Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Dòng tiền đang chuyển hóa trên thị trường chứng khoán

  Thứ Năm, Ngày 22 Tháng 1, 2015, 9:27
Dòng tiền đang chuyển hóa trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán trung tuần tháng 1/2015 sau khi về ngưỡng 570-580 điểm đã không còn có thêm đột biến. Các phiên giao dịch tăng giảm xen kẽ qua từng phiên cho thấy sự dao động nhất định của nhà đầu tư về xu thế tương lai của thị trường.

Diễn biến này cho thấy dòng tiền phần nào đã bị hạn chế mặc dù kết quả kinh doanh tích cực đến từ một số DN đã công bố như: ngân hàng, bảo hiểm…

Giữ nhịp

Dòng dầu khí mặc dù có sự hỗ trợ lớn từ cổ phiếu GAS qua chuỗi tăng giá liên tục từ việc mua vào làm cổ phiếu quỹ của TCty Khí Việt Nam nhưng về cuối tuần đã không còn giữ được sức nóng. Lý do là khi giá dầu không duy trì được xu hướng phục hồi, mà quay đầu giảm tiếp, còn khoảng 46 USD/thùng (dầu WTI) khiến niềm tin về triển vọng tương lai của những mã này sẽ kém lạc quan hơn trong năm 2015 về kết quả kinh doanh cũng như mức lợi nhuận và doanh thu. Có thể nói các chỉ số Index còn giữ được nhịp một phần đến từ khối nhà đầu tư nước ngoài và khối tự doanh của các CTCK đã tăng cường mua vào cổ phiếu trong những phiên vừa qua. Trong đó, chỉ riêng khối ngoại đã giải ngân tới 1.000 tỷ đồng. Điển hình là các quỹ ETF cũng hoạt động rất sôi động khi mua vào liên tục trong 8 phiên, kể từ phiên giao dịch đầu năm (5/1). Đồng thời, mở đầu năm tài chính thì các quỹ ETF huy động được thêm vốn từ phát hành các chứng chỉ quỹ nên đầy mạnh mua vào cũng là một tín hiệu đáng ghi nhận. Có thể hành động này xuất phát từ đánh giá chỉ số P/E bình quân của TTCK đang ở mức 13 lần, tương đối thấp so thị trường các nước trong khu vực nên vẫn được các tổ chức, định chế tài chính quan tâm, tiến hành giải ngân.

Áp lực chốt lời

Theo kế hoạch sắp xếp, cổ phần hóa đã được duyệt giai đoạn 2014 - 2015 cả nước sẽ thực hiện cổ phần hoá 432 DN, chưa kể số DNNN tiếp tục thực hiện rà soát theo tiêu chí, danh mục phân loại DNNN mới ban hành kèm theo Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg ngày 18/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ để bổ sung phương án sắp xếp, cổ phần hóa giai đoạn tới (khoảng 100 DN). Tính đến thời điểm cuối năm 2014, đã có khoảng 120 DN hoàn thành IPO, con số này tuy tăng mạnh so với con số 99 DN được cổ phần hóa của giai đoạn 2011-2013, nhưng vẫn còn quá ít so với kế hoạch. Như vậy, trong năm 2015 sẽ có hơn 300 DN tiến hành IPO, đặc biệt là có DN thuộc các tập đoàn, TCty Nhà nước lớn như: TCty Hàng hải Việt Nam, TCty Đường sắt Việt Nam hay TCty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam...

Ngoài ra, vấn đề thoái vốn ngoài ngành cũng phải thực hiện triệt để, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm như chứng khoán, tài chính ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, quỹ đầu tư với tổng giá trị lên tới 22.504 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số chứng khoán dường đang kiểm nghiệm các mức kháng cự quan trọng nằm tại 580 điểm với VN-Index và 86 điểm với HNX-Index. Áp lực chốt lời mạnh đang xảy ra trên cả hai sàn thể hiện qua lực bán gia tăng đã khiến lực cầu yếu hơn và có dấu hiệu giảm dần. Tuy nhiên, thị trường đang có sự chuyển hoá dòng tiền từ các nhóm vốn hoá nhỏ sang nhóm vốn hóa lớn, một số mã mang tính đầu tư đã trở nên phù hợp về giá cho ý định nắm giữ trung hạn.

Theo dddn

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng