Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Đại chiến gia đình trong Tập đoàn Lotte

  Thứ Năm, Ngày 6 Tháng 8, 2015, 8:48
Đại chiến gia đình trong Tập đoàn Lotte

Nhà sáng lập Lotte Group - Shin Kyuk Ho đã bị chính con trai mình đẩy khỏi vị trí lãnh đạo trong cuộc tranh đấu quyền lực tại chaelbol lớn thứ 5 Hàn Quốc này.

Ở tuổi 92, ông Shin Kyuk Ho là một trong những lãnh đạo chaebol (công ty gia đình) lớn tuổi nhất Hàn Quốc. Người ta nói rằng ông muốn sống đến năm 123 tuổi, hơn cả người cao tuổi nhất thế giới hiện nay. Vì thế, ông đã xây tòa nhà 123 tầng tại Seoul - dự kiến là tòa nhà cao nhất nước khi hoàn thành năm tới.

Tuy nhiên, thế giới của ông đã gần như sụp đổ khi cuộc đấu đá quyết liệt giữa hai con trai đã khiến người con út trở mặt với cha mình, hất ông ra khỏi chức CEO Lotte Holdings. Thứ ba tuần trước, người ta thấy ông được hộ tống ra khỏi sân bay Gimpo với khuôn mặt mệt mỏi, né tránh mọi câu hỏi của giới truyền thông .  

Đấu tranh giành quyền thừa kế không phải chuyện lạ ở Hàn Quốc. Nhưng con trai lật đổ cha mình trong một xã hội đề cao truyền thống và lễ giáo là việc chưa từng xảy ra.

Shin-Kyuk-Ho-2408-1438765084.jpg

Ông Shin Kyuk Ho - người sáng lập Tập đoàn Lotte. Ảnh: Yonhap

Ông Shin thành lập hãng bánh kẹo Lotte năm 1948 tại Nhật Bản. Sau đó, ông dần gây dựng Lotte thành một đế chế 90.000 tỷ won với đủ các ngành nghề, từ thực phẩm, bán lẻ, khách sạn, tài chính, xây dựng và hóa dầu. Lotte hiện có mặt tại châu Á, Trung Đông và châu Âu.

Ông có 4 người con với 3 phụ nữ. Hai người con trai - Dong Joo (61 tuổi) và Dong Bin (60 tuổi) là từ cuộc hôn nhân thứ 2 với một phụ nữ Nhật Bản, sau khi người vợ đầu tiên qua đời. Ông còn có 2 con gái - Young Ja (73 tuổi) là của người vợ đầu và con gái Yoo Mi (32 tuổi) là với người vợ ba.

Ông Shin Kyuk Ho hiện là Chủ tịch danh dự của Lotte Group. Dong Joo là cựu Phó chủ tịch Lotte Holdings. Còn Dong Bin là Chủ tịch Lotte Group (trụ sở Hàn Quốc) kiêm CEO công ty mẹ - Lotte Holdings (trụ sở Nhật Bản).

Ngày 27/7, ông Shin cùng con trai Dong Joo và chị gái Young Ja tới Tokyo. Tại đây, ông đã đề nghị một nhóm lãnh đạo Lotte Holdings, trong đó có Dong Bin, từ chức. Tuy nhiên, quyết định này lại bị lật ngược vào hôm sau bởi người con thứ. Dong Bin đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp và thuyết phục được hội đồng quản trị đồng ý sa thải người cha khỏi vị trí lãnh đạo.

Shin-Dong-Bin-9425-1438765084.jpg

Ông Shin Dong Bin - con trai thứ hai của Shin Kyuk Ho. Ảnh: Reuters

Trong một video phát trên truyền thông Hàn Quốc Chủ Nhật vừa rồi, ông Shin Kyuk Ho đã xin lỗi mọi người về "tình huống đáng tiếc" mà Lotte đang phải đối mặt, đồng thời chỉ trích hành động "không được phép và vô lý" của con trai. Ông cũng tuyên bố sẽ lấy lại những gì thuộc về mình, nhấn mạnh ông không hề chỉ định Dong Bin làm người thừa kế và sẽ không tha thứ cho những gì con trai đã làm.

Trong một bài phát biểu đầu tuần này, Dong Bin cũng đã xin lỗi công chúng vì lật đổ cha mình. Ông cam kết sẽ làm hết sức để bình thường hóa quan hệ và đã có một cuộc gặp mặt với người cha.

Đây là scandal mới nhất giáng vào Lotte Group - sau các tin tức về sai sót và an toàn trong  xây dựng Trung tâm thương mại Lotte World Mall, cáo buộc tham nhũng trong ban lãnh đạo kênh mua sắm qua mạng và scandal làm lộ thông tin của khách hàng.

Những năm gần đây, khi tình hình sức khỏe của ông Shin yếu đi, người ta bắt đầu đồn đoán về việc ai sẽ kế thừa gia nghiệp tại chaebol lớn thứ 5 Hàn Quốc này. Cả hai con trai ông đều sở hữu cổ phần tương đương tại các công ty liên kết trong tập đoàn.

Dong Joo chịu trách nhiệm mảng thực phẩm tại Nhật Bản. Ông từng được coi là người thừa kế, do là con trai cả. Tuy nhiên, Dong Bin cũng chứng tỏ mình cũng là đối thủ mạnh khi tích cực giúp Lotte Hàn Quốc mở rộng ra nước ngoài.

Hồi tháng 1, tin tức Dong Joo bị buộc từ chức Phó chủ tịch Lotte Holdings để nhường chỗ cho người em đã làm dấy lên tin đồn Dong Bin đang giành lấy quyền thừa kế. Theo truyền thông Hàn Quốc, người cha đã tỏ ra không hài lòng khi biết Dong Joo không báo cáo các khoản đầu tư mới và việc ông đã bắt đầu mua cổ phiếu để tăng ảnh hưởng lên tập đoàn. Vì thế, để giành lại sự ủng hộ của cha, Dong Joo đã bay tới Seoul và mất vài tháng thuyết phục mới được tha thứ.

Sau khi sự việc lật đổ diễn ra, Dong Joo khẳng định em trai mình đã thao túng số liệu. Ông cũng cho rằng Dong Bin đã không báo cáo các khoản lỗ tại Trung Quốc cho cha mình và đưa ra một bức thư viết tay khẳng định mình mới là người thừa kế. Tuy nhiên, Dong Bin đã bác bỏ nội dung này và cho biết bức thư "không có tính pháp lý", được viết khi cha mình không minh mẫn.

Đầu tuần này, Dong Bin đã cam kết sẽ giải quyết mâu thuẫn nội bộ và bình thường hóa hoạt động trong tập đoàn. Giới quan sát cũng cảnh báo các cuộc tranh đấu công khai sẽ chỉ càng khiến hình ảnh Lotte Group thêm tồi tệ. Lotte Holdings đang cân nhắc tổ chức một cuộc họp cổ đông để quyết định ai sẽ là người đứng đầu đế chế này.

Tờ JoongAng Ilbo cũng chỉ trích sự việc này: "Nhà sáng lập Shin Kyuk Ho từng nói ‘Một công ty không thể bị lung lay bởi tranh đấu gia đình’. Nhưng giờ chẳng ai tin những lời này nữa rồi. Mâu thuẫn nội bộ tại Lotte chắc chắn sẽ càng khiến công chúng mất thiện cảm với các chaebol".

Hà Thu (theo Strait Times)/Nguồn VNE

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng