Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Coca-Cola đồng hành phát triển bền vững cùng Việt Nam

  Thứ Tư, Ngày 24 Tháng 10, 2018, 6:48
Coca-Cola đồng hành phát triển bền vững cùng Việt Nam

Chặng đường hơn 24 năm gắn bó với thị trường Việt Nam, Coca-Cola luôn trung thành với chiến lược đầu tư cho phát triển bền vững. Trao đổi với chúng tôi, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam - ông Sanket Ray nhấn mạnh: "Bằng cách phát triển bền vững, không ngừng nỗ lực đóng góp vào những ưu tiên của Chính phủ, Coca-Cola không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho thành công của mình mà còn đem đến những giá trị thiết thực và cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng, cho đất nước Việt Nam".

Là một trong số những doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tiên đầu tư vào thị trường Việt Nam ngay sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ, đến nay Coca-Cola đã có những đóng góp quan trọng nào vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam? 

Tính đến nay Coca-Cola đã đầu tư gần 1 tỷ USD vào Việt Nam, trở thành nhà đầu tư Hoa Kỳ hàng đầu trong lĩnh vực nước giải khát. Tính đến cuối năm 2017, Coca-Cola Việt Nam đã tạo ra 2.500 việc làm trực tiếp và từ đó tạo ra 6-10 lần việc làm gián tiếp từ chuỗi cung ứng. Tổng các khoản thuế và phí Coca-Cola đã nộp cho Việt Nam là 738,442 tỷ đồng; trong đó thuế TNDN nộp năm 2017 là 92,153 tỷ đồng. Theo công bố của Tổng cục Thuế, Coca-Cola xếp hạng 73 trong danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất năm 2016.



Về mặt xã hội, Coca-Cola và các đối tác đã thực hiện nhiều chương trình thực tiễn để tạo ra "giá trị chia sẻ" dựa trên bốn trọng tâm chính của chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn gồm: yếu tố nước; phụ nữ; nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng; quản lý rác thải nhựa và tái chế. Một trong những nỗ lực của Coca-Cola góp phần tạo nên thay đổi tích cực cho nền kinh tế - xã hội Việt Nam và giá trị thiết thực cho cộng đồng phải kể đến là các chương trình nâng cao năng lực kinh tế cho phụ nữ và chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cho DNNVV. Cụ thể về nâng cao năng lực kinh tế cho phụ nữ, thông qua hợp tác với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Coca-Cola đã tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến E-learning, tiếp cận hơn 1.300 học viên nữ để chia sẻ và hỗ trợ tư vấn kinh doanh; cung cấp kiến thức kỹ năng khởi sự doanh nghiệp và kế hoạch tài chính hoàn chỉnh nhằm hỗ trợ chị em phụ nữ khởi nghiệp cải thiện kinh tế gia đình, phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm và góp phần phát triển xã hội bền vững.

Về hỗ trợ nâng cao năng lực cho các DNNVV, Coca-Cola đã đầu tư hơn 100.000 USD và hợp tác cùng Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (US-ABC), Phòng Thương mại&Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xây dựng những nền tảng chia sẻ kiến thức để góp phần nâng cao năng lực các nguồn lực địa phương, tập trung vào DNNVV; từ đó giúp nâng cao năng lực của DNNVV trong Kỷ nguyên số và Công nghiệp 4.0. 
Về trung hoạt động cộng đồng EKOCENTER (sáng kiến toàn cầu của Coca-Cola đem đến các giá trị về nước sạch và nâng cao năng lực kinh tế cho phụ nữ địa phương), tính đến đầu năm 2018, đã có 9 trung tâm EKOCENTER được thành lập tại Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Huế, Hà Tĩnh.

Về quản lý rác thải và nhựa tái chế, với mục tiêu xây dựng "Một thế giới không rác thải", Coca-Cola đã cùng các đối tác có tầm nhìn như Unilever, Down và VCCI phát động sáng kiến "Zero Waste to Nature" (Không xả thải ra thiên nhiên).

Với những hoạt động thiết thực thể hiện tốt sự gắn kết bền vững với sự phát triển chung của đất nước, Bảng xếp hạng doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam năm 2017 đã vinh danh Coca-Cola thuộc Top 5 doanh nghiệp bền vững lĩnh vực sản xuất. 

Thành công của Coca-Cola Việt Nam gắn liền với các chiến dịch truyền thông vô cùng sáng tạo, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng cộng đồng. Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về những chiến dịch này cũng như sức lan toả mạnh mẽ của nó?

Với mục tiêu thúc đẩy sự gắn kết giữa con người với nhau để thấu hiểu nhau nhiều hơn, năm 2014, Coca-Cola Việt Nam bắt tay vào thực hiện chiến dịch truyền thông "Share A Coke" (Trao Coca-Cola, Kết nối bạn bè) bằng việc in tên khách hàng lên vỏ chai, sau đó là in các biểu tượng cảm xúc. Chiến dịch đã nhận được phản hồi rất tốt từ phía khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ. 

Share a Coke là một chiến dịch toàn cầu của Coca-Cola và đã được nội địa hóa để phù hợp với người tiêu dùng Việt; tuy nhiên chiến dịch Share a Coke phiên bản Emoji lại bắt nguồn từ Việt Nam rồi lan sang nhiều nước khác. Bằng việc đánh vào vấn đề "cá nhân hóa", kích thích sự tò mò, nhãn hàng đã mang đến cảm giác "mình đặc biệt" cho khách hàng và đưa họ vào hành trình tìm kiếm. Nhờ đó, chiến dịch đã gặt hái nhiều thành công vang dội với 18 triệu lượt xem trên các kênh mạng xã hội, lượng truy cập vào các trang Fanpage của Coca-Cola Việt Nam tăng 870%. 76.000 mô hình các vỏ chai Coke được tạo ra và chia sẻ trên Facebook. 378.000 chai Coca-Cola được sản xuất ra với những tên riêng trên vỏ chai. Người dùng phải xếp hàng chờ được in tên lên chai Coke hay xới tung các gian hàng trong siêu thị để tìm thấy chai Coke có tên mình. Từ những thành công rực rỡ của Coca-Cola Việt Nam, ý tưởng trên đã được nhân rộng trên toàn cầu. 

Bằng việc cho ra mắt Bộ sưu tập 41 biểu tượng Emoticans thể hiện đa dạng cảm xúc và hành động được in trên lon và chai nhựa, Coca-Cola giúp giới trẻ vượt rào cản ngôn ngữ để tự do trao gửi cảm xúc. Không chỉ trên sản phẩm, biểu tượng cảm xúc Emoticans còn hiện diện khắp nơi từ Zing, Zalo, Facebook, giúp bạn trẻ điểm những bài báo, bản nhạc, bộc bạch tâm trạng của mình khiến cuộc thoại thêm thú vị. Đặc biệt đoạn video chia sẻ cảm xúc cũng thu hút 1 triệu view chỉ sau 24 giờ cùng hàng triệu lượt comments, chia sẻ, lọt top những video được xem và chia sẻ nhiều nhất. Với những thành công vang dội đạt được, chiến dịch Share a Coke đã nhận về 7 giải thưởng danh giá tại lễ trao giải The Smarties Việt Nam ngày 30/10/2015. 

Con người luôn được xem là yếu tố thiết yếu đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Vậy trong suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam, vấn đề tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực được Coca-Cola chú trọng ra sao? 

Là doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam, Coca-Cola nhận thức được trách nhiệm trong chiến lược chung đào tạo và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cho đất nước kinh doanh sở tại. Đến nay Coca-Cola có 99% nhân viên là người Việt và mỗi năm chúng tôi đầu tư 1,4 triệu USD để tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực trong nước.

Trong chiến lược hỗ trợ và phát triển yếu tố con người, môi trường làm việc của Coca-Cola được kiến tạo như một nơi mà nơi tài năng Việt có thể tạo ra giá trị toàn cầu thông qua Hệ thống đãi ngộ toàn diện. Doanh nghiệp hướng đến tạo ra cơ hội làm việc và đào tạo cho nhân viên có thể tối đa phát triển trong môi trường thoải mái, sáng tạo. Nhân viên được đánh giá, khen thưởng và hưởng phúc lợi tương xứng với năng lực. Phúc lợi hấp dẫn và các chương trình đào tạo - tập huấn chuyên nghiệp đã tạo nên vị trí riêng cho Coca-Cola, giúp chúng tôi trở thành một trong những nhà tuyển dụng được quan tâm nhất tại Việt Nam. Mới đây, Coca-Cola đã đứng vị trí đầu bảng trong danh sách 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2017 từ chương trình khảo sát thường niên do CareerBuilder Việt Nam tổ chức. 

Bên cạnh mục tiêu phát triển nguồn nhân lực nội tại, Coca-Cola đã tổ chức các chương trình khơi mở tiềm năng thực sự cho lãnh đạo trẻ; phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc VCCI thực hiện dự án "Hỗ trợ các DNNVV tại Việt Nam phát triển bền vững năm 2017". Dự án đã thu được kết quả khả quan với 8 trong số 12 DNNVV chính thức đạt chuẩn tham gia vào chuỗi cung ứng của Coca-Cola Việt Nam. Đây là sự khởi đầu lạc quan cho hành trình gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu của các DNNVV Việt Nam.

Song song đó, Coca-Cola cũng không ngừng thúc đẩy sứ mệnh trao quyền kinh tế cho phụ nữ với sáng kiến 5by20 (chương trình đặt mục tiêu trao quyền kinh tế cho 5 triệu doanh nhân nữ thông qua chuỗi giá trị toàn cầu vào năm 2020); thực hiện khóa đào tạo trực tuyến E-learning tại các trung tâm EKOCENTER và triển khai dự án Mekong Vitality dành cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở ĐBSCL.

Đào tạo nghề và nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam từ nay đến năm 2020 và Chính phủ đã kêu gọi huy động mọi nguồn lực trong xã hội để cùng phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu đến năm 2020, lao động qua đào tạo phải đạt 70%. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Coca-Cola Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ cùng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao về tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý; đồng thời cập nhật kiến thức đối ngoại, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho lãnh đạo và cán bộ làm công tác đối ngoại của các địa phương trực thuộc TW. Chương trình dự kiến kéo dài 3 năm, do các chuyên gia đến từ Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) cùng các đối tác khác tại Việt Nam trực tiếp giảng dạy.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tùng (thực hiện)

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng