Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Sát cánh cùng doanh nghiệp

  Thứ Tư, Ngày 4 Tháng 3, 2020, 7:19
Sát cánh cùng doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc cho biết đã nỗ lực xoay xở để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong bối cảnh bị "kỳ thị" do đến từ vùng dịch.

Dù gặp không ít khó khăn kể từ khi "tâm dịch" Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) bị cách ly đến nay, nhiều doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc cho biết đã nỗ lực xoay xở để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong bối cảnh bị "kỳ thị" do đến từ vùng dịch.

Một cuộc hẹn vào buổi chiều muộn, đúng ngày bệnh nhân cuối cùng của Vĩnh Phúc được xuất viện (ngày 26-2), anh Nguyễn Văn Thành - giám đốc Công ty công nghệ Thành Thắng (trụ sở đặt tại Khu công nghiệp Bình Xuyên 1, Vĩnh Phúc), cách xã Sơn Lôi đang bị cách ly toàn xã khoảng 10km - cho biết rất mừng vì tình hình dịch bệnh ở Vĩnh Phúc đã khá hơn, chỉ "cầu trời" không có thêm ca nào phát sinh để địa phương này có thể công bố hết dịch vào ngày 4-3 như dự kiến.

"Nín thở" chờ hết dịch

Theo anh Thành, từ khi Vĩnh Phúc trở thành địa phương có số ca nhiễm bệnh nhiều nhất cả nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hoàn toàn bị đảo lộn.

Đi đâu cũng bị "kỳ thị là người đến từ vùng dịch" nên những đối tác, khách hàng đều từ chối tiếp và không hẹn ngày trở lại, dù nhiều hợp đồng đã được đàm phán hoàn tất xong xuôi, chỉ chờ ký kết. Một số công nhân ở các địa phương khác cũng không đi làm lại vì sợ nên tuyển rất khó...

"Chúng tôi mua nguyên liệu ở một số nhà máy tại Hải Dương, Hải Phòng... nhưng đối tác không nhận đưa hàng lên, cũng từ chối không cho xe của chúng tôi đến chuyển hàng về.

Công ty đành phải "đi đường vòng" thuê một kho ở Hà Nội, đề nghị đối tác chuyển hàng xuống Hà Nội để chúng tôi tự đưa hàng về, làm chi phí tăng thêm 2-3%. Nhiều bưu phẩm, hóa đơn chứng từ chuyển qua đường bưu điện cũng không nhận được, hỏi đơn vị bưu chính thì nhận được trả lời là vùng dịch nên không ai dám đưa lên" - anh Thành chia sẻ.

Cũng theo anh Thành, doanh nghiệp phải tìm cách ứng phó, chủ động các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn sức khỏe cho toàn bộ công nhân, lãnh đạo như tập huấn, trang bị khẩu trang, đo thân nhiệt hằng ngày...

Thế nhưng do không hiểu rằng mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt vẫn bình thường trên cơ sở đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh triệt để nên nhiều đối tác đều "từ chối giao dịch", làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình chung. "Chúng tôi chỉ đang sống được nhờ vào các đơn hàng cũ, còn những đơn hàng mới rất khó khăn..." - anh Thành thừa nhận.

Ông Kim Ho, giám đốc nhân sự một công ty sản xuất linh kiện điện tử của Hàn Quốc đặt tại khu Bá Thiện - Bình Xuyên, cho biết do công ty có khoảng 10 công nhân thường trú xã Sơn Lôi nên phải nghỉ làm để thực hiện cách ly theo yêu cầu. Công ty phải tuyển thêm công nhân nhưng nhiều công nhân ở các tỉnh khác không muốn đến, khiến việc tuyển dụng rất khó khăn.

Chưa kể không ít chuyên gia Hàn Quốc làm việc ở nhà máy cũng chưa sang được VN. Theo ông Kim, doanh nghiệp rất mong các chuyên gia Hàn Quốc đến VN do nhà máy vẫn cần sự hỗ trợ của các kỹ thuật, công nghệ thiết yếu từ phía Hàn Quốc.

"Khi sang VN, các chuyên gia Hàn Quốc đều phải thực hiện việc cách ly theo đúng quy định của chính quyền" - ông Kim khẳng định, đồng thời cho biết công ty đang thực hiện nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh để đảm bảo hoạt động sản xuất được thông suốt.

Sát cánh cùng doanh nghiệp - Ảnh 2.

Nhiều công ty tại Bình Xuyên treo biển tuyển dụng lao động vì nhiều công nhân bị cách ly hoặc chưa trở lại làm việc do lo ngại dịch Ảnh: L.KIÊN

Chia khó với doanh nghiệp

Một cán bộ tại Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết khi dịch xảy ra trên địa bàn, tất cả cán bộ, nhân viên đều phải làm việc gấp đôi công suất. Vừa họp bàn thảo luận phương án đến công tác thông tin, tuyên truyền, làm việc với từng doanh nghiệp để tập huấn chống dịch... nên làm việc tới 12h đêm là thường xuyên.

"Ban quản lý, cán bộ nhân viên không được về trước 18h, làm việc quần quật, thống kê các loại báo cáo, số liệu đến từ doanh nghiệp hằng ngày. Có hôm họp thường trực Tỉnh ủy từ 5h30, họp thường vụ từ 6h sáng" - vị này chia sẻ.

Thậm chí tại các chốt kiểm soát ra vào các địa bàn nóng cũng được thực hiện nghiêm. Để phòng trường hợp thân quen và nể nang, chính quyền tỉnh đã điều động cán bộ công an từ huyện khác thay vì công an tại chỗ. Tuy nhiên, vị này thừa nhận tâm lý e ngại, kỳ thị của mọi người với người dân Vĩnh Phúc là khó tránh khỏi.

"Chúng tôi giờ xuống Hà Nội còn ngại đi biển số 88. Tôi đang bị đau dạ dày định kỳ đi khám cũng ngại xuống Hà Nội" - vị này nói và chia sẻ chỉ mong đến thời điểm công bố Vĩnh Phúc hết dịch (dự kiến ngày 4-3) sẽ không có thêm ca nhiễm bệnh.

Trực tiếp bắt tay gỡ khó cho doanh nghiệp, ông Lê Duy Thành, phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, kể câu chuyện phải đi "giải cứu" người lao động cũng chỉ vì tâm lý e ngại làm việc tại Vĩnh Phúc mà doanh nghiệp trên địa bàn bị thiếu hụt lao động cục bộ.

Thực tế là sau khi có yêu cầu về cách ly, nhiều địa phương không hiểu đúng về nguyên tắc cách ly nên một số công nhân đang làm việc ở Vĩnh Phúc trở về địa phương ăn tết cũng bị cách ly, gây hiểu lầm và xáo trộn lao động, khó khăn cho doanh nghiệp trong việc duy trì sản xuất ổn định.

Do đó, địa phương đã chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, tuyên truyền cho người lao động, doanh nghiệp hiểu tác động của dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc trong cách ly, phòng chống dịch.

Ngoài ra, Vĩnh Phúc cũng có văn bản gửi tới các địa phương có công nhân làm việc tại Vĩnh Phúc bị cách ly, yêu cầu xác định đúng trường hợp cách ly để có biện pháp tháo gỡ kịp thời; báo cáo Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch giải tỏa cho các công nhân làm việc tại Vĩnh Phúc đang bị cách ly ở địa phương khác.

Cũng theo ông Thành, Vĩnh Phúc sẽ tích cực làm việc với các địa phương để tìm nguồn cung lao động, đồng thời giao Sở Công thương phối hợp với doanh nghiệp tìm nguyên vật liệu thay thế nguồn cung nguyên vật liệu để duy trì hoạt động sản xuất...

"Địa phương sẽ triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là mặt bằng, vốn, lao động và một số khó khăn thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp để vừa phòng chống dịch tốt nhất nhưng cũng yên tâm sản xuất kinh doanh" - ông Thành nói.

Ổn định tâm lý công nhân, duy trì sản xuất

satcanhdn0203 7(read-only)

Việc đo thân nhiệt được Công ty TAL thực hiện mỗi ngày - Ảnh: L.K.

Tại những doanh nghiệp FDI với hàng nghìn công nhân ở Vĩnh Phúc, việc ổn định tâm lý và duy trì sản xuất cũng được đặt lên hàng đầu, nhất là với những doanh nghiệp có số lượng chuyên gia, công nhân bị cách ly lên tới hàng trăm người.

Bà Nguyễn Thị Ban - quản lý hành chính nhân sự Công ty Sản xuất hàng may mặc Việt Nam (TAL) tại Khu công nghiệp Bá Thiện 2 (Bình Xuyên), đơn vị có tới gần 4.000 công nhân - cho biết do có 5 chuyên gia người Trung Quốc được cách ly tại chỗ ở ký túc xá và 150 công nhân phải thực hiện cách ly tại xã Sơn Lôi, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp này bị xáo trộn, sản lượng giảm, chưa kể nguồn cung nguyên phụ liệu cũng bị tác động do chủ yếu được nhập từ Trung Quốc.

"Thời gian đầu tâm lý của công nhân rất hoang mang, đặc biệt là lao động ở một số địa phương khác đến làm việc. Chúng tôi phải tích cực tuyên truyền giải thích, có các biện pháp phòng ngừa nên người lao động yên tâm. Mỗi ngày công nhân được phát khẩu trang sử dụng 1 lần, đo thân nhiệt, giải thích cách phòng dịch, cứ 2 ngày/lần lại thực hiện đối thoại chia sẻ thông tin, thực hiện nghiêm vệ sinh văn phòng, nhà máy" - bà Ban cho hay.

Nguồn: TTO

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng