Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Làm thương hiệu kiểu “Beckham”

  Thứ Năm, Ngày 20 Tháng 11, 2014, 12:13
Làm thương hiệu kiểu “Beckham” Làm thương hiệu kiểu “Beckham”

Năm 2013, giá trị thương hiệu của David Beckham khoảng hơn 150 triệu bảng, và tại Nhật Bản, Beckham là cái tên được nhận ra nhiều thứ hai, chỉ sau hãng Coca-Cola. Hiện tại dù đã giải nghê, nhưng thương hiệu “Beckham” vẫn đầy sức hút và không có gì là bất ngờ khi Beckham lần thứ hai trở lại VN… không vì mục đích bóng đá.

Những ngày qua David Beckham đã đến Hà Nội bằng phi cơ riêng và tham dự một loạt hoạt động để quảng bá một sản phẩm đồ uống mà anh là đồng sáng lập. Lần trước anh đến VN để quảng cáo cho một thương hiệu dầu nhớt…

Sức hút “Beckham”

Vậy điều gì khiến anh tạo ra sức hút đến vậy? Dù Beckham thoắt ẩn thoắt hiện trước mắt giới truyền thông và người hâm mộ. Không quá ồn ào nhưng sự tò mò cũng như quan tâm của dư luận đã góp phần vào thành công của chuyến viếng thăm này.  Không chỉ ở VN, có thể khẳng định, đến thời điểm này Beckham vẫn là một trong những cầu thủ thành công về mặt thương mại nhất thế giới, bất chấp tuổi tác.

Cách đây không lâu, Cty tài chính Anh Virgin Money đã mở một cuộc tìm hiểu ý kiến khách hàng với câu hỏi “Bạn muốn ai sẽ có mặt trên đồng bảng Anh?” và có đến 37% số người được hỏi cho biết họ muốn có hình cựu đội trưởng đội tuyển Anh thay thế cho nữ hoàng Elizabeth.

Nhiều chuyên gia cho rằng trong thế giới ngày nay, việc giữ hình ảnh trước công chúng đóng vai trò tối quan trọng trong sự thành công. Tất cả những ai từng làm việc cùng Beckham kể từ ngày anh ra mắt trong màu áo MU vào năm 1993 đều phải công nhận tiền vệ này xứng đáng với tất cả những thành công hiện nay. Đi cùng với những nỗ lực tập luyện, sự chuyên nghiệp trên sân cỏ chính là một bộ máy PR hoạt động không ngừng nghỉ, giúp Beckham luôn là người lịch lãm, hào hoa khi xuất hiện trước công chúng.

Còn theo chiến lược gia thương hiệu người Mỹ David Aaker, một trong những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá giá trị thương hiệu là TOM Association (liên tưởng dẫn đầu). Một thương hiệu lớn thường có nhiều hơn một liên tưởng dẫn đầu này. Khi nghĩ đến điện thoại smartphone nói chung, khách hàng thường nghĩ ngay đến Iphone. Thương hiệu cá nhân David Beckham cũng có những liên tưởng dẫn đầu như vậy.

“Sức mạnh” của Beckham

Nhưng bỏ qua yếu tố chuyên môn thì những giá trị mà thương hiệu Beckham mang lại là rất lớn. Theo tờ Mail on Sunday, kể từ khi bắt đầu nghiệp cầu thủ đỉnh cao và sau đó ký hợp đồng tài trợ với Adidas vào năm 1998, Beckham đã giúp hãng sản xuất dụng cụ thể thao này bán được ngót nghét mười triệu áo đấu. Tính theo giá hiện thời của mỗi chiếc áo, tổng doanh thu Becks mang về cho Adidas lên đến 950 triệu bảng Anh.

Sức mạnh của thương hiệu “Beckham” rõ ràng được “đong đo” bằng những khoản tiền khổng lồ mà các nhà sản xuất có thể thu về. Như vậy, sẽ không ngạc nhiên Beckham sẽ tiếp tục quay lại VN với vai trò đại sứ quảng bá cho một sản phẩm mới và những ý tưởng PR mới.  Và biết đâu đấy, một ngày nào đó có thể là đại diện cho một nhãn hiệu, sản phẩm made in Việt Nam?

Andy Milligan, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Brand it like Beckham (Làm thương hiệu như Beckham) cho rằng: “Theo quan điểm của tôi, Beckham là ngôi sao đầu tiên, không chỉ trong lĩnh vực thể thao, hiểu được việc phải tự mình quản lý thương hiệu hoặc nhờ đến sự hỗ trợ từ ai đó… Có rất nhiều bài học chúng ta có thể học được từ Beckham nhưng một trong số đó là biết chú ý tới những lời khuyên hữu ích. Anh ta và những người cố vấn tỏ ra rất thông minh và khôn ngoan với những lựa chọn trong suốt sự nghiệp thi đấu. Anh ta biết cách quản lý bản thân như cách một DN phải làm.”

P.Nam (DDDN.COM.VN)

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng