Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Gia Lai: Hướng đến phát triển nền kinh tế xanh

  Chủ Nhật, Ngày 5 Tháng 1, 2020, 12:36
Gia Lai: Hướng đến phát triển nền kinh tế xanh

Trong những năm qua, cùng với sự thông thoáng của Luật Đầu tư, sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác xúc tiến đầu tư kêu gọi đầu tư, tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều khởi sắc, số lượng các dự án được nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện không ngừng được tăng lên cả về số lượng lẫn quy mô vốn đầu tư.

 

Theo đó, từ năm 2016 đến nay đã thu hút, kêu gọi đầu tư vào địa bàn tỉnh 454 dự án, tổng vốn đăng ký 694.118 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2015 có 66 dự án, vốn đăng ký 22.257 tỷ đồng). Trong đó: Có 165 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn đăng kí là 17.591 tỷ đồng (trong đó có 104 dự án hoàn thành, vốn thực hiện 9.500 tỷ đồng).  92 dự án được các doanh nghiệp đang quan tâm lập thủ tục đầu tư với số vốn khoảng 26.527 tỷ đồng. 197 dự án điện mặt trời, điện gió được các nhà đầu tư quan tâm đăng ký với quy mô 27.543 MWp, dự kiến vốn đầu tư trên 650.000 tỷ đồng (trong đó có 48 DA- công suất 6.559 MWp đã được UBND tỉnh trình Bộ Công thương bổ sung quy hoạch; 149 DA- công suất 20.984 MWp đang được các nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ). Toàn tỉnh hiện có 05 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài của 02 công ty và 03 chi nhánh; tổng vốn đăng ký khoảng 11 triệu USD.
Trước đây các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung vào 03 lĩnh vực: Thủy điện, cao su, khai thác và chế biến đá (Granite, Bazan). Đến nay lĩnh vực đầu tư ngày càng đa dạng, tập trung nhiều vào lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, các dự án chế biến sâu từ các sản phẩm nông nghiệp, các dự án điện năng lượng mặt trời…

Có được kết quả đó, theo ông Hồ Phước Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai là nhờ tỉnh xác định đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư là bước đột phá quan trọng, tạo đà cho sự phát triển của tỉnh, Gia Lai đã tổ chức nhiều hình thức kêu gọi xúc tiến đầu tư theo hướng tiếp cận nhu cầu của nhà đầu tư, cung cấp thông tin một cách đầy đủ, chi tiết, thiết thực theo từng dự án. Tỉnh đã tổ chức thành công 3 Hội nghị Xúc tiến đầu tư, kết quả đạt được hết sức khả quan. Giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh có 136 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký là 15.530 tỷ đồng. Có 75 dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động, vốn đầu tư khoảng 8.570 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh Gia Lai đã quyết liệt cải cách hành chính, công khai minh bạch, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính ở các cơ quan công quyền nhằm tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp góp phần thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh là quyết tâm của các ngành, các cấp.

Thời gian qua, UBND tỉnh Gia Lai tập trung tháo gỡ vướng mắc liên quan thủ tục nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng và áp dụng đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của các cơ quan hành chính theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Đến nay, tất cả 53 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện; 201 đơn vị cấp xã đã công bố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2018 của tỉnh đứng thứ 33 toàn quốc, đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên, tăng 10 bậc so với năm 2017.

Chia sẻ về định hướng và mục tiêu về công tác xúc tiến, thu hút đầu tư trong thời gian tới của Gia Lai ông Hồ Phước Thành cho biết sẽ chọn lọc, tập trung vào một số lĩnh vực thế mạnh trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; đồng thời chú trọng thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong nước, các Tập đoàn công nghệ đứng đầu các chuỗi sản xuất, các đối tác có công nghệ cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Châu Âu… đầu tư vào tỉnh trên các lĩnh vực như:  Lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, năng lượng; lĩnh vực nông, lâm nghiệp; lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch.

Đồng thời, với mục tiêu hướng đến phát triển nền kinh tế xanh, tỉnh Gia Lai thu hút đầu tư có chọn lọc, không đánh đổi kinh tế với môi trường nên những dự án gây ảnh hưởng đến môi trường, tỉnh Gia Lai đã cân nhắc và tuyệt đối không nhận dù dự án có mức đầu tư lớn hay mang lại nguồn lợi kinh tế cao. Điển hình là mới đây, tỉnh Gia Lai đã từ chối một dự án có vốn đầu tư lớn liên quan đến chế biến sản phẩm từ phế liệu. Kể cả các dự án thủy điện mới đều không được phê duyệt đầu tư. Thay vào đó, tỉnh đang rất quan tâm đến lĩnh vực đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp hữu cơ và sản xuất năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo… nhằm bảo vệ môi trường sống của con người.

Quốc Hưng

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng