệp trồng và bảo vệ rừng.

Gian khó và thành công

Hoạt động từ năm 1992, cho đến nay đã gần 20 năm, nhưng có thể nói hơn 2/3 quãng thời gian đó là thời gian công ty phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức. Những năm 2004, 2005, 2006 là thời điểm khó khăn nhất của Công ty, do hoạt động không hiệu quả và tình trạng hạn hán kéo dài khiến nhiều diện tích rừng bị thiệt hại nặng. Tuy nhiên, với quyết tâm và tâm huyết của ban giám đốc công ty, đội ngũ cán bộ nhân viên, sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND tỉnh Bình Thuận, đến năm 2008 tình hình hoạt động của Công ty đã dần ổn định và đến năm 2009 hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty bắt đầu có lãi. Nỗ lực vực dậy công ty thành công, nó không chỉ giúp bảo toàn được nguồn vốn của nhà nước, đảm bảo việc làm cho cán bộ nhân viên, mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho công ty như hiện nay. Một trong những cột mốc quan trọng đánh dấu đột phá của Công ty nữa là chính sách đóng cửa rừng của Nhà nước đã làm thay đổi hoạt động của Công ty, từ khai thác sang trồng rừng.

Hiện nay, công ty có 5 xí nghiệp trực thuộc làm nhiệm vụ trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng và chế biến gỗ; 2 cửa hàng kinh doanh đồ gỗ và hệ thống đại lý khu vực miền trung và TP.Hồ Chí Minh với lực lượng lao động khoảng 200 CBNV, quản lý trên 10.000 ha. Trong số 10.000 ha đất công ty đang quản lý, công ty đã thực hiện việc trồng rừng, trồng cây công nghiệp khoảng 8.000 ha, trong đó có khoảng 6.500 ha rừng Keo lai và Bạch đàn; khoảng 1.500 ha diện tích trồng cây cao su, một số diện tích đã bắt đầu cho thu hoạch.

Với hoạt động sản xuất đồ gỗ và trang trí nội thất, Công ty cũng đã tạo được thương hiệu đồ gỗ có uy tín trên thị trường. Từ thương hiệu Invesbois đến nay là thương hiệu Đồ gỗ Bình Thuận, với các dòng hàng chủ lực từ nguồn nguyên liệu thu mua các tỉnh và đang từng bước hình thành thị trường đồ gỗ dùng nguyên liệu Keo lai, bước đầu đã được thị trường chấp nhận.

Động lực nào đã vực dậy một doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản vượt qua được khó khăn, vươn lên phát triển ổn định? Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty thì sự phát triển này bắt nguồn từ sự chuyển hướng sang trồng rừng kinh doanh sản xuất. Sự nhạy bén này đã làm thay đổi cục diện hoạt động của doanh nghiệp. Hiện nay Công ty Lâm nghiệp Bình Thuận là đơn vị đầu tiên trong tỉnh Bình Thuận trồng rừng kinh doanh và hiện đang nắm giữ một lợi thế rất lớn là quản lý hơn 10.000 ha đất, và đã hình thành được một diện tích rừng nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu chế biến. Đây chính là những tiền đề quan trọng để ổn định và phát triển doanh nghiệp trong những năm tới.

Về chính sách đối với người lao động. Ông Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ: Quá trình phát triển với sự thăng trầm, chúng tôi nhận thức rằng không phải là vấn đề nào khác mà chính người lao động là tải sản quý giá nhất và quyết định sự thành bại của doanh nghiệp nên với người lao động Công ty có chính sách quan tâm đặc biệt. Cán bộ công nhân viên của Công ty được tạo điều kiện tham gia các chương trình như: khám sức khỏe định kỳ, khuyến học để nâng cao trình độ chính trị, kỹ thuật chuyên môn, tạo điều kiện tăng thu nhập… Điều này đã góp phần tạo nên động lực chung, giúp anh em yên tâm công tác, công hiến cho sự nghiệp phát triển của công ty.

Tiếp tục mở rộng thị trường và xây dựng các sản phẩm chiến lược

Với hoạt động phát triển rừng, đây vừa là nhiệm vụ, là mục tiêu và động lực phát triển của Công ty trong hiện tại và lâu dài. Tuy nhiên, hoạt động này hiện đang gặp rất nhiều khó khăn do biến động thời tiết, khí hậu, lượng mưa thấp, tình trạng đất đai nghèo dinh dưỡng đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng rừng trồng và chu kỳ kinh doanh. Bên cạnh đó, áp lực của việc lấn chiếm đất đai cũng ngày càng phức tạp. Do vậy, việc bảo vệ quỹ đất, nâng cao tỷ lệ sử dụng đất, nâng cao chất lượng rừng trồng bằng các biện pháp tăng cường phân bón thâm canh, quy trình kỹ thuật chuẩn mực, tiết kiệm giá thành nhằm thu được lợi ích cao nhất trên một đơn vị diện tích là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công ty hiện nay.

Đây là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay vì hoạt động này vừa có ý nghĩa trong việc cải thiện môi trường tiểu vùng, vừa có ý nghĩa kinh tế trong việc xây dựng vùng nguyên liệu ổn định cho mục tiêu chế biến đa dạng hóa sản phẩm từ rừng trồng sau này. Đặc biệt là trong chiến lược phát triển của công ty sau này vì Công ty đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy ván MDF nhân tạo từ nguồn nguyên liệu với khoảng 8.000 ha rừng đã và đang trồng nhằm tạo ra giá trị gia tăng cao cao nhất trong hoạt động trồng rừng và chế biến đồ gỗ. Được biết, dự án này đã được khởi động, nhưng tình hình triển khai chậm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và lãi suất cao.

Về định hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới, ngoài hoạt động trồng rừng, công ty sẽ đầu tư mở rộng thị trường đồ gỗ, xây dựng các mặt hàng chiến lược bên cạnh phát triển thương hiệu phục vụ nhu cầu trong nước và hướng đến thị trường xuất khẩu. Mục tiêu lớn nhất của Công ty hiện nay là xây dựng nhà máy ván nhân tạo sản phẩm làm ra mang giá trị gia tăng cao nhất, xây dựng công ty ngày càng vững mạnh, phát triển ổn định và đóng góp ngày càng quan trọng cho kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm: Nhằm thực hiện chiến lược phát triển công ty trong thời gian tới, công ty sẵn sàng liên kết, hợp tác với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh của công ty trên tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Quốc Hưng

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng