Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Bay xa hương vị Trà Cầu Đất

  Thứ Tư, Ngày 31 Tháng 12, 2014, 21:2
Bay xa hương vị Trà Cầu Đất

Trà Cầu Đất, một thương đã được người Pháp xây dựng gần 100 năm, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau, giờ đây đang khẳng định mãnh mẽ chất lượng và uy tín thương hiệu và hiệu quả trong hoạt động. Sự trỗi đậy của thương hiệu Trà Cầu Đất còn giúp hàng trăm lao động có được cuộc sống ổn định, thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của địa phương.

Công ty CP chè Cầu Đất đóng trên địa bàn xã  Trạm Hành, TP Đà Lạt, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 25km, nằm trên vùng đồi núi có độ cao 1.600m so với mực nước biển, được ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu dịu mát quanh năm nên đây là điều kiện lý tưởng cho đồi chè chất lượng cao vốn vang danh khắp cả nước và thị trường xuất khẩu.

Về lịch sử  của Trà Cầu Đất, ông Cao Văn Tạo, Giám đốc Công ty CP Chè Cầu Đất cho biết, Trà cầu đất (hay còn gọi là Sở Trà Cầu Đất) được người Pháp khai khẩn vào năm 1927, với diện tích khoảng 500ha. Nhà máy được đầu tư xây dựng với máy móc thiết bị của Anh Quốc và thu hút các mộ phu từ các tỉnh ở miền trung vào làm công nhân, chuyên sản xuất chè đen OTD, gồm các mặt hàng như: OP, P, BOP, FBOP, BPS, F, D….xuất sang các nước Tây Âu. Vì lý do chính trị, năm 1954 đồn điền điền này được người Pháp bán cho người Hoa quản lý và tiếp tục sản xuất chè đen xuất khẩu.

Năm 1975, khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, chính quyền cách mạng tiếp quản Nhà máy Chè Cầu Đất và thuộc Công ty lương thực thực phẩm miền Nam. Đến năm 1977 chuyển giao nhà máy Chè Cầu Đất là doanh nghiệp trực thuộc  Công ty chè Lâm Đồng và tiếp tục sản xuất chế biến chè đen xuất khẩu sang các nước Châu Âu với thị trường chủ yếu là liên xô. Sau khi liên xô tan rã chuyển sang xuất cho IRAQ cho đến khi Mỹ tấn công IRAQ thì thị trường chè đen hầu như không còn, chỉ sản xuất cầm chừng và chuyển sang sản xuất chè xanh cho đến nay. Đến năm 2003, 2004, 2005 công ty trồng mới thêm 30ha chè Đài Loan (giống Kim Tuyên và Tứ Quý)

Thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Chính Phủ cuối 2005 Nhà máy Chè Cầu Đất, từ một doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa và tiếp tục sản xuất chè xanh. Đến năm 2006 Công ty đầu tư thêm dây chuyền thiết bị, xây dựng xưởng sản xuất chế biến chè Olong xuất khẩu sang Đài Loan và tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, sau cổ phần hóa, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhiều năm thua lỗ, dân đến hàng chục công nhân mất việc làm.

Ông Cao Văn Tạo, Giám đốc Công ty Chè Cầu Đất

Trăn trở trước vận mệnh của doanh nghiệp và công ăn việc làm của hàng trăm lao động tại địa phương Ban Giám đốc Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp từ đầu tư thâm canh, nâng năng suất, chất lượng cho đến tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Ông Cao Văn Tạo, Giám đốc Công ty CP Chè Cầu Đất cho biết, những năm trước đây doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, thu lỗ triên miên, tuy nhiên, vài năm gần đây đang có những chuyển biến tốt trong sản xuất và bắt đầu có lãi. Năm 2013 sản lượng chè búp tươi Việt Nam đạt 1.230 tấn; chè xanh Việt Nam đạt 35 tấn, chủ yếu bán nội tiêu trong nước; Chè Đài Loan đạt sản lượng khoảng 45 tấn, xuất sang thị trường Đài Loan. Doanh thu 14,4 tỷ đồng. Lợi nhuận 3,45 tỷ đồng.  Năng lực sản xuất cũng được nâng cao đáng kể, cụ thể chè Việt Nam đạt 100 tấn/năm. Chè Đài Loan 100 tấn/năm với diện tích nhà xưởng gần 9ha.

Với chất lượng tốt, đa dạng chủng loại, sản phẩm được làm theo quy trình chế biến đồng bộ, giá cả hợp lý và đặc biệt là luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên trong nhiều năm được khách hàng trong và ngoài nước đón nhận, thị trường ngày càng mở rộng, kể cả khách hàng khó tính như Đức. Cũng từ đây, thu nhập của CBCNV được nâng lên, đời sống ổn định, tạo nhiều việc làm cho người lao động địa phương và vùng lân cận. Góp phần bù đắp khoản lỗ lũy kế 6,2 tỷ của những năm trước để lại.

Chất lượng Trà Cầu Đất đã được khẳng định, song không vì thế mà vấn đề đầu tư nâng cao chất lượng xem nhẹ. Để có vườn chè đặt năng suất cao, chất lượng búp tốt, ông Nguyễn Công Tạo cho biết công ty khắc phục điều kiện khó khăn về nguồn nước tưới bằng cách bón phân hữu cơ. Phân hữu cơ vừa cải tạo tính chất vật lý, tăng độ xốp và cho đất giữu ẩm tốt. Bên cạnh đó phân vô cơ được dùng cân đối về đa lượng, trung vi, vi lượng ; đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ thực vật theo cách phòng trừ tổng hợp. Thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng thuốc trong danh mục được sử dụng trên chè và đảm bảo thời gian cách ly. Về chế biến, đảm bảo máy móc thiết bị đồng bộ, thực hiện nghiêm ngặt quy trình chế biến, bảo quản chè đúng quy định.

“Trong thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục đầu tư chăm sóc vùng nguyên liệu để đạt được năng suất cao, nguyên liệu tốt. Đảm bảo uy tín, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Xây dựng thương hiệu đi cùng với phát triển thị trường, quảng bá thương hiệu Trà Cầu Đất rộng khắp”, ông Tạo nói.

Quốc Hưng

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng