Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

HSBC nhượng 18% cổ phần Bảo Việt với 340 triệu USD

  Thứ Ba, Ngày 16 Tháng 10, 2012, 13:11
HSBC nhượng 18% cổ phần Bảo Việt với 340 triệu USD HSBC nhượng 18% cổ phần Bảo Việt với 340 triệu USD

Tại lễ ký hợp đồng và công bố chính thức vào chiều tối 20/12/2012, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sumitomo (Sumitomo Life - Nhật Bản) chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược của Tập đoàn Bảo Việt với việc mua lại 18% cổ phần tại tập đoàn này từ Tập đoàn Bảo hiểm HSBC Châu Á - Thái Bình Dương (HSBC).

Cụ thể, HSBC đã ký kết thỏa thuận bán toàn bộ 18% cổ phần tại Tập đoàn Bảo Việt sau 5 năm nắm giữ cho Sumitomo Life với trị giá 7.098 tỷ đồng (khoảng 340 triệu USD), trả bằng tiền mặt. Giao dịch này dự kiến sẽ hoàn tất trong quý 1/2013.

Trước đó, qua các đợt mua vào năm 2007 và 2009, HSBC đã đầu tư tổng cộng khoảng 360 triệu USD để sở hữu 18% cổ phần Bảo Việt.

Ông Peter Wong, Tổng giám đốc của HSBC Châu Á - Thái Bình Dương, phát biểu: “Đây là giao dịch thể hiện bước tiến tiếp theo trong quá trình thực hiện chiến lược của Tập đoàn HSBC, cho phép HSBC tập trung vốn và nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng đối với các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi”.

Cùng với việc chuyển nhượng trên, HSBC cũng đã thực hiện 13 giao dịch khác tại các doanh nghiệp đã đầu tư trước đây trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ toàn cầu, có tại Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Mỹ, Singapore, Mexico…

Đại diện của HSBC cũng giải thích thêm rằng: “Trong giao dịch chuyển nhượng này HSBC không mong muốn tìm người trả giá cao nhất mà là người phù hợp nhất và chúng tôi mừng là tìm được đối tác phù hợp, tiếp tục quá trình hợp tác mà chúng tôi đã làm trong 5 năm qua với Bảo Việt và chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Bảo Việt và đối tác mới. Chúng tôi tin rằng giá chuyển nhượng là phù hợp khi chúng tôi sẽ có sự thay đổi mang tính toàn cầu. Trải qua đàm phán và xem xét giá, đây là mức giá công bằng đại diện niềm tin và giá trị, đạt được thoả thuận bên mua”.

Mức giá cụ thể qua hợp đồng chuyển nhượng vào khoảng 61.000 đồng/cổ phần, cao gần gấp đôi mức giá đóng cửa ngày 20/12/2012 của BVH (cổ phiếu của Bảo Việt) là 33.900 đồng.

Ông Yoshio Sato, Tổng giám đốc Sumitomo Life nói rằng, mức giá trên là thể hiện kỳ vọng của họ về tiềm năng phát triển và hoạt động hiệu quả hơn nữa của Tập đoàn Bảo Việt trong tương lai.

Sau khi nhận chuyển nhượng, Sumitomo Life dự kiến sẽ cử 1 - 2 thành viên tham gia Hội đồng Quản trị Bảo Việt, cũng như thực hiện các kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật chuyển tiếp từ HSBC, với tư cách là nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Về phía Tập đoàn Bảo Việt, ông Lê Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, khẳng định rằng Bảo Việt không bị hụt hẫng, không bị xáo trộn khi HSBC thoái vốn; việc chuyển giao đối tác chiến lược mới không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Bảo Việt.

“Chúng tôi tin tưởng rằng sự hợp tác với cổ đông chiến lược mới Sumitomo Life sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp vì sự phát triển bền vững, lâu dài của Tập đoàn Bảo Việt”, ông Bình phát biểu.

Vneconomy.vn

 

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng