Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Năng lượng tái tạo: Chìa khóa phát triển mới của Việt Nam

  Thứ Ba, Ngày 24 Tháng 9, 2019, 9:4
Năng lượng tái tạo: Chìa khóa phát triển mới của Việt Nam

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam năm 2019 (từ ngày 17-20/9 tại Hà Nội và An Giang). Sự kiện do Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA), Liên minh Hành động vì khí hậu Việt Nam (VCCA) và nhóm Công tác về Biến đổi Khí hậu (CCWG) phối hợp tổ chức.

Mục tiêu của diễn đàn lần này giúp trao đổi thông tin, đối thoại đa bên để đưa ra các đề xuất giải pháp đóng góp vào quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng và mang lại lợi ích lớn nhất cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Việt Nam - thị trường năng lượng tái tạo hấp dẫn

Ông Phạm Ngọc Linh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho biết, từ năm 2017 đến nay, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách ưu tiên phát triển Năng lượng tái tạo để thúc đẩy sản xuất và thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra, chỉ tính riêng trong 2 năm trở lại đây, tỷ lệ NLTT trong cơ cấu nguồn điện quốc gia tăng nhanh từ không đáng kể, lên hơn 9% với 2 nguồn chủ yếu là điện gió và điện mặt trời.

Theo ông Lê Hải Đăng, đại diện Ban chiến lược, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh,Việt Nam đặt mục tiêu tổng nguồn điện quốc gia được cung cấp từ năng lượng tái tạo năm 2020 đạt 7% và tăng lên 10% năm 2030. Tuy nhiên, tới tháng 7/2019 điện mặt trời đạt công suất 4.543 MW và điện gió 626,8 MW (chiếm 9% tổng nguồn điện và vượt hơn 2%, sớm hơn so với kế hoạch). Cũng theo số liệu của Tập đoàn điện lực Việt Nam, NLTT trong 2 quý đầu năm 2019 với mức  đóng góp vào hệ thống điện quốc gia đạt 9% là dấu hiệu đáng mừng để kỳ vọng về tương lai của nguồn năng lượng mới này.

Ông Đăng cũng chia sẻ thêm, hiện nguồn năng lượng khai thác sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của Việt Nam vẫn trông chờ vào 3 nhà máy thuỷ điện, nhưng đang có nhiều khó khăn do nước trên hệ thống sông Đà đã khai thác đến 90%. Nguồn điện hiện đang trông chờ vào các nhà máy nhiệt điện than để bù lại, nhưng các nhà máy  nhiệt điện lại gây ô nhiễm môi trường.

Xu hướng phát triển “Xanh”

Theo đánh giá của bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) - cơ quan điều phối VSEA, Việt Nam là quốc gia được quốc tế đánh giá có tiềm năng năng lượng tái tạo đa dạng và dồi dào như: năng lượng mặt trời, gió, sóng biển…). Đây là điều kiện tiên quyết để phát triển ngành năng lượng sạch. Ngoài ra, phát triển NLTT sẽ đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch, giảm ô nhiễm, bảo vệ khí hậu, sức khỏe cộng đồng, thúc đẩy sự tham gia và sáng tạo của người dân, doanh nghiệp tư nhân vào thị trường năng lượng sạch.

Xuất phát từ thực tiễn địa phương mình, ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, tỉnh Bạc Liêu với lợi thế địa lý có thể khai thác nguồn điện gió, điện mặt trời dồi dào... Do đó, địa phương đã chọn hướng phát triển NLTT và điện khí là trụ cột phát triển thứ 2 sau nông nghiệp công nghệ cao. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã triển khai 120 hộ lắp điện mặt trời áp mái công suất 650 kwp (công suất đo năng lượng mặt trời), 9 tòa nhà công sở lắp điện áp mái 2.596 kwp và tỉnh đang hướng tới đạt 5.000 kwp.

Từ góc độ quản lý nhà nước, ông Đỗ Đức Quân - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) cho rằng, trong tương lai ngành năng lượng mới này của Việt Nam có thể thu hút rất nhiều các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Rất nhanh sau khi có chính sách rõ ràng về khuyến khích đầu tư điện mặt trời, các nhà máy đã được đầu tư và đã phát tổng công suất đạt gần 5.000 MW.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia quốc tế, ông Antoine Vander Elts (Bộ phận Hợp tác và phát triển Phái đoàn EU tại Việt Nam) cho biết, trong 4 năm qua, EU đã hỗ trợ và làm việc với Chính phủ Việt Nam để tăng cường cải thiện những vấn đề liên quan đến chuyển đổi năng lượng. Phía EU cũng cam kết sẽ tiếp tục triển khai trong vòng 5 năm tới với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan để nâng cao nhận thức của công chúng về lợi ích của năng lượng tái tạo.

 

Phương - Thanh/vccinews

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng