Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

APEC và cơ hội vàng cho cộng đồng doanh nghiệp

  Chủ Nhật, Ngày 22 Tháng 10, 2017, 15:32
APEC và cơ hội vàng cho cộng đồng doanh nghiệp

Trả lời báo chí về việc chuẩn bị cho các hoạt động của doanh nghiệp trong Tuần lễ cấp cao APEC, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh các Tổng giám đốc APEC 2017 – ông Vũ Tiến Lộc cho biết: Tổng thống Donald Trump sẽ tới dự và có bài phát biểu quan trọng với cộng đồng kinh doanh tại Hội nghị Thượng đỉnh các Tổng giám đốc APEC (APEC CEO Summit 2017) được tổ chức tại Đà Nẵng vào đầu tháng 11 tới.

Được biết, tháng 5 vừa qua, với tư cách Chủ tịch APEC CEO Summit, ông Lộc đã gửi thư chính thức mời Tổng thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo các nền kinh tế khác sang dự APEC CEO Summit và đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trong Tuần lễ cấp cao.

Cho tới nay, ngoài Tổng thống Donald Trump, một số nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC khác đã xác nhận sẽ tham dự APEC CEO Summit. Ông Lộc cho biết, VCCI đang chờ các thông tin xác nhận chính thức về việc này.

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam được coi là sáng kiến của riêng Việt Nam và sẽ được tổ chức thường niên, có phiên chuyên đề về đặc khu kinh tế, mà đây là vấn đề Việt Nam vẫn đang chủ trương, và có nhiều tranh luận cho hành lang pháp lý ra đời. Vậy Việt Nam sẽ mang đến những gì trong thảo luận về chủ đề này, thưa ông?

Thực ra về chủ trương thì Đảng và Nhà nước cũng đã thống nhất xây dựng và triển khai thực hiện các đặc khu kinh tế, tuy nhiên, mô hình cụ thể như thế nào thì phải xây dựng trên cơ sở thực tiễn của VN và cơ sở kinh nghiệm quốc tế. Đúng là đặc khu kinh tế đóng vai trò quan trọng như là thử nghiệm về đổi mới thể chế, cải cách ở cấp địa phương, để có thể đóng góp vào quá trình đổi mới cải cách nói chung, chứ không chỉ đóng góp về thương mại đầu tư như là bước thử nghiệm cải cách thể chế.

Hiện nay đã có những thảo luận của các nhà khoa học, cơ quan quốc hội và chính phủ về những phác họa về mô hình này. Trong phiên này, các cơ quan và nhà khoa học VN sẽ chia sẻ những phác họa ban đầu, cũng như nghe ý kiến của các nền kinh tế đã thành công trong việc xây dựng các đặc khu kinh tế.

Đây là cuộc trao đổi có tính chất khoa học về 1 chủ đề quan trọng, cơ hội quý hiếm tập hợp các chuyên gia hàng đầu, các nhà lãnh đạo, CEO hàng đầu có thể tham gia chuyên đề mong muốn thảo luận sâu. Khi chưa có kết luận cuối cùng của quốc hội, Đảng và Nhà nước, có thể trao đổi khoa học mô hình này trên cơ sở dự thảo xây dựng.

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VBS) là sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư hợp tác quốc tế sẽ được tổ chức hàng năm và khởi đầu từ diễn đàn APEC này. Được biết là sẽ có khoảng 20 CEO hàng đầu thế giới sẽ tham dự sự kiện này. Ông có thể cho biết cụ thể hơn?

Theo dự kiến thì Thủ tướng Việt Nam sẽ phát biểu khai mạc và chủ trì VBS. Sự kiện cũng sẽ được kết hợp với triển lãm xúc tiến thương mại đầu tư của 63 tỉnh thành.

Thời gian này VCCI sẽ dẫn đầu đoàn doanh nghiệp gặp gỡ bên lề với các nhà lãnh đạo các nền kinh tế để trao đổi, tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác song phương. Theo dự kiến là sẽ có khoảng 20 CEO là lãnh đạo các tập đoàn, công ty lớn hàng đầu thế giới tham dự những đây chưa phải là con số cuối cùng, có thể sẽ thay đổi khi sự kiện diễn ra.

Trong chuỗi các sự kiện của doanh nghiệp được tổ chức tại Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017, Kỳ họp ABAC lần thứ 4 diễn ra từ ngày 4 đến 6-11; Đối thoại giữa ABAC với lãnh đạo APEC được tổ chức ngày 10-11. Ông có thể cho biết nội dung chủ yếu của đối thoại này?

Nội dung đối thoại giữa ABAC với các nhà lãnh đạo xoay quanh 20 kiến nghị. ABAC VN đã trình lên chủ tịch nước VN và các chủ tịch ABAC các nước thành viên APEC cũng đã trình lên lãnh đạo nước đó. Họ sẽ nghiên cứu và trong các cuộc thảo luận với cộng đồng DN, các nhà lãnh đạo sẽ bày tỏ quan điểm của mình.

Trong 20 kiến nghị này xoay quanh các vấn đề về hội nhập kinh tế khu vực, thúc đẩy khu vực mậu dịch tự do Châu Á- Thái Bình Dương ( FTAAP); thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, kết nối khu vực về thể chế, hạ tầng và con người; phát triển bền vững, sáng tạo và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ…

20 kiến nghị của ABAC đã chạm đến những vấn đề của các nền kinh tế APEC đang phải đổi mặt. Ngoài ra, điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần của chương trình nghị sự về phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Được biết, trong khuôn khổ các sự kiện của APEC 2017, VCCI còn đề xuất tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp APEC và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các thành viên APEC. Tại diễn đàn, sáng kiến thành lập mạng lưới khởi nghiệp APEC của Việt Nam được các thành viên APEC đánh giá rất cao. Ông đánh giá thế nào về sáng kiến này?

Đề xuất thành lập Mạng lưới khởi nghiệp APEC đã được đưa vào kết luận báo cáo cuối cùng của Hội nghị khởi nghiệp APEC để gửi đến Hội nghị bộ trưởng các DNNVV và từ đó báo cáo lên lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Đại diện của các DN tham dự hội nghị bày tỏ mong muốn cùng với VCCI thành lập mạng lưới này. Quyền thành lập và vận hành là của cộng đồng DN, các nhà lãnh đạo có thể ủng hộ trên thực tế việc thành mạng lưới .

Mạng lưới khởi nghiệp không phải là tổ chức có tư cách pháp nhân mà chỉ là cơ chế phối hợp của mạng lưới các nền kinh tế, hiện nay đã có thành công của mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu. Mạng lưới khởi nghiệp APEC tạo kênh thông tin kết nối với nhau, tư vấn hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối kinh doanh giữa cộng đồng khởi nghiệp APEC với nhau và các cơ quan khác trong xã hội. Nền tảng quan trọng nhất của mạng lưới này là kết nối trên internet. Chúng tôi cũng đề nghị trong khuôn khổ năm APEC từ giờ trở đi sẽ diễn ra Diễn đàn Khởi nghiệp APEC, diễn đàn như sáng kiến của VN đã tổ chức tại TP.HCM vừa qua.

APEC CEO Summit 2017 sẽ diễn ra từ ngày 8-10/11/2017, dự kiến có khoảng 1.200 đến 1.500 đại biểu tham dự. Đây là hội nghị thường niên lớn nhất và quan trọng bậc nhất của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Với chủ đề “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai”, APEC CEO Summit 2017 sẽ tập trung thảo luận các xu thế mới của toàn cầu hóa, cách mạng khoa học công nghệ, kết nối doanh nghiệp, phát huy sự năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp khai thác, các cơ hội mới trong khu vực, đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế và hiện thực hóa những tiềm năng về thương mại và đầu tư do APEC mang lại.

Hội nghị sẽ được Chủ tịch Nước Trần Đại Quang phát biểu khai mạc, nhiều lãnh đạo các nền kinh tế APEC, tổ chức quốc tế sẽ tham luận và đối thoại với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu trong khu vực.

Ngoài APEC CEO Summit, trước đó, vào ngày 07/11/2017 tại Trung tâm Hội nghị Ariyana, Đà Nẵng (ACC), Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam với chủ đề “Việt Nam- Đối tác kinh doanh tin cậy” sẽ được tổ chức. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Hội nghị này sẽ đón Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu. Tham gia Hội nghị còn có lãnh đạo các bộ ngành, địa phương Việt Nam, đại diện các tổ chức quốc tế uy tín, các học giả cùng hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp khu vực châu Á Thái Bình Dương và quốc tế.

Hội nghị là cơ hội để các nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu về chính sách kinh tế và phát triển ngành, tiềm năng hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; là dịp để các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng gặp gỡ, kết nối và chia sẻ thông tin về xu thế thương mại và hội nhập quốc tế cũng như kinh nghiệm hợp tác tại Việt Nam và khu vực APEC.

Trong đó, Hội nghị sẽ giới thiệu một Việt Nam đổi mới toàn diện vì sự phát triển bền vững và là điểm đến thân thiện với doanh nghiệp. Trong khuôn khổ hội nghị còn có các phiên chuyên đề nhỏ: Nông nghiệp bền vững và thông minh; tài chính cho phát triển; y tế và giáo dục; khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo... Đây cũng là sự kiện kết hợp với hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với 63 tỉnh, thành phố tại Đà Nẵng. Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam sẽ được tổ chức thường niên những năm tiếp theo.

Những sáng kiến này là đề xuất ban đầu từ VCCI để tận dụng cơ hội có mặt của các vị nguyên thủ, các nhà lãnh đạo, các CEO hàng đầu đến từ các nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới đến Việt Nam để quảng bá du lịch và xúc tiền đầu tư thương mại.

Nguồn VCCINEWS

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng