Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Doanh nhân Bùi Văn Chẩm: Dành tâm huyết cho ngành tôm Việt Nam

  Thứ Hai, Ngày 19 Tháng 10, 2020, 14:40
Doanh nhân Bùi Văn Chẩm: Dành tâm huyết cho ngành tôm Việt Nam

Trăn trở trước sự phát triển của ngành tôm, doanh nhân Bùi Văn Chẩm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Giống Thủy sản Nam Mỹ đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đầu tư mô hình sản xuất tôm giống hiện đại mang lại hiệu quả cao, từ đó tạo dựng nên một trong những thương hiệu sản xuất giống uy tín hàng đầu cả nước.

12 năm 1 sứ mệnh

Công ty Nam Mỹ  được thành lập từ năm 2008, có trụ sở chính đặt tại huyện Ninh Hải, Ninh Thuận, một trong những vùng đất có lợi thế sản xuất tôm giống hàng đầu của cả nước. Qua 12 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Sản xuất Giống Thuỷ Sản Nam Mỹ được đánh giá là công ty tiên tiến với mức độ đầu tư đặc biệt và trình  độ khoa học kĩ thuật cao đã gặt hái được những thành công nhất định. Đặc biệt, với mô hình chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, Công ty đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành thủy sản, thúc đẩy quá trình chuyển đổi phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình sản xuất giống thủy sản công nghiệp và chất lượng cao. Công ty đã xây dựng được 08 khu sản suất nuôi vỗ tôm bố mẹ và 10 khu sản xuất nuôi ươm tôm giống ở nhiều chi nhánh trên cả nước.

Ông Bùi Văn Chẩm, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Giống Thuỷ Sản Nam Mỹ là một người giàu tâm huyết với ngành tôm. Ông đã dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ và tài chính để nhập khẩu nguồn tôm giống  từ những quốc gia nổi tiếng trên thế giới như Mỹ, Singapore,…về Việt Nam. Thông qua quá trình ứng dụng khoa học kĩ thuật chọn lọc theo phương pháp khoa học tạo ra đàn tôm giống khỏe mạnh chất lượng cao và phù hợp với từng vùng nuôi tôm tại Việt Nam. Dựa trên quy trình công nghệ sinh học hiện đại đã mang lại rất nhiều hiệu quả về tốc độ tăng trưởng, sức đề kháng và khả năng thích nghi với điều kiện môi trường của nhiều vùng sinh thái khác nhau.

“Với sự giúp đỡ của các chuyên gia và đội ngũ kĩ sư của Công ty TNHH Sản xuất Giống Thủy Sản Nam Mỹ đã nghiên cứu thành công các chuỗi thức ăn tự nhiên cho ngành nuôi trồng thủy sản nói chung và ứng dụng cho Công ty TNHH Sản xuất Giống thủy sản Nam Mỹ nói riêng như: vi tảo (Thalassiosira pseudomonas), luân trùng (Brachionus rotundiformis), rotyfer, giàu chất dinh dưỡng như HUFA, DHA, EPA, ARA và enzyme … gián tiếp cung cấp hệ men tiêu hóa, kích thích hệ miễn dịch tự nhiên ở ấu trùng tôm giống. Kết quả của sự nỗ lực đã được mang lại hiệu quả tốt tạo nên sự khác biệt”, ông Bùi Văn Chẩm chia sẻ.

Không ngừng vươn xa

Với chất lượng đã được khẳng định, thương hiệu tôm giống Nam Mỹ đã nhận được sự tin tưởng của các doanh nghiệp, đối tác, và đông đảo người nuôi tôm trên cả nước, như: Vân Đồn, Móng Cái (Quảng Ninh), Thái Bình, Quảng Bình, Nghệ An…Và để phục vụ khách hàng tốt hơn, Công ty đã thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện tại các khu vực như Quảng Ninh, Quảng Bình, Huế, Bạc Liêu, Quảng Nam… Trong đó, tại Bạc Liêu, Công ty Nam Mỹ đã thành lập Trung tâm thuần dưỡng tôm giống cho thị trường tại các tỉnh miền Tây Nam bộ, cung cấp 50 triệu con giống mỗi tháng.

Ngành nông nghiệp Việt Nam trong lịch sử hình thành và phát triển luôn là ngành kinh tế có vị trí quan trọng với khoảng 70% dân số. Trong những năm qua, nhờ có chủ trương, đường lối đúng đắn của Nhà nước, nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy hải sản của Việt Nam đã tiến dần đến quy mô công nghiệp và có cơ hội hợp tác với các nước trên thế giới nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, đặc biệt là ngành nuôi trồng thủy sản.

Riêng tại Quảng Nam, nhận thấy đây là nơi hội tụ nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về nuôi trồng thủy sản, bệnh học thủy sản, công nghệ sinh học và môi trường. Đồng thời, với sự tận tuỵ, nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc, với sự phát triển của công ty nói riêng và ngành thủy sản nói chung, từ tháng 10/2018, ông Bùi Văn Chẩm, Giám đốc Công ty Nam Mỹ đã trình UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt Dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh giống tôm thẻ chân trắng, giống tôm sú và các đối tượng giống thủy sản nước mặn, nước lợ khác với diện tích hơn 24.000 m2, cùng với đó là hệ thống farm nuôi tôm thương phẩm ứng dụng khoa học theo tiêu chí công nghệ cao, với tổng kinh phí đầu tư ban đầu khoảng 25 tỷ đồng.

Chia sẻ về  dự án này, đặc biệt là hệ thống farm nuôi tôm thương phẩm công nghệ cao ông Bùi Văn Chẩm cho biết đây là mô hình có nhiều ưu điểm vượt trội so với các mô hình nuôi truyền thống.“Hệ thống farm nuôi tôm thương phẩm công nghệ cao giúp hạn chế dịch bệnh, rút ngắn thời gian nuôi, tỷ lệ sống cao, tăng năng suất, tiết kiệm nguồn tài nguyên nước, nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường. Đặc biệt là tạo ra sản phẩm tôm thương phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc, mang lại hiệu quả gấp 2 lần so với phương thức sản xuất truyền thống, giải quyết việc làm và đem lại thu nhập ổn định cho người dân”, ông Bùi Văn Chẩm chia sẻ.

“Thành công của mô hình này sẽ mở ra triển vọng phát triển mới cho ngành nghề nuôi tôm thương phẩm tại địa phương nói riêng, góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện thắng lợi Kế hoạch hành động Quốc gia nói chung trong công cuộc phát triển ngành tôm Việt Nam mà Thủ tướng Chính phủ đã đề ra”, ông Bùi Văn Chẩm cho biết thêm

Kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội

Là một doanh nhân trẻ, ông Bùi Văn Chẩm là một người hết sức năng động song cũng rất trách nhiệm. Ông cho rằng, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không thể tách rời trách nhiệm đối với  xã hội. Cụ thể là những chính sách an sinh xã hội cũng được Công ty TNHH Sản xuất Giống Thủy Sản Nam Mỹ quan tâm và thực hiện trên tinh thần tương thân tương ái, (lá lành đùm lá rách), thông qua các hành động thiết thực như: Thường xuyên tổ chức chương trình hỗ trợ người nghèo vui xuân đón Tết, hỗ trợ phát huy trí tuệ cho các em học sinh nghèo hiếu học trong những ngày đầu năm học mới, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, người lang thang cơ nhỡ, người có công với cách mạng... Công ty cũng tích cự  và các tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài tỉnh phát động. Song song bên cạnh đó, trách nhiệm bảo vệ môi trường là yếu tố then chốt để đi đến chất lượng sản phẩm với phương châm “Tôm giống Nam Mỹ cùng bạn đi đến thành công”.

Với nền tảng uy tín, thương hiệu, giá trị nhân văn đã xây dựng được qua 12 năm hình  thành và phát triển, ông Bùi Văn Chẩm tự tin đặt cho mình những mục tiêu xa hơn. Theo đó, giai đoạn 2020 – 2025 Công ty phấn đấu sẽ trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thủy sản, góp phần quan trọng vào chuỗi giá trị ngành tôm Việt Nam theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và định hướng phát triển của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Bên cạnh đó, xác định rõ vai trò, vị trí của khối doanh nghiệp tư nhân trong việc tham gia thực hiện các chủ trương xã hội hóa của Nhà nước trong lĩnh vực tăng trưởng xanh đi vào cuộc sống, góp phần làm giảm áp lực chi ngân sách Nhà nước cho các công tác bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Chính vì vậy, mọi dự án của Nam Mỹ đều hướng đến mục tiêu phải đảm bảo hiệu quả trên cả 3 yếu tố: Kinh tế, Xã hội và Môi trường.

Những trăn trở

Qua 12 năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH Sản xuất Giống Thuỷ sản Nam Mỹ đã khẳng định tính hiệu quả trong đầu tư, mô hình sản xuất tôm giống hiện đại của Công ty đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành tôm. Sự phát triển lớn mạnh của Công ty cũng đã tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại Ninh Thuận và công ty thành viên cùng các chi nhánh ở các tỉnh, thành trên cả nước.

Song song với những thành công mà Công ty có được thì cũng đặt ra những khó khăn không hề nhỏ trong bước đường tiếp theo đó là: Việt Nam đã tham gia tổng cộng 16 hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, có tác động trực tiếp, sâu rộng đến nhiều lĩnh cực kinh tế- xã hội, chính trị ,thương mại…Đặc biệt,  với 2 hiệp định tự do hóa thuơng mại thế giới mới là CPTPP và EVFTA  được đánh giá sẽ đem lại cơ hội rất lớn đối với lĩnh vực nông nghiệp đặc biệt là ngành nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, hàng rào thuế quan cũng như những chính sách của Nhà nước chưa được phổ biến rộng rãi đến doanh nghiệp; lĩnh vực tài chính ngân hàng, tiếp cận vốn vay, khoa học kỹ thuật ứng dụng chưa được công bố và hỗ trợ chi tiết để doanh nghiệp có cơ hội tiếp nhận. Trong khi đó, tỉ giá tiêu dùng nói  chung và giá trị xuất khẩu ngành thủy sản nói riêng còn nhiều  bất cập, môi trường bị bào mòn và xâm hại do hiệu ứng khí hậu biến  đổi tác động đến ngành nuôi trồng thủy sản nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung. Cần phải đề ra những giải pháp để giải quyết các vấn đề nêu trên là một định hướng của Công ty TNHH Sản xuất Giống Thủy sản Nam Mỹ.

Nguồn: Vietnam Business Forum

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng