Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Doanh nghiệp vàng muốn dùng chung thương hiệu SJC

  Chủ Nhật, Ngày 13 Tháng 11, 2011, 2:55
Doanh nghiệp vàng muốn dùng chung thương hiệu SJC Doanh nghiệp vàng muốn dùng chung thương hiệu SJC

Quyết định dùng SJC làm nhãn hiệu quốc gia nhận được sự đồng tình từ các doanh nghiệp sản xuất vàng miếng. Tuy nhiên, họ đề xuất cùng được dập thương hiệu SJC như Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn.


> SJC trở thành vàng của Ngân hàng Nhà nước

Tại phiên chất vấn Quốc hội sáng 25/11, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ độc quyền sản xuất vàng miếng và dùng thương hiệu SJC làm nhãn hiệu của SBV.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Tài chính ngân hàng, Đại học Ngân hàng TP HCM cho rằng đây là một quyết định đúng đắn. Vì theo ông Dương, việc Ngân hàng Nhà nước đứng ra tiếp quản thương hiệu SJC và độc quyền sản xuất sẽ có nhiều mặt tích cực.

Thứ nhất là tránh được độc quyền doanh nghiệp (kinh doanh vì lợi nhuận). Thứ hai là dễ dàng can thiệp thị trường khi giá biến động mạnh. Tiếp theo là giải quyết được cơ chế xin cho và cuối cùng là giám sát tốt chất lượng vàng miếng (tất cả đều gia công cho Ngân hàng Nhà nước và do cơ quan này kiểm tra chất lượng).

SJC sẽ trở thành thương hiệu vàng Quốc gia. Ảnh: Lệ Chi

"Ngân hàng Nhà nước đã độc quyền về việc in tiền thì nay độc quyền về sản xuất vàng miếng là điều hoàn toàn hợp lý. Hơn nữa, việc lấy SJC làm thương hiệu quốc gia cũng xứng đáng vì thương hiệu này chiếm 90% thị phần và được thị trường trong và ngoài nước công nhận. ", ông Dương nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Dương cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cũng nên nới điều kiện về sản xuất và gia công vàng miếng để các doanh nghiệp khác như SBJ, PNJ hay Agribank đều có thể gia công vàng miếng cho Ngân hàng Nhà nước theo thương hiệu SJC chứ không nhất thiết chỉ riêng Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn. "Việc này sẽ phần nào giảm thiểu sự lãng phí và thiệt hại cho các doanh nghiệp đang sản xuất vàng phi SJC", ông Dương nói.

Đồng thời, khâu phân phối vàng miếng cũng nên được nới lỏng hơn. Vì một khi Ngân hàng trung ương đã công nhận quyền giữ vàng của người dân thì phải tạo điều kiện cho những người có nhu cầu sở hữu vàng được mua bán dễ dàng. Nếu không sẽ dẫn đến việc hình thành thị trường ngầm, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu vàng bất hợp pháp, ảnh hưởng xấu đến tỷ giá.

Tuy nhiên, ông Dương nói thêm, cách làm trên của Thống đốc tại thời điểm này là hoàn toàn đúng, nhưng đây cũng chỉ là một trong những giải pháp tình thế nhằm kiểm soát tốt thị trường vàng. Còn vấn đề mấu chốt và lâu dài để giảm dần vàng hoá nền kinh tế vẫn là phải làm cho lạm phát giảm xuống mức thấp, đồng Việt Nam có giá trị cao thì tất yếu việc đầu cơ tích trữ vàng sẽ tự dập tắt.

Đại diện Sacombank-SBJ cũng tán đồng với việc Ngân hàng Nhà nước sử dụng SJC làm thương hiệu vàng Quốc gia. Đồng thời, vị này cho rằng, vì lợi ích quốc gia, bản thân doanh nghiệp đành phải gác lại lợi ích riêng.

Theo bà, việc thương hiệu SBJ bị xoá sổ trong tương lai đồng nghĩa với sự thiệt hại khá lớn về tiền của mà công ty đã phải bỏ ra để nhập dây chuyền máy móc sản xuất và xây dựng thương hiệu (theo ước tính không dưới 30 tỷ đồng). Chưa kể, số nhân công làm việc tại xưởng cũng phải tìm cách giải quyết việc làm mới cho họ, có thể là chuyển sang bộ phận sản xuất nữ trang.

Ông nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Công ty vàng Agribank cũng tỏ ra rất đồng tình với quyết định của Thống đốc. Bởi theo ông Trúc, nếu bắt buộc phải độc quyền thì phải là độc quyền của Nhà nước. Lúc này, sản xuất vàng miếng không vì mục đích kinh doanh mà là bình ổn thị trường.

Ngoài ra, khi SJC trở thành thương hiệu của Ngân hàng Nhà nước, ông Trúc kỳ vọng rằng, Công ty vàng Agribank cũng có thể dùng máy móc thiết bị của mình để sản xuất vàng miếng SJC cho Ngân hàng Trung ương. "Doanh nghiệp chỉ cần mua khuôn mới (khoảng 5.000 USD mỗi khuôn) thay vào là có thể sản xuất được vàng mang thương hiệu SJC. Cách này sẽ tránh đi sự lãng phí và giảm thiệt hại cho doanh nghiệp", ông Trúc cho biết.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ cho rằng quyết định trên của Thống đốc không gây bất ngờ cho doanh nghiệp và thị trường. Bởi theo bà Cúc, vấn đề này đã được đề cập nhiều trong dự thảo mà Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ.

"Đây là một quyết định phù hợp. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả trong việc bình ổn thị trường vàng còn phụ thuộc nguồn lực của Ngân hàng Nhà nước có đủ mạnh không", bà Cúc nói.

Về số phận của PNJ khi không được sản xuất vàng miếng nữa, vị phó tổng này cho biết, công ty sẽ chuyển mạnh sang kinh doanh song song hai thương hiệu vàng miếng SJC và PNJ (khi nghị định vàng đi vào thực tế, các thương hiệu hiện nay trên thị trường vẫn được lưu hành bình thường). Ngoài ra, đơn vị sẽ hướng đến mảng vàng trang sức vốn là thế mạnh từ lâu của PNJ.

Trên thị trường vàng ngày hôm nay, sau tuyên bố của Thống đốc rằng SJC sẽ trở thành thương hiệu của ngân hàng Nhà nước không có nhiều tác động đến việc mua bán vàng của người dân.

Theo ông Nguyễn Công Tường, hiện nay giá cả mới là yếu tố chi phối mạnh nhất đến hoạt động giao dịch của nhà đầu tư, còn quyết định lấy SJC làm thương hiệu quốc gia gần như không có nhiều tác động. Bằng chứng là trong ngày hôm nay, khi mức giá mua bán vàng của SJC dao động ở mức cao 44,60-44,80 triệu đồng một lượng, hầu như rất ít người đến mua bán. Toàn hệ ghi nhận tổng lượng giao dịch của công ty chưa tới 2.500 lượng.

Tương tự, tại các doanh nghiệp đang sở hữu vàng miếng phi SJC cũng không có tình trạng người dân đổ xô đi bán vàng. Tổng giám đốc Công ty vàng Sacombank-SBJ cho biết, nguyên ngày hôm nay toàn hệ thống ghi nhận lượng vàng giao dịch chỉ đạt vài trăm lượng, trong đó mua bán cân bằng. Đại diện Công ty PNJ và Agribank cũng cho biết có chung thực trạng như Sacombank-SBJ.

Lệ Chi - VNE

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng