Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Việt Nam nằm trong 5 nước sản xuất hàng đầu của thế giới

  Thứ Ba, Ngày 4 Tháng 10, 2011, 13:2
Việt Nam nằm trong 5 nước sản xuất hàng đầu của thế giới Việt Nam nằm trong 5 nước sản xuất hàng đầu của thế giới

Dự báo hàng quý về thương mại toàn cầu gần đây nhất của HSBC cho biết đến cuối năm 2025, tổng giá trị thương mại của Việt Nam sẽ tăng từ 108,1 tỷ đô la Mỹ lên 282,5 tỷ đô la Mỹ, đạt mức tăng trưởng 144%.

Ông Huỳnh Bửu Quang, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Doanh nghiệp của Ngân hàng HSBC Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Ai Cập, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Trung Hoa đại lục thuộc 5 nước sản xuất hàng đầu đóng vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại thế giới đến năm 2025. Tổng giá trị thương mại của châu Á dự tính sẽ tăng 96%, đạt gần 14 ngàn tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, và sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thương mại thế giới mà được dự đoán sẽ đạt được mức tăng 73% cho tới năm 2025.

Chỉ số tin cậy thương mại HSBC (HSBC Trade Confidence Index – HSBC TCI) thuộc báo cáo HSBC Kết nối Giao thương cũng cho thấy mức độ tin cậy của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam vẫn ở ngưỡng lạc quan: 115 điểm so với 116 điểm của nửa đầu năm 2011, xếp thứ bảy trên bảng xếp hạng chỉ số tin cậy thương mại toàn cầu và thứ ba trong khu vực châu Á. Từ nửa đầu năm 2011, chỉ số tin cậy của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu châu Á giảm nhẹ ba điểm đồng bộ với mức giảm hai điểm của các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu trên toàn thế giới. Điều này cho thấy mặc dù có những dấu hiệu tăng trưởng trong dài hạn, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đều tin rằng những cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới sẽ ảnh hưởng tới thương mại toàn cầu trong sáu tháng tới.

Ông Noel Quinn - Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Thương mại toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng dù tình hình kinh tế còn nhiều bất ổn như hiện nay; và thương mại thế giới thực sự là một cơ hội tốt đối với các doanh nghiệp đang theo đuổi mục tiêu tăng trưởng. Tuy mức độ tin cậy có giảm nhẹ trong sáu tháng tới nhưng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu này phải chuẩn bị ngay từ bây giờ cho sự mở rộng của thị trường thương mại toàn cầu, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tình hình kinh tế khó khăn chắc chắn sẽ gây nhiều rủi ro kinh doanh trong ngắn hạn nhưng các doanh nghiệp có thể hạn chế rủi ro nếu họ có kế hoạch tận dụng tối ưu sự tăng trưởng của thương mại toàn cầu ngay từ lúc này”.

Chỉ số tin cậy thương mại HSBC công bố cùng ngày với bản báo cáo cho thấy 41% phản hồi tại châu Á đồng ý rằng kinh tế thế giới sẽ suy giảm trong vòng sáu tháng tới, nhưng phần lớn (83%) lại kỳ vọng khối lượng thương mại toàn cầu sẽ gia tăng hoặc các hoạt động kinh doanh quốc tế sẽ vẫn giữ nhịp độ ổn định. Indonesia có chỉ số tin cậy cao nhất thế giới trong khi chỉ số của Singapore giảm mạnh (giảm16 điểm), tương tự là Trung Hoa đại lục (giảm 14 điểm), Ấn Độ (giảm 11 điểm), cho thấy sự bi quan của doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại các thị trường này trong vòng 6 tháng tới.

Các doanh nghiệp tại Úc, Singapore, Việt Nam và Trung Hoa đại lục lo ngại về rủi ro thanh toán từ phía người mua và dự định sẽ yêu cầu thanh toán trước hoặc thắt chặt các điều khoản thanh toán đối với nhà cung cấp của họ. Tại châu Á, một nửa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu kỳ vọng mức tài trợ thương mại sẽ duy trì không đổi trong khi 40% doanh nghiệp dự đoán về tài trợ thương mại của họ sẽ tăng. Trung Quốc mở rộng (Macau, Hồng Kông, Trung Hoa đại lục) tiếp tục là khu vực tăng trưởng tiềm năng nhất cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu châu Á trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục duy trì thương mại nội bộ khu vực như một động lực chính thúc đẩy thương mại của quốc gia.

Báo cáo HSBC Kết nối Giao thương cho biết Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Singapore và Hàn Quốc là năm đối tác giao dịch thương mại hàng đầu của Việt Nam và khối lượng giao thương với năm đối tác này được kỳ vọng sẽ tăng trong 15 năm tới. Với tổng giá trị thương mại tăng từ 17,9 tỷ đô la Mỹ lên 53,3 tỷ đô la Mỹ cho đến năm 2025, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam xét về mặt giá trị. Các tuyến giao thương mới hình thành với Thuỵ Sĩ, Ai Cập, Nam Phi và Ả Rập Xê Út phản ánh lợi thế ngày càng tăng của hàng hoá nguyên liệu thô đối với nền tảng thương mại của Việt Nam - cụ thể là mặt hàng sắt thép với Thuỵ Sĩ và xăng dầu với Ả Rập Xê Út.

Các hành lang thương mại lớn nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương là Trung Hoa đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Dự báo cũng cho biết các quốc gia khác trong nội bộ khu vực như Ấn Độ, Việt Nam, Myanmar và Campuchia hiện đang tiếp tục đẩy mạnh việc xuất khẩu  các mặt hàng sản xuất công nghiệp có giá trị cao hơn cũng sẽ trở thành những những nhân tố chính của khu vực. Việt Nam xây dựng ba hành lang thương mại quan trọng và phát triển nhanh với Thụy Sĩ, Ấn Độ và Phillipines. Điều này thể hiện thế mạnh về hàng hoá nguyên liệu thô cũng như tiến trình hội nhập của Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực hàng điện tử tiêu dùng.

 

Ông Huỳnh Bửu Quang, Giám đốc Khối Dịch vụ Tài chính Doanh nghiệp của Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết: “Việt Nam sẽ là một trong năm quốc gia sản xuất hàng đầu đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng thương mại thế giới đến năm 2025. Là một ngân hàng quốc tế có lịch sử lâu đời trong tài trợ thương mại và có thế mạnh đặc biệt về kết nối toàn cầu, ngân hàng HSBC có vị thế tốt nhất để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam khám phá các hoạt động giao thương thế giới trong tương lai cũng như các cơ hội kinh doanh quốc tế. Chúng tôi đã hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam từ những ngày đầu ngân hàng có mặt tại đất nước này. Sau hơn 140 năm hiện diện tại Việt Nam, chúng tôi tiếp tục cam kết đồng hành cùng với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam vượt qua thời kỳ khó khăn và đón đầu những tiềm năng của xu hướng thương mại toàn cầu”.

Dự báo tình hình tăng trưởng thương mại:

Quốc gia

Tới năm 2025

Ấn Độ

156%

Trung Hoa đại lục

146%

Việt Nam

144%

Indonesia

144%

Úc

129%

Thái Lan

117%

Hàn Quốc

115%

Singapore

110%

Sri Lanka

102%

Hồng Kông

92%

Malaysia

88%

Philippines

87%

New Zealand

83%

Nhật Bản

61%

Bảng chỉ số tin cậy thương mại:

Quốc gia

Nửa cuối năm 2011

(Thay đổi so với nửa đầu năm 2011)

Hồng Kông

95 (-6)

Úc

100 (-7)

Trung Hoa đại lục

100 (-14)

Singapore

105 (-16)

Malaysia

106 (+9)

Việt Nam

115 (-1)

Ấn Độ

129 (-11)

Indonesia

144 (+21)

Chỉ số của Châu Á

112 (-3)

Theo DĐDN

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng