Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

DNTN Thủy sản Năm Rùm: Kinh doanh hiệu quả, gắn kết người nuôi tôm

  Thứ Ba, Ngày 30 Tháng 12, 2014, 10:49
DNTN Thủy sản Năm Rùm: Kinh doanh hiệu quả, gắn kết người nuôi tôm Bà Huỳnh Thị Năm, Giám đốc DNTN Năm Rùm

Sinh ra và lớn lên ở thôn Đa Ngư xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên, vùng đất thường xuyên gánh chịu thiên thai, bão lũ lũ nặng nề nên việc mưu sinh và đặc biệt là phát triển sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, với đức tính cần cù, sáng tạo vợ chồng ông Phạm Rùm và bà Huỳnh Thị Năm, chủ Doanh nghiệp tư nhân thuỷ sản Năm Rùm đã làm nên những điều dường như không tưởng, không chỉ làm giàu cho chính mình mà còn giúp chục gia đình khác tại địa phương cải thiện cuộc sống.

Nhờ có sự đầu tư đúng hướng nên những năm qua, mặc dù nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thuỷ sản gặp rất nhiều khó khăn nhưng Năm Rùm vẫn đạt được những kết quả hết sức khả quan, doanh thu và sản lượng năm sau luôn cao hơn năm trước với mức tăng trưởng bình quân hằng năm khoảng 30%, thêm vào đó, trình độ tay nghề người lao động được nâng lên rõ rệt, đời sống của nông dân nuôi tôm cung ứng cho doanh nghiệp được cải thiện và phát triển hơn. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, giữa lúc nhiều doanh nghiệp trong nước khá chật vật với việc tìm đơn đặt hàng do suy thoái của kinh tế toàn cầu, thì doanh nghiệp Năm Rùm vẫn liên tục nhận được đơn đặt hàng, thậm chí có những thời điểm phải tìm thu mua các vùng nuôi tôm lân cận mới kịp cung cấp hàng cho đối tác. Qua đó, hằng năm doanh nghiệp đã trở thành một trong những đơn vị đóng thuế ngân sách huyện Đông Hòa bình quân từ 9 tỷ đến 16 tỷ đồng mỗi năm góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách huyện, cùng nhận được nhiều bằng khen từ các cơ quan, UBND tỉnh Phú Yên trao tặng.

Với phương châm “doanh nghiệp phải gắn liền với uy tín, sản phẩm phải gắn liền với chất lượng”, ngay từ những ngày đầu thành lập, DNTN Thủy sản Năm Rùm đã mạnh dạn đầu tư hệ thống kho, bãi, xe vận tải đông lạnh, chủ động vùng nuôi, … với quy trình khép kín từ vùng sản xuất đến nhà máy chế biến. Để làm được điều này, trong điều kiện của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng, song Năm Rùm xác định đây chính là bước đi mang tính chiến lược, không chỉ giúp Doanh nghiệp tạo được uy tín đối với khách hàng mà còn là tiền đề để Năm Rùm tiếp tục vươn xa hơn trên thị trường. “Đã là doanh nghiệp và muốn làm ăn lâu dài thì phải đầu tư cơ sở hạ tầng, không có cơ sở hạ tầng thì không thể phát triển mạnh được”, bà Huỳnh Thị Năm chia sẻ.

Cũng theo bà Huỳnh Thị Năm, để đảm bảo sản xuất, trong thời gian tới doanh nghiệp sẽ đầu tư thêm xe vận tải đông lạnh, mở rộng nhà kho, mở rộng vùng diện tích nuôi tôm lên 15 hecta trong khoảng 2 năm tới, nhằm tạo sản lượng thu hoạch tôm ổn định cung ứng cho khách hàng với đơn hàng lớn. Song song đó, Doanh nghiệp cũng quan tâm nghiên cứu đến quy trình sản xuất nuôi tôm, khâu chọn giống, thuốc, thức ăn nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm đầu ra.  Mặc dù vậy, bà Huỳnh Thị Năm cho biết, vẫn khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là về vùng nuôi. Thời gian qua, doanh nghiệp đã có đề nghị được cấp đất để đầu tư thêm vùng nuôi nhưng đến nay chưa được giải quyết, đây là cản trở lớn cho định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Là người có nhiều năm gắn bó với con tôm, hơn ai hết bà Huỳnh Thị Năm – Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Thủy sản Năm Rùm thấu hiểu những lo lắng và cả hy vọng của người nông dân bên các ruộng tôm. Vì thế, để giúp bà con nông dân nuôi tôm giảm rủi ro trong quá trình nuôi thả tôm, Doanh nghiệp còn hướng dẫn nuôi tôm thẻ theo hướng bền vững và tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm. Song đó, Doanh nghiệp trực tiếp chủ động diện tích vùng nuôi tôm với 10 hecta, sản lượng 25 tấn tôm thu hoạch/ hecta, với chu kỳ nuôi 1 năm/ 3 vụ nuôi, tổng sản lượng bình quân hơn 100 tấn/ hecta/ năm, giải quyết  việc làm 70 lao động tại địa phương. Cùng việc hợp tác lâu dài với các đối tác cung cấp giống tôm, thức ăn cho tôm uy tín trong nước là công ty Việt –Úc và công ty CP Việt Nam.

Có thể nói, sự ra đời của Doanh nghiệp Tư nhân Thủy sản Năm Rùm đã kết nối giữa người nuôi tôm với doanh nghiệp chế biến thủy sản, tạo đầu vào sản xuất và đầu ra sản phẩm ổn định, hợp tác ký hợp đồng độc quyền cung ứng với Công ty Thủy sản và Thương mại Thuận Phước ( ở Sơn Trà – Đà Nẵng), cùng việc tổ chức thu mua trực tiếp với giá cạnh tranh để giúp người dân không bị thương lại ép giá, tăng thu nhập cho hàng trăm nông dân, đồng thời đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Quốc Hưng

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng