Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

“Đau đầu” tính phí kỳ vụ cho ô tô nhập khẩu

  Thứ Sáu, Ngày 23 Tháng 9, 2011, 13:2
“Đau đầu” tính phí kỳ vụ cho ô tô nhập khẩu “Đau đầu” tính phí kỳ vụ cho ô tô nhập khẩu

Không chỉ doanh nghiệp mà ngay cả cơ quan Hải quan cũng gặp nhiều phiền toái khi thực hiện quy định tại Thông tư 205/2010/TT-BTC về kê khai, nộp phí bản quyền, giấy phép sau thời điểm đăng ký tờ khai.

 

Theo thỏa thuận tại hợp đồng li-xăng thì Công ty TNHH sản xuất ô tô N.S (Công ty N.S) phải trả cho người bán khoản phí kỳ vụ được tính trên 5,5% tổng giá phụ tùng nội và/hoặc phụ tùng mua từ các nguồn khác với nguồn cung cấp của bên giao cho xe thành phẩm và phụ tùng thay thế nội. Thời điểm thanh toán khoản phí kỳ vụ này là sau 45 ngày của mỗi nửa năm (vào khoảng 15/8 hàng năm) căn cứ trên tổng số lượng thực tế đã bán từ tháng 1 cho đến cuối tháng 6 kể cả lượng xe tồn của năm trước được bán trong năm nay.

Về xác định trị giá tính thuế theo Điều 14 Thông tư số 205/2010/TT-BTC có quy định: “Tại thời điểm đăng ký tờ khai, khai báo rõ lý do chưa khai báo được khoản phí bản quyền, phí giấy phép tại tiêu thức tương ứng trên tờ khai trị giá; thực hiện khai báo, tính số thuế phải nộp đối với khoản phí bản quyền, phí giấy phép thực tế đã trả theo mẫu số 5 ban hành kèm theo Thông tư này, đồng thời nộp đủ tiền thuế trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày thực trả phí bản quyền, phí giấy phép phù hợp với hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc văn bản thỏa thuận riêng. Thời điểm tính thuế là ngày người khai hải quan đăng ký tờ khai hải quan”.

Tuy nhiên, khi Công ty thực hiện khai báo, tính số thuế phải nộp thì có phát sinh khó khăn vì khoản phí kỳ vụ này thực tế phát sinh có trị giá không lớn, tính trung bình công ty chỉ phải trả 2,325 USD/xe. Hơn nữa, 234 xe ô tô mà công ty này nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2011 lại nhập rải rác ở rất nhiều tờ khai. Nếu phải kê khai, tính thuế thì mỗi tờ khai hải quan chỉ điều chỉnh số thuế rất nhỏ và phải điều chỉnh rất nhiều lần trên một tờ khai tùy vào lượng xe được bán ra. Ngoài ra, cơ quan Hải quan phải thao tác nhập máy điều chỉnh đơn giá rất nhiều lần cho mỗi tờ khai trên chương trình GTT22. Như vậy, sẽ mất rất nhiều thời gian cho công ty và cả cơ quan Hải quan.

Để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cơ quan Hải quan, Cục Hải quan Bình Dương đề xuất Tổng cục Hải quan cho phép công ty N.S thực hiện tự theo dõi cho đến khi thanh toán hết khoản phí kỳ vụ cho tất cả số lượng xe của từng tờ khai thì công ty sẽ kê khai, tính số thuế phải nộp. Ngoài ra, công ty còn phải có công văn giải trình, cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc này.

Nếu được thực hiện theo phương án này, cơ quan Hải quan và doanh nghiệp không phải mất nhiều thời gian để điều chỉnh thuế, 1 tờ khai chỉ phải điều chỉnh thuế 1 lần, số liệu khách quan, rõ ràng, chứng từ hợp pháp.

Tô Thành-DDDN

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng