Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Các doanh nghiệp phản đối thu quỹ bảo hiểm cà phê

  Chủ Nhật, Ngày 26 Tháng 2, 2012, 1:3
Các doanh nghiệp phản đối thu quỹ bảo hiểm cà phê Các doanh nghiệp phản đối thu quỹ bảo hiểm cà phê

Từ ngày 1/10, Hiệp hội Cà phê - Cacao VN (Vicofa) sẽ thu quỹ bảo hiểm ngành hàng cà phê với mức 2USD trên mỗi tấn cà phê xuất khẩu, đối tượng áp dụng là các hội viên và hội viên liên kết.

Nhiều DN cho rằng đối tượng chính cần được hỗ trợ là nông dân

Nhiều doanh nghiệp đã phản đối khi cho rằng, quỹ này chỉ mang lại lợi ích cho một vài doanh nghiệp trong Vicofa chứ chưa có tác động đáng kể đến ngành cà phê nói chung.

Chuyện của vài doanh nghiệp

Quỹ bảo hiểm ngành hàng cà phê đã được Vicofa thành lập từ tháng 12/2011. Về nguyên tắc, quỹ này được thành lập nhằm hỗ trợ cho việc tái canh cà phê, hỗ trợ lãi suất vay vốn tạm trữ, hỗ trợ hội viên kinh doanh thua lỗ, xúc tiến thương mại...

Theo thông báo mới nhất của Vicofa, trong niên vụ 2012 - 2013, mức thu quỹ là 2USD trên mỗi tấn cà phê nhân xuất khẩu và dự kiến chi 50% cho tái canh cà phê, 30% hỗ trợ lãi suất vay vốn tạm trữ, 10% nâng cao chất lượng cà phê và 10% xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, nhiều DN thành viên tỏ ra không đồng tình.

Ông Phạm Ngọc Bằng - Phó TGĐ Công ty liên doanh cà phê Đắc Man - cho biết: “Việc thu quỹ chưa được Vicofa đưa ra thảo luận rộng rãi trong toàn thể hội viên, mới chỉ là việc của ban chấp hành, nói cách khác là của một số DN trong Vicofa. Quy chế quản lý quỹ cũng không rõ ràng, chặt chẽ nên nhiều hội viên thắc mắc nhưng chưa được trả lời. Về mục đích sử dụng quỹ, chúng tôi không tán thành hỗ trợ lãi suất cho DN tạm trữ cà phê, hỗ trợ các DN kinh doanh thua lỗ, bởi điều này sẽ tạo ra sự ỷ lại, chưa kể sẽ giúp cho các DN chuyển giá kiếm thêm một khoản tiền”.

Còn ông Phan Hùng Anh - PGĐ Công ty TNHH Anh Minh - thì cho rằng trong tình hình kinh doanh khó khăn như hiện nay, DN xuất khẩu 100.000 tấn cà phê thì lại mất thêm 4,5 tỉ đồng, mà nhận được cái gì thì rất mơ hồ. Mặt khác, các DN ngoài Vicofa không phải nộp quỹ, như vậy sẽ tạo ra sân chơi không bình đẳng giữa các DN.

Nên nghĩ đến việc lớn

Theo quy chế sử dụng quỹ bảo hiểm ngành hàng cà phê thì đối tượng được hỗ trợ chỉ là các DN thành viên trong nội bộ Vicofa, trong đó có một số DN trồng cà phê, trong khi 80% diện tích cà phê cả nước thuộc về các nông hộ. Ông Phạm Ngọc Bằng cho rằng, muốn tái canh cà phê hoặc nâng cao chất lượng từ khâu sản xuất, thu hái, chế biến thì đối tượng cần được hỗ trợ là nông dân chứ không phải các DN xuất khẩu.

Nông dân bị hạn chế bởi nguồn lực nên rất cần lập quỹ để hỗ trợ nông dân thông qua các hợp tác xã, nhóm hộ hoặc hỗ trợ gián tiếp thông qua các DN. Quỹ này bắt buộc tất cả các DN xuất khẩu đều phải nộp, coi như một khoản phụ thu xuất khẩu do Nhà nước quản lý để hỗ trợ ngành cà phê phát triển. Vicofa có thể chủ động tham mưu cho Chính phủ và các bộ, ngành triển khai việc này.

ĐẶNG TRUNG KIÊN - LAO ĐỘNG

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng