Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Quan hệ Việt Nam – Argentina hướng tới đối tác chiến lược

  Thứ Bảy, Ngày 23 Tháng 2, 2019, 8:35
Quan hệ Việt Nam – Argentina hướng tới đối tác chiến lược

Việt Nam và Argentina phấn đấu sẽ mở rộng hơn nữa các cơ hội hợp tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, năng lượng sạch, công nghệ cao, bóng đá…

Sáng ngày 21/2, tại Hà Nội, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Argentina do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Argentina tại Hà Nội phối hợp tổ chức nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20- 21/2/2019 của Tổng thống Argentina cùng phái đoàn gần 40 doanh nghiệp, hiệp hội trong nhiều lĩnh vực của Argentina.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá, Chuyến thăm của Tổng thống Argentina tới Việt Nam là một dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ kinh tế giữa 2 quốc gia. Sự kiện này là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng quy mô đầu tư và kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Hiện nay, Việt Nam mới có 4 dự án đầu tư tại Argentina, đây được xem là con số khá khiêm tốn so với tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa 2 bên.  Vì vậy, với việc lãnh đạo hai nước đưa ra quyết tâm nâng cao việc hợp tác toàn diện giữa hai nước với tầm nhìn hướng tới quan hệ là đối tác chiến lược thì đây được xem là tiền đề để lãnh đạo của hai nước có những cuộc hội đàm và đi đến thống nhất.

Các doanh nghiệp Argentina cũng đang rất quan tâm tới thị trường Việt Nam, mong muốn hợp tác trong một số lĩnh vực mà mỗi bên đều có thế mạnh như nông nghiệp, chăn nuôi, thức ăn gia súc, chế biến nông sản – thực phẩn, y học…
“Mặc dù quan hệ đầu tư giữa hai nước vẫn con khá khiêm tốn, các doanh nghiệp Argentina đầu tư vào Việt Nam chưa nhiều nhưng VCCI luôn coi trọng và quan tâm tới những nhà đầu tư này. Sau diễn đàn này, chúng tôi hy vọng rằng các nhà đầu tư, doanh nghiệp Argentina có thể hiểu hơn về nền kinh tế Việt Nam cũng như nhu cầu mà chúng tôi đang cần để có thể đến và đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam trong thời gian tới”, Chủ tịch VCCI bày tỏ.

“Nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, đưa kim  ngạch xuất khẩu giữa hai nước lên một tầm cao mới, chúng tôi mong muốn rằng Việt Nam không chỉ là một đối tác kinh tế lớn của Argentia mà còn là cửa ngõ để các doanh nghiệp Argentina tiếp cận sâu hơn tới thị trường ASEAN. Và ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp khối thị trường chung Nam Mỹ thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp Argentina”, ông Vũ Tiến Lộc cho biết thêm.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Argentina đã diễn ra từ lâu và không ngừng phát triển. Argentina hiện là bạn hàng lớn thứ hai của Việt Nam tại Nam Mỹ.

Tính đến năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt khoảng 3 tỷ USD, Hai bên cũng đã ký hết nhiều Hiệp định và thỏa thuận hợp tác như khuyến khích và bảo hộ đầu tư, hợp tác kinh tế - thương mại, hợp tác công và nông nghiệp.

“Hai nền kinh tế đang có những thế mạnh khác nhau, điều này sẽ tạo điều kiện để hai bên có thể bỗ trợ lẫn nhau. Việt Nam đang có thế mạnh về dệt may và dày dép, trong khi đó, Argentina lại nổi tiếng với các sản phẩm như thức ăn chăn nuôi, rượu vang…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, đầu tư của Argentina vào Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn khi đứng thứ 106/129 quốc gia và vũng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng hy vọng rằng, hoạt động giao thương giữa hai nước hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới do nhu cầu  hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp, sự ủng hộ của 2 Chính phủ cũng như nhờ vào cơ cấu hàng hóa có sự bù đắp lẫn nhau.

Tổng thống Argentina, Mauricio Macri cũng cho biết, hiện nay các doanh nghiệp Argentina đang rất quan tâm đến thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Với thế mạnh của mình trong các lĩnh vực như viễn thông, chăn nuôi, kỹ thuật nông nghiệp, chế biến thức ăn gia súc…

Tổng thống Mauricio Macri mong muốn trong chuyến thăm lần này sẽ có nhiều hợp đồng hợp tác lớn giữa hai bên được ký kết làm tiền đề cho sự hợp tác lâu dài, bền vững và tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, để thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước, Chính phủ hai nước cần tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tăng cường quảng bá, giới thiệu thông tin tại mỗi nước, kết nối để kịp thời tháo gỡ khó khăn nảy sinh đối với các doanh nghiệp.

Lương Tuấn/vccinews.vn

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng