Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Cắt giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

  Thứ Năm, Ngày 19 Tháng 3, 2020, 10:38
Cắt giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

Nhận định tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử. Trong đó, triển khai gói hỗ trợ tín dụng khoảng 250.000 tỉ đồng trên cơ sở đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... Gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng sẽ tập trung vào việc miễn, giảm thuế, phí, lệ phí...

Nhiều ngành nghề, lĩnh vực được hỗ trợ

Thủ tướng yêu cầu rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp như cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics hàng hải, hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt... Xem xét không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 về thuế, hải quan đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm... Chưa thực hiện điều chỉnh tăng giá trong quý 1 và quý 2-2020 đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp do Nhà nước định giá thuộc lĩnh vực quản lý...

Với ngành du lịch và hàng không, Thủ tướng yêu cầu cần khẩn trương phục hồi bằng các chính sách như đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch cấp quốc gia; kích cầu du lịch nội địa; tiếp thị sản phẩm mới thu hút khách du lịch quốc tế. 

Xét và cải tiến thủ tục cấp thị thực điện tử, đề xuất việc miễn phí thị thực đối với khách du lịch đi theo chương trình du lịch trọn gói đến hết năm 2020, trước hết là các vùng, quốc gia không có dịch. Tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trên cơ sở giảm giá, phí, lệ phí, chi phí của ngành hàng không...

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh. Đặc biệt các bộ, ngành liên quan phải nghiên cứu chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công đối với các dự án trọng điểm, như dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án thành phần của dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020; xem xét việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định...

Giãn nộp thuế đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp

Ngày 10/3, Bộ Tài chính công bố dự thảo nghị định gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề do dịch COVID-19. Theo đó, Bộ Tài chính đã đề xuất gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ tháng 3 đến 6 cho doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh, với tổng số tiền thuế được giãn nộp ước tính khoảng 30.000 tỉ đồng. Hạn chót phải nộp 2 sắc thuế này là trước ngày 15-12.

Đối tượng được hỗ trợ là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất trong các nhóm ngành kinh tế gồm: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất giày, dép; sản phẩm từ cao su; sản phẩm điện tử, máy vi tính; sản xuất, lắp ráp ôtô (trừ sản xuất, lắp ráp ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống); vận tải đường sắt; đường bộ; đường thủy; hàng không; kho bãi và các hoạt động hỗ trợ vận tải; dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng được gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế GTGT.

Theo dự thảo nghị định, Bộ Tài chính đề nghị thời gian gia hạn là 5 tháng đối với số thuế GTGT phải nộp của các tháng 3, 4, 5 và 6 năm nay kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế này theo quy định hiện hành.

Thời hạn nộp thuế GTGT tháng 3 chậm nhất là ngày 20-9 thay vì ngày 20-4. Thuế GTGT của tháng 4 được gia hạn nộp đến ngày 20-10. Còn thuế GTGT của tháng 5 có hạn chót phải nộp là 20-11 và của tháng 6 là ngày 20-12.

Đối với những đơn vị đang kê khai và nộp thuế GTGT theo quý thì được gia hạn tiền thuế của quý 1 và quý 2 năm nay. Theo đó, thời hạn nộp thuế GTGT quý 1 chậm nhất là ngày 30-9, còn của quý 2 là ngày 30-12.

Theo quy định, cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế theo tháng nếu có tổng doanh thu của hàng hóa, dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỉ đồng trở lên; thực hiện khai thuế theo quý nếu có tổng doanh thu của hàng hóa, dịch vụ dưới 50 tỉ.

Bộ Tài chính cũng đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được gia hạn thuế GTGT thì chỉ kê khai, nộp tờ khai thuế GTGT tháng, quý như quy định hiện hành. Còn tiền thuế GTGT thì chưa phải nộp ngay, mà sau 5 tháng nữa mới phải nộp

Với việc gia hạn 5 tháng thời hạn nộp thuế GTGT của tháng 3 đến tháng 6, Bộ Tài chính ước tính số thu ngân sách giảm khoảng 22.600 tỉ đồng. Trong đó, số thuế GTGT giãn của doanh nghiệp theo ngành kinh tế: 11.700 tỉ đồng; của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ: 10.900 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, số thu ngân sách của năm 2020 không giảm do doanh nghiệp phải thực hiện nộp vào ngân sách trước ngày 31-12.

Ngoài đối tượng doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, Bộ Tài chính cũng cho biết cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình kinh doanh thuộc các ngành nghề nêu trên cũng được chậm nộp tiền thuế GTGT và thuế thu nhập cá nhân năm nay với tổng số tiền 3.000 tỉ đồng.

Quỳnh Chi (Vietnam Business Forum)

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng