Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Wal-Mart bị điều tra ở Mỹ, cổ phiếu mất giá

  Thứ Bảy, Ngày 17 Tháng 3, 2012, 9:28
Wal-Mart bị điều tra ở Mỹ, cổ phiếu mất giá Wal-Mart bị điều tra ở Mỹ, cổ phiếu mất giá

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart mất 10 tỉ USD giá trị cổ phiếu sau khi Mỹ tung chiến dịch điều tra về vụ bê bối hối lộ của công ty này tại Mexico.

Một cửa hàng của Wal-Mart tại Mexico City, Mexico - Ảnh: Getty Images

Các chính trị gia Mỹ tuyên bố họ đã cho điều tra lời cáo buộc của tờ New York Times rằng Wal-Mart đã tung ra chiến dịch hối lộ trong nhiều năm để bành trướng việc làm ăn ở quốc gia Nam Mỹ. Tờ báo cũng khẳng định hãng bán lẻ đã che giấu vụ việc khi điều tra viên nội bộ phát hiện các khoản chi mờ ám lên đến hàng triệu USD.

Giới chuyên gia luật nhận định Chính phủ Mỹ sẽ nhanh chóng vào cuộc. Trong khi đó, tại Mexico, ứng viên tranh cử tổng thống Enrique Pena Nieto và nhiều chính trị gia cũng kêu gọi điều tra.

Nếu cáo buộc của New York Times là đúng, Wal-Mart đã vi phạm luật chống tham nhũng ở nước ngoài của Mỹ, theo đó cấm việc đưa hối lộ cho các quan chức chính quyền ở nước ngoài. Như vậy, hãng này có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên đến hàng trăm triệu USD chưa kể dàn lãnh đạo của hãng có thể bay chức hoặc ngồi tù.

Thông tin trên đã khiến giới đầu tư cực kỳ lo ngại. Cổ phiếu của Wal-Mart Mexico, trong đó Wal-Mart Mỹ nắm 69% cổ phần, tuột 12% xuống còn gần 2,88 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu của Tập đoàn Wal-Mart tuột 4,7% xuống còn 59,54 USD, tương đương khoản lỗ 10 tỉ USD.

Theo New York Times, một luật sư cấp cao của Wal-Mart hồi tháng 9-2004 đã nhận được email của một cựu lãnh đạo của hãng tiết lộ việc công ty ở Mexico đã chi tiền để có được các giấy phép xây dựng cửa hàng tại đây.

Theo TRẦN PHƯƠNG tuoitre

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng