Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Tập đoàn Dầu khí sẽ thoái hết vốn tại OceanBank, PVFC

  Thứ Năm, Ngày 13 Tháng 9, 2012, 14:15
Tập đoàn Dầu khí sẽ thoái hết vốn tại OceanBank, PVFC Tập đoàn Dầu khí sẽ thoái hết vốn tại OceanBank, PVFC

Tập đoàn này dự kiến thoái toàn bộ 20% vốn đang nắm giữ tại Oceanbank vào năm 2015. Đồng thời, PVN đang tìm kiếm ngân hàng sáp nhập với PVFC để thoái vốn khỏi công ty tài chính này.

Chinhphu.vn dẫn lời Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) Phùng Đình Thực cho biết, PVN sẽ thoái vốn khỏi lĩnh vực tài chính ngân hàng, giảm bớt số công ty con, công ty liên kết… Đại diện PVN cũng cho biết sẽ cơ bản hoàn thành việc thoái vốn trong lĩnh vực này vào năm 2015.

PVN từng là một trong những tập đoàn từng đầu tư ngoài ngành "mạnh tay", đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. PVN đang nắm giữ 20% vốn điều lệ của Ngân hàng OceanBank. Tập đoàn này cũng nắm giữ 78% vốn điều lệ của Tổng công ty tài chính dầu khí (PVFC). Năm 2008 tập đoàn còn có kế hoạch lập một ngân hàng của riêng mình, nhưng đề án này đã phải dừng lại. Theo lộ trình, đến năm 2015, PVN sẽ thoái toàn bộ vốn ở OceanBank và phần vốn tập đoàn này sở hữu tại PVFC sẽ được thoái dần xuống còn 20%, và dần dần sẽ đưa về 0%.

Ông Phùng Đình Thực (đứng) cho biết PVN sẽ thoái vốn khỏi lĩnh vực ngân hàng - tài chính. Ảnh: PVN.
Ông Phùng Đình Thực (đứng) cho biết PVN sẽ thoái vốn khỏi lĩnh vực ngân hàng - tài chính. Ảnh: PVN.

Ông Phùng Đình Thực cho biết, quá trình thoái vốn tại các ngành nghề ngoài lĩnh vực chính của PVN sẽ theo 4 nguyên tắc: Đúng luật; căn cứ vào thị trường để thoái vốn; bảo toàn vốn; trong trường hợp thua lỗ kéo dài nhưng không liên quan nhiều đến ngành chính, có thể cho phép bán, phá sản, sáp nhập.

Tuy nhiên, không ít ý kiến bày tỏ sự nghi ngờ về tính khả thi của các kế hoạch thoái vốn này trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay. Nhiều chuyên gia cho rằng, rất nhiều tập đoàn đã "vẽ" những lộ trình thoái vốn rất rõ ràng, tỉ mỉ nhưng việc thực hiện lại vẫn ì ạch và nhiều khả năng, việc về đích khó hoàn thành.

Ngày 6/10, OceanBank vừa tổ chức đại hội cổ đông bất thường, thông qua dự thảo Điều lệ sửa đổi của ngân hàng. Nếu theo điều lệ mới vừa được thông qua này, cả PVN lẫn Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty TNHH VNT sẽ phải thoái vốn. Cụ thể, Điều lệ sửa đổi mới quy định, một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của ngân hàng. Cổ đông và những người có liên quan đến cổ đông đó không được sở hữu tối đa 20% vốn điều lệ của ngân hàng.

Về phần PVFC, cách đây hơn một tháng, trên thị trường xuất hiện tin công ty tài chính này tính chuyện sáp nhập, hợp nhất với Western Bank để chuyển đổi mô hình từ một công ty tài chính lên ngân hàng.

Tuy nhiên, trước những thông tin từ thị trường, PVFC khẳng định chưa tìm được "đối tác" nào phù hợp. Trong văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, PVFC cho biết, các thông tin liên quan tới việc hợp nhất giữa PVFC với Western Bank không phải là thông tin chính thức do Tổng công ty công bố. Hiện tại PVFC chưa hợp nhất với ngân hàng nào.

Trao đổi với báo chí hồi tháng 4, Tổng giám đốc PVFC - ông Nguyễn Thiện Bảo - cũng khẳng định tham vọng và định hướng chuyển đổi PVFC thành ngân hàng. PVFC hiện có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, tổng tài sản đạt gần 100.000 tỷ đồng.

Thanh Thanh Lan (VNE)

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng