Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Sẽ sáp nhập các Cienco thành 2 tập đoàn lớn?

  Thứ Hai, Ngày 24 Tháng 10, 2011, 11:46
Sẽ sáp nhập các Cienco thành 2 tập đoàn lớn? Sẽ sáp nhập các Cienco thành 2 tập đoàn lớn?

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng Đề án hình thành 2 Tập đoàn Cienco trên cơ sở tổ chức lại các Tổng Công ty thuộc khối xây lắp của Bộ này.

Theo số 6454/BGTVT - TTCB, Bộ GTVT sẽ xây dựng 1 tập đoàn hoạt động chủ yếu tại khu vực phía Bắc với nòng cốt là Cienco 1, Cienco 8 và Tổng công ty Xây dựng Thăng Long; 1 Tập đoàn hoạt động chủ yếu tại khu vực phía Nam, nòng cốt gồm: Cienco 5 (trụ sở hiện tại ở Đà Nẵng), Cienco 4 (trụ sở hiện tại ở Nghệ An), Cienco 6 (trụ sở hiện tại ở TP.HCM). Đây là các doanh nghiệp được Chính phủ giao thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu.


Sẽ hình thành các Tập đoàn xây dựng ngành giao thông?

Áp lực phải tái cơ cấu các Cienco đang là vấn đề cấp thiết với lãnh đạo Bộ GTVT, nhưng đây là ý tưởng được cụ thể hóa, triển khai nhanh và quyết liệt hiếm thấy của ngành này.

Tuy nhiên, do mới dừng ở việc xin xây dựng Đề án, nên hiện chưa rõ Bộ GTVT sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho cơ chế đặc thù như thế nào để có thể “vực” các Cienco đang ốm yếu thành những tập đoàn xây dựng mạnh.

Trong văn bản trình Thủ tướng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất: “Các tập đoàn sẽ đảm nhận các dự án đầu tư phát triển hạ tầng quy mô lớn, nhiệm vụ công ích ở các vùng có điều kiện khó khăn; tích tụ, tập trung vốn để nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh”.

Dù đề xuất nhưng có một thực tế hiện nay phải nhìn nhận là hầu hết các dự án giao thông cho thấy, các Cienco với năng lực tài chính yếu, tổ chức thi công kém đang là gánh nặng đối với các chủ đầu tư, bởi không chỉ yếu về năng lực tài chính, hầu hết các tổng công ty đang phải gánh những khoản thua lỗ lớn. Do vậy, nếu không có biện pháp xử lý tài chính, thì việc sáp nhập các Cienco rất có thể sẽ cho ra những tập đoàn nợ, lỗ.

Bên cạnh đó, sau nhiều năm phát triển thiếu định hướng, các Cienco hầu hết dẫm chân nhau về ngành nghề hoạt động, gần không có sự khác biệt về công nghệ, năng lực tổ chức thi công. Chính vậy, rất khó chọn được một doanh nghiệp vượt trội có đủ khả năng bao bọc được các đơn vị thành viên trong vai trò là công ty mẹ tập đoàn.

Được biết, liên quan đề xuất thành lập các tập đoàn xây dựng của Bộ GTVT, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cho rằng dù được phép hay không cũng còn phụ thuộc vào việc đánh giá lại mô hình tập đoàn nhà nước dự kiến diễn ra vào quý IV/2011.

Quỳnh Anh

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng