Hiện Việt Nam chỉ có 13/60 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và Công ty CP Đầu tư Phát triển Đa Quốc Gia (IDI) nằm trong TOP đầu danh sách được cấp Quota. Quyết nắm giữ lợi thế đó, I.D.I thực hiện “lý tưởng bền vững” bên cạnh “mục tiêu tăng trưởng ngoạn mục”. Và trong khi nhiều doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp được mệnh danh là “vua cá tra” làm ăn bết bát thì IDI chiếm vị thế quán quân với mức lợi nhuận kỷ lục.
Cuộc chiếm lĩnh đầy thuyết phục
Theo đuổi mục tiêu tăng trưởng cao là điều tất yếu của mỗi doanh nghiệp. Mặc dù vậy, chiến lược đó chỉ có ý nghĩa khi doanh nghiệp biết cách hài hòa giữa lợi ích của mình và xã hội. Mô hình hộ nuôi liên kết do IDI khởi xướng ngay từ khi công ty ra đời vào năm 2007, đến nay hơn 10 năm vẫn còn được duy trì và ngày càng có sức ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ nuôi cá tra ở khu vực ĐBSCL buộc họ phải tham gia hợp tác với doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản nếu muốn bền vững với nghề này.
Dây chuyền sản xuất thủy sản sạch - an toàn của công ty IDI
IDI đã định hướng hình thành nên mối liên kết tất yếu của ngành thủy sản theo xu thế chuyên nghiệp và không lấy làm lạ khi trong số 150 doanh nghiệp tham gia ngành hàng cá tra thì IDI được chú ý đến như một mô hình mẫu về tính hiệu quả trong việc xây dựng vùng nuôi liên kết trong thời gian qua.
Hàng năm, từ mô hình này, 80 hộ nuôi cung cấp khoảng 80.000 tấn cá nguyên liệu cho 2 Nhà máy của I.D.I hoạt động liên tục. Khi hình thành được vùng nuôi liên kết cũng đồng nghĩa với việc IDI nghiễm nhiên hoàn toàn chủ động được nguồn nguyên liệu: ổn định về số lượng, kiểm soát được chất lượng, truy xuất nguồn gốc...đáp ứng thị trường xuất khẩu, kể cả những thị trường khắt khe nhất.
Còn nhớ, từ ngày 1.9.2017 cá da trơn và cá tra được chính quyền Mỹ chính thức công nhận như 1 loài cá da trơn. Theo đó, cá tra dù sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều phải chịu sự giám sát của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Bắt buộc hệ thống quản lý chất lượng từ con giống - vùng nuôi – Nhà máy chế biến - hệ thống phân phối đến tay người tiêu dùng đều phải tương đồng với yêu cầu của Mỹ.
Chia sẻ nhận thức, cùng đối tác phát triển bền vững
Phát triển là điều đáng mừng nhưng quan trọng hơn nó phải mang tính bền vững. Trong chiến lược hoạt động, IDI luôn sẵn sàng chia sẻ nhận thức về lý tưởng phát triển bền vững cho những đối tác: Hộ nuôi – khách hàng – cán bộ nhân viên cho đến chính quyền địa phương. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với công ty vì một khi đặt đúng vị trí các mối quan hệ về sự tôn trọng thì sẽ nhận được lại sự thủy chung – sự đồng hành của các bên. Xây dựng các mối quan hệ bằng sự chân thành, cởi mở đã trở thành văn hóa của IDI.
Thủy chung với nông dân nuôi cá, ăn chắc mặc bền, chọn lựa vị trí đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực ngắn hạn và dài hơi, tính nhân văn trong ứng xử với người lao động, khép kín chuỗi giá trị, chiến lược phát triển thị trường ổn định. IDI lãi lớn không chỉ về doanh thu tài chính mà hơn cả là bội thu nhờ vào cách biết ứng xử có văn hóa trong kinh doanh.
Bằng bản lĩnh và tầm nhìn xa, đi tắt đón đầu trong kinh doanh nên IDI đã sớm nhận thức được tầm quan trọng trong việc tự chủ nguồn nguyên liệu để ổn định nguồn sản xuất kinh doanh, đã mạnh dạn phát triển vùng nuôi của công ty cũng như vùng nuôi liên kết với các hộ nông dân tại các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp.
Dù không quá chú trọng vào cuộc chạy đua thứ hạng, nhưng hiện IDI là công ty nằm trong top 3 doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất Việt Nam, thị trường tiêu thụ mở rộng lên đến 150 quốc gia như: Mỹ, EU, ASEAN, Châu Phi, Nam Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ,… Năm 2018, IDI kỳ vọng sẽ tiếp tục thiết lập đỉnh mới sau khi vượt qua hàng rào kỹ thuật từ thị trường Mỹ một cách ngoạn mục.
Quốc Thái