Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Chắp cánh cho thương hiệu Chè Bàu Cạn

  Thứ Sáu, Ngày 3 Tháng 8, 2012, 13:33
Chắp cánh cho thương hiệu Chè Bàu Cạn Chắp cánh cho thương hiệu Chè Bàu Cạn

Chè Bàu Cạn là một thương hiệu nổi tiếng từ lâu, nhưng theo ông Phạm Văn Trường, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Chè Bàu Cạn,để giữ được thương hiệu và phát triển bền vững như ngày hôm nay là cả một quá trình với rất nhiều gian nan.

Gian nan giữ thương hiệu

Theo ông Phạm Văn Trường thì lịch sử của Chè Bàu Cạn được phát triển từ khá lâu. Năm 1920 ở Bàu Cạn đã hình thành một đồn điền chè do người Pháp quản lý với tên gọi “Compagnie Agricole des Thes Et Cafes du Kontum Annam”, gọi tắt là CATECKA. Và những năm sau giải phóng Chè Bàu Cạn được biết đến là một trong những doanh nghiệp lớn của tỉnh Gia Lai – Kon Tum, hoạt động tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp. Không chỉ trồng chè, công ty còn tham gia trồng cà phê và chăn nuôi ở quy mô lớn.  Đối với cây chè, trước đây chủ yếu sản xuất với dạng chè đỏ (hay còn gọi là trà hồng đào) và chè đen xuất khẩu sang thị trường Châu Âu, Singapore và một số nước vùng vịnh.

Mặc dù là một đoan vị sản xuất lâu đời và có tiếng trên thị trường nhưng những năm 1990 hoạt động sản xuất kinh doanh chè Bàu Cạn phải đối diện với không ít khó khăn. Vườn cây sau nhiều năm khai thác đã vào thời kỳ già cỗi, năng suất thấp, máy móc thì cũ kỹ, lạc hậu, thị trường xuất khẩu thiếu bền vững và thường xuyên bị ép giá… Hậu quả là công ty rơi vào tình trạng thua lỗ triền miên, hàng loạt người lao động dù gắn bó bao đời với cây chè nhưng cũng đành ngậm ngùi ra đi chỉ vì không thể sống nổi với cây chè.

Trước những thách thức đó, để giữ thương hiệu Chè Bàu Cạn, ổn định sản xuất và nâng cao đời sống cho người lao động lãnh đạo công ty đã đề ra nhiều giải pháp và một trong những giải pháp được làm ngay lúc đó là phải bằng mọi cách để phát triển thị trường với định hướng lấy thị trường nội địa làm nòng cốt. Cùng với việc  cử nhân viên  đi khắp các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên để tiếp thị bán hàng, công ty cũng quan tâm đến việc thay đổi, cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng….nên những khó khăn về thị trường được khắc phục, thương hiệu dần có chỗ đứng trên thị trường.

Năm 2005 sau khi tiến hành đăng ký độc quyền nhãn hiệu Chè Bàu Cạn – KATECKA ban lãnh đạo Công ty nhận thấy để phát triển bền vững hơn không còn cách nào khác là phải nâng cao chất lượng và áp dụng các quy chuẩn vào sản xuất. Công ty bắt tay vào xây dựng và áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 , ISO 22000: 2005, quy trình sản xuất sạch theo tiêu chuẩn VietGap một cách quyết liệt nhờ đó thương hiệu của Công ty ngày càng được đông đảo người dân biết đến và tin dùng.

Và những cuộc đại phẩu…

Gần 30 năm gắn bó với cây chè, bôn ba khắp các tỉnh thành trên cả nước để phát triển thương hiệu Chè Bàu Cạn – CATECKA Phạm Văn Trường là người hiểu rất rõ về cây chè nên sau khi nhận chức giám đốc công ty vào năm 2010 ông rất hiểu những khó khăn tồn tại trong hoạt động kinh doanh nên ông đã cùng với anh em trong công ty bắt tay ngay vào công cuộc tái cơ cấu. Hơn ai hết ông hiểu rõ trọng trách và sự kỳ vọng của người lao động trong công ty là rất lớn bởi bài toán về đầu tư, về tính hiệu quả, về thương hiệu, thị trường và thu nhập của người lao động vẫn còn giang dở.

Điều đầu tiên mà ông nghĩ đến là nguồn vốn. Ông cùng anh em trong công ty bắt tay xây dựng kế hoạch, rồi đích thân ông đến gõ cửa  và gặp trực tiếp lãnh đạo các ngân hàng trên địa bàn để trình bày kế hoạch của mình. Sau khi nghe anh trình bày với những lý lẽ thuyết phục các ngân hàng đã đồng ý hỗ trợ vốn cho công ty để phục vụ đầu tư, sản xuất kinh doanh.  Sau khi có vốn ông dùng vào đầu tư thâm canh, xây dựng hệ thống tưới tiêu, nâng cấp dây chuyền, đầu tư máy móc thiết bị, nâng cao chất lượng và cải tiến mẫu mã sản phẩm…một cách đồng bộ nhờ đó hoạt động ngày một hiệu quả. Nếu như 2009 năng suất bình quân chỉ đạt 3 tấn/hecta thì đến năm đến 2012 đặt gần 6 tấn/ha. Sản lượng năm 2010 chỉ 1.800 tấn thì năm 2012 đạt 2.900 tấn. Công suất nhà máy trước đây chỉ 13tấn/ngày thì nay đã tăng lên 30 tấn/ngày.

Sau khi giải quyết được nguồn vốn, bước tiếp theo là vấn đề nhân sự. Đây là một vấn đề khó và rất nhạy cảm bởi không thể không ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân. Mặc dù vậy không thể không làm vì đây là vấn đề sống còn của công ty  vậy là ông quyết định họp công ty và đề ra kế hoạch cải tổ nhân sự với lộ trình bài bản cùng với tiêu chí sắp xếp lại bộ máy đúng người đúng việc, tinh gọn, phát huy tinh thần lao động cống hiến và nâng cao thu nhập cho người lao động. Việc làm của ông đã được đông đảo người lao động ủng hộ và cho đến hôm nay ông vẫn rất tự hào về quyết định của mình.

Bươc thứ ba dù không mới nhưng một lần nữa thể hiện quyết lấy chất lượng làm đầu và chiến lược về thị trường của lãnh đạo công ty. Ông tiến hành họp Đảng ủy và đề ra một bản nghị quyết chuyên đề hẳn hoi về quyết tâm nâng cao chất lượng và thương hiệu Chè Bàu Cạn – CATECKA quyết chuyên đề. Theo đó quán triệt đến toàn thể cán bộ nhân viên quyết tâm làm theo quy trình ISO, quy trình sản xuất sạch VIETGAP, HCCAP để nâng cao chất lượng và ngày càng khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường. Đích thân ông cũng đi khắp các thị trường, đến từng của hàng, siêu thị để giới thiệu về sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, bao bì mẫu mã được đầu tư thay đổi nhằm phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng. Công tác quảng bá thương hiệu được quan tâm hơn.

Với quyết tâm của ban lãnh đạo, sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, hiện nay, tuy chưa phải là một doanh nghiệp lớn nhưng có thể nói trong lĩnh vực nông nghiệp thì Công ty TNHH MTV Chè Bàu Cạn là một trong những đơn vị đang phát triển tốt, với doanh thu, tỷ suất lợi nhuận trên vốn năm sau luôn cao hơn năm trước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động và hộ gia đình, đóng góp quan trọng cho công cuộc phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Quốc Hưng

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng